Báo Đồng Nai điện tử
En

Dấu ấn "công trình xanh" của thanh niên

04:03, 11/03/2020

Với phương châm "Mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc làm tình nguyện", những năm qua, hàng trăm công trình vì cộng đồng của tuổi trẻ H.Nhơn Trạch đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người dân, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở các vùng quê và thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội trên địa bàn huyện.

Với phương châm “Mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc làm tình nguyện”, những năm qua, hàng trăm công trình vì cộng đồng của tuổi trẻ H.Nhơn Trạch đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người dân, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở các vùng quê và thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội trên địa bàn huyện.

Huyện đoàn Nhơn Trạch bàn giao nhà nhân ái cho người dân ở xã Phước An. Ảnh: Ảnh: H.Lộc
Huyện đoàn Nhơn Trạch bàn giao nhà nhân ái cho người dân ở xã Phước An. Ảnh: Ảnh: H.Lộc

12 năm liên tiếp tập thể Chi bộ Huyện đoàn Nhơn Trạch được công nhận trong sạch vững mạnh, 5 năm liên tiếp được nhận Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Đồng Nai, Huân chương Lao động hạng Ba, Cờ thi đua của Trung ương Đoàn và nhiều phần thưởng khác là sự ghi nhận xứng đáng cho những trái tim đầy nhiệt huyết của tổ chức Đoàn nơi đây.

* Những công trình đi vào lòng người

Xã Vĩnh Thanh, H.Nhơn Trạch là vùng đất chiêm trũng nằm ven sông Đồng Nai. Bao năm nay việc đi lại của người dân các ấp chủ yếu bằng lối mòn, bờ ruộng hoặc cầu tạm. Thế nhưng, hiện tại tỷ lệ đường giao thông nông thôn được bê tông hóa trên địa bàn xã đạt khoảng 90%, trong đó 70% tuyến đường được thắp sáng mỗi đêm. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã và sự hỗ trợ từ cấp trên.

Theo Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch Trần Hoàng Sự, trung bình mỗi năm, Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn vận động khoảng 10 tỷ đồng, UBND huyện hỗ trợ 500 triệu đồng để thực hiện các chương trình, dự án, hoạt động vì sự phát triển của quê hương Nhơn Trạch.

Anh Nguyễn Minh Phát, Bí thư Đoàn xã Vĩnh Thanh cho biết: “Mỗi năm chúng tôi đều hoàn thành mục tiêu thực hiện 10 công trình thanh niên, trong đó, tập trung các công trình chiếu sáng công cộng, trồng hoa đường ấp, vệ sinh đường làng ngõ xóm, sửa chữa điện cho nhà dân. Cách làm của Đoàn xã là phối hợp với ban ấp tuyên truyền, vận động người dân đóng góp tiền, Đoàn Thanh niên hỗ trợ một phần kinh phí đồng thời bỏ công thực hiện”. Cũng theo anh Phát, dấu ấn Đoàn xã làm được là mỗi khi đèn đường hay thiết bị điện trong nhà hư hỏng, người dân gọi cho thanh niên đến sửa miễn phí.

Trong căn nhà nhân ái còn thơm mùi sơn do Huyện đoàn Nhơn Trạch trao tặng dịp Tết Nguyên đán 2020, chị Nguyễn Thị Bích Dung, ấp Vũng Gấm, xã Phước An xúc động chia sẻ, chị lập gia đình đã lâu, con lớn đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự nhưng 4 nhân khẩu vẫn sống trong căn nhà vách đất, lợp lá rộng hơn 30m2. Được Huyện đoàn hỗ trợ 40 triệu đồng, đoàn viên thanh niên xã góp công xây cho căn nhà sạch sẽ và thoáng mát này, chị rất mừng. Từ nay chị không phải lo nhà sập mỗi khi mưa lớn, các con chị cũng đỡ e ngại mỗi khi đưa bạn về nhà. Thực hiện chương trình nhà nhân ái, nhà Khăn quàng đỏ, mỗi năm Huyện đoàn Nhơn Trạch huy động các nguồn lực thực hiện 5-7 căn nhà, mức hỗ trợ 40-70 triệu đồng.

Nhận thấy việc đi lại trên cầu tạm bằng cây mục nát của người dân, học sinh tại tổ 28, 29, xã Phước Khánh tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, Huyện đoàn Nhơn Trạch kiến nghị cấp trên hỗ trợ đơn vị làm cầu dân sinh cho người dân. Đầu tháng 3 này, công trình được khởi công trong niềm vui của tổ chức Đoàn, chính quyền địa phương và đặc biệt người dân 2 tổ. Theo thiết kế, cầu bắc qua rạch từ đê Ông Kèo vào các tổ nhân dân 27, 28 được xây dựng bằng bê tông cốt thép với chiều dài 34m, rộng 3,5m, tổng kinh phí là 350 triệu đồng. Nhân dân địa phương đóng góp 180 triệu đồng, số còn lại do Đoàn Thanh niên vận động từ nguồn xã hội hóa.

* Đa dạng mô hình

Theo chia sẻ của Bí thư Huyện đoàn Trần Hoàng Sự, phong trào “Thanh niên tình nguyện” là điểm nổi bật nhất trong các hoạt động phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên huyện. Trung bình mỗi năm, Huyện đoàn vận động khoảng 10 tỷ đồng từ các cá nhân, tổ chức để thực hiện các công trình, dự án vì cộng đồng, vì sự phát triển của H.Nhơn Trạch.

Chỉ tính riêng năm 2019, Huyện đoàn đã thực hiện 14 công trình thanh niên cấp huyện và 75 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở, với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng; vận động xây dựng 3 căn nhà nhân ái, nhà Khăn quàng đỏ; xây dựng 1 tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, thắp sáng 17 tuyến đường ngõ hẻm, tuyến đường hẻm văn minh và tuyến đường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn trên địa bàn huyện trị giá gần 500 triệu đồng.

Để công tác tuyên truyền, vận động các nguồn lực đạt hiệu quả và các chương trình, dự án của tổ chức Đoàn thu hút được sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên, với mỗi dự án, Huyện đoàn lên kế hoạch chi tiết thời gian, nguồn lực và phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện. Với các công trình lớn như: nhà ở, đường giao thông, tủ sách cho thanh niên công nhân, khi bàn giao, Huyện đoàn luôn chủ động mời các mạnh thường quân, chính quyền địa phương cùng tham gia. Việc làm nhỏ nhưng vừa thể hiện sự tôn trọng, tri ân vừa góp phần lan tỏa thêm nhiều lần khác.

Cũng thông qua các hoạt động tình nguyện, toàn huyện đã vận động trao tặng hơn 700 phần quà, 30 xe đạp, 100 suất học bổng cho học sinh nghèo với tổng số tiền trên 2,4 tỷ đồng. Dịp Tết Nguyên đán 2020, Huyện đoàn tặng 400 phần quà cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê ăn Tết; cấp 3,5 ngàn chai nước và 3,5 ngàn vé phà miễn phí cho người dân đi lại qua phà Cát Lái dịp Tết.

Cũng theo Bí thư Huyện đoàn, năm nay, các chương trình vì cộng đồng của Đoàn Thanh niên như: “Ngày thứ bảy xanh” và “Chủ nhật tình nguyện” có trọng tâm là ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng hoa và cây xanh ven đường; chương trình “Vòng xe yêu thương” vận động 50 xe đạp, sách vở, học bổng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; chương trình phụng dưỡng và chăm sóc 11 mẹ Việt Nam anh hùng; chương trình “30 ngày tiết kiệm mừng sinh nhật Bác” để gây quỹ thực hiện các công trình thanh niên… vẫn được duy trì.

Điểm mới trong chương trình công tác năm 2020 là Huyện đoàn triển khai thêm các chương trình, mô hình hoạt động xã hội như: chương trình “60 phút - vì Nhơn Trạch xanh - sạch - đẹp” nhằm đẩy mạnh các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường sống trong cộng đồng; dự án “nhà vệ sinh thân thiện với môi trường” với mục tiêu sửa chữa, nâng cấp nhà vệ sinh tại các trường học và xây dựng nhà phân loại rác tại nguồn; lắp đặt camera an ninh tại khu vực dân cư phức tạp và nhiều hoạt động khác nhằm phát huy tinh thần xung kích vì cộng đồng, góp phần làm thay đổi bộ mặt nhiều vùng quê và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.         

            Hoàng Lộc

Tin xem nhiều