Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều cơ hội việc làm cho người dân vùng dự án sân bay

04:02, 19/02/2020

Theo thống kê, hiện tại nhiều doanh nghiệp ở vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (vùng dự án) đang có nhu cầu tuyển dụng từ vài trăm đến hàng ngàn lao động.

Theo thống kê, hiện tại nhiều doanh nghiệp ở vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (vùng dự án) đang có nhu cầu tuyển dụng từ vài trăm đến hàng ngàn lao động.

Doanh nghiệp tuyển dụng lao động tại phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại thị trấn Long Thành. Ảnh:H.Lộc
Doanh nghiệp tuyển dụng lao động tại phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại thị trấn Long Thành. Ảnh:H.Lộc

Đây là cơ hội việc làm cho người dân huyện lân cận nói chung và người dân vùng dự án nói riêng; cơ hội nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên trên địa bàn khi nhiều dự án khu, cụm công nghiệp mới sắp hình thành.

* Nhiều việc làm lương cao tại chỗ

Thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Long Thành đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng hơn 20 ngàn lao động, trong đó, riêng Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn, khu công nghiệp nằm trong vùng lõi dự án sân bay, các doanh nghiệp có nhu cầu khoảng 10 ngàn lao động với đầy đủ ngành nghề, lĩnh vực.

Ông Đặng Tuấn Tú, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam thông tin, công ty có 2 nhà máy tại huyện Vĩnh Cửu và huyện Long Thành. Cả 2 nhà máy đều đang trong tình trạng “khát” lao động, trong đó, nhà máy tại Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn cần 5 ngàn lao động phổ thông.

“Do mở rộng sản xuất và đơn hàng dồi dào, chúng tôi đang có nhu cầu tuyển dụng lao động số lượng lớn. Điều kiện khá đơn giản, chỉ cần đủ 18 tuổi trở lên, biết đọc, biết viết và đủ điều kiện sức khỏe là được. Tuy nhiên, mỗi tuần chúng tôi chỉ tuyển được 30-40 lao động mới. Chúng tôi mong chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với người lao động” - ông Tú chia sẻ.

Trong khi đó, ông Hồ Hoàng Anh, Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Elite Long Thành (Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn) cho hay, theo kế hoạch, quý I năm nay, công ty cần tuyển 2,5 ngàn lao động, trong đó khoảng 1,5 ngàn lao động trực tiếp sản xuất và khoảng 1 ngàn lao động ở các bộ phận khác. Giữa năm công ty cần thêm khoảng 1,5 ngàn lao động sản xuất. Tuy nhiên, do các doanh nghiệp trên địa bàn đồng loạt tuyển dụng nên đến nay, công ty mới tuyển được khoảng 300 công nhân.

Theo ông Hoàng Anh, sau Tết là thời điểm các doanh nghiệp đẩy mạnh tuyển lao động nên thường xảy ra tình trạng “hụt” nhân sự. Để thu hút người lao động, đặc biệt là lao động địa phương, có ý thức gắn bó lâu dài với công việc, doanh nghiệp đã tổ chức nhiều chương trình quảng bá đến người dân; tăng chế độ phúc lợi như: phụ cấp tay nghề, nhà ở, đi lại, chuyên cần và cải thiện điều kiện làm việc thường xuyên cho người lao động; hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí và thực hiện trả nguyên lương trong thời gian người lao động học nghề.

Cũng tại Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn, Công ty TNHH thời trang G&G Việt Nam đang có nhu cầu tuyển dụng 1,5 ngàn lao động; Công ty TNHH Dong-Il Việt Nam cần tuyển 300 công nhân sản xuất; Công ty TNHH ShinHeung Đồng Nai cần tuyển 300 lao động... Các khu công nghiệp lân cận trong bán kính khoảng 5km như: Long Thành, An Phước, Long Đức cũng có nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động. Có thể nói, việc các doanh nghiệp bằng nhiều cách như hạ chỉ tiêu, tăng phúc lợi để tuyển dụng lao động không chỉ cho thấy sức hút về công nghiệp của huyện Long Thành, gam màu tích cực trong sản xuất kinh doanh, mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương.

* Nhiều cách hỗ trợ việc làm cho người dân

Từ năm 2019, để tạo điều kiện cho người dân vùng quy hoạch dự án có việc làm ổn định, UBND huyện Long Thành, các sở, ngành của tỉnh đã có nhiều giải pháp như: tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động tại các xã nhằm kết nối cung - cầu giữa người lao động với các doanh nghiệp tuyển dụng; tổ chức các lớp dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn. Đối với bộ phận lao động lớn tuổi, các doanh nghiệp không tuyển dụng, lãnh đạo tỉnh đã tính toán phương án thành lập hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao để người dân tiếp tục sản xuất nông nghiệp.

1.	Người lao động tìm hiểu việc làm tại một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn
Người lao động tìm hiểu việc làm tại một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn

Trong kế hoạch phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, huyện Long Thành cho biết đang khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư tư nhân phối hợp với các trường nghề, cơ sở đào tạo định hướng các ngành nghề và nhu cầu việc làm trong tương lai cho các em học sinh; khuyến khích doanh nghiệp tự đào tạo nghề, cùng với đó cải thiện tiền lương, tăng phụ cấp để giữ chân và thu hút người lao động. Ngoài ra, huyện còn phối hợp các ngành của tỉnh thực hiện các chương trình phối hợp đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Bên cạnh sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương, trong mỗi doanh nghiệp cũng có nhiều kế hoạch để ổn định và phát triển nhân sự. Lãnh đạo Công ty TNHH Changshin Việt Nam cho biết đang tính đến việc đưa công nhân từ huyện Vĩnh Cửu về huyện Long Thành làm việc. “Trong tương lai gần, chúng tôi có kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất tại huyện Long Thành. Chúng tôi đang lên kế hoạch thương thảo với người lao động dùng xe đưa rước đưa công nhân về huyện Long Thành” - ông Đặng Tuấn Tú chia sẻ.

Theo lãnh đạo huyện Long Thành, trong năm 2020, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn có kế hoạch mở rộng sản xuất, nhiều doanh nghiệp mới đi vào hoạt động nên cần tuyển nhiều lao động.  Để giải quyết việc làm cho người dân vùng dự án, huyện đã phối hợp với Sở Lao động - thương binh và xã hội khảo sát, thống kê nhu cầu việc làm của người dân, trên cơ sở đó có hình thức hỗ trợ việc làm phù hợp cho từng nhóm đối tượng.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều