Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm sáng trong thu hút đầu tư

10:06, 17/06/2020

So với các địa phương như: H.Trảng Bom, TP.Biên Hòa, H.Long Thành thì H.Nhơn Trạch "đi sau" trong phát triển công nghiệp, nhưng hiện tại, địa phương đang dẫn đầu về số lượng các khu, cụm công nghiệp và tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp (KCN).

So với các địa phương như: H.Trảng Bom, TP.Biên Hòa, H.Long Thành thì H.Nhơn Trạch “đi sau” trong phát triển công nghiệp, nhưng hiện tại, địa phương đang dẫn đầu về số lượng các khu, cụm công nghiệp và tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp (KCN).

Sản xuất thép cuộn tại Công ty TNHH Thép Kos Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1). Ảnh: H.Lộc
Sản xuất thép cuộn tại Công ty TNHH Thép Kos Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1). Ảnh: H.Lộc

Để tiếp tục giữ vững vị trí là một trong những đầu tàu kinh tế của tỉnh, H.Nhơn Trạch đang đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư; thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), nhất là về thủ tục hành chính; đầu tư và hoàn thiện hệ thống hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển.

* Dẫn đầu phát triển khu, cụm công nghiệp

Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cho biết, những năm gần đây, tăng trưởng kinh tế của huyện trung bình ở mức 18-19%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng công nghiệp chiếm 53%, thương mại - dịch vụ chiếm 46%; thu nhập bình quân đạt hơn 62 triệu đồng/người/năm.

Huyện Nhơn Trạch đặt mục tiêu đến năm 2025 cơ bản đạt các tiêu chuẩn đô thị loại II; hướng đến hình thành đô thị loại I sau năm 2030. Là đô thị loại I, H.Nhơn Trạch có hệ thống hạ tầng xã hội và kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, phát triển hài hòa giữa văn hóa, bảo tồn di sản, di tích lịch sử với phát triển kinh tế, xã hội và môi trường... Trong thu hút đầu tư, ưu tiên các ngành, lĩnh vực phù hợp xu hướng phát triển chung, có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân và khai thác được các lợi thế của địa phương.

Từ chỗ không có KCN, đến nay, H.Nhơn Trạch đã có 9 KCN và 1 cụm công nghiệp, các KCN trên địa bàn huyện có tỷ lệ cho thuê đất đạt trên 92%, cao hơn mức bình quân của tỉnh. H.Nhơn Trạch hiện thu hút được 503 dự án, trong đó có hơn 360 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng số vốn đăng ký ban đầu hơn 10 tỷ USD, giải quyết việc làm cho hơn 110 ngàn lao động. Từ năm 2015 đến nay, mỗi năm H.Nhơn Trạch đóng góp cho ngân sách tỉnh trên 7 ngàn tỷ đồng, trong đó, hơn 90% nguồn thu từ công nghiệp và thương mại - dịch vụ.

Bên cạnh các dự án lớn với tổng số vốn đầu tư hàng triệu USD như: Công ty TNHH Hyosung Việt Nam, Công ty TNHH Hwaseung Vina, H.Nhơn Trạch là điểm đến của nhiều ngành nghề thế mạnh trong tương lai như: công nghiệp chế tạo động cơ, công nghiệp phụ trợ, logistics; các dự án bất động sản quy mô lớn. Các dự án đầu tư vào Nhơn Trạch đều được hỗ trợ tối đa về thủ tục nhằm tạo điều kiện để triển khai sớm.

Xác định môi trường là yếu tố quan trọng trong thu hút đầu tư, những năm qua, công tác cải cách hành chính ở H.Nhơn Trạch có nhiều bước tiến nổi bật, trở thành địa phương có vị trí cao của tỉnh về chỉ số cải cách hành chính. Thực hiện chủ trương hướng đến sự hài lòng của người dân và DN, huyện đã “gom” 14 ngành, lĩnh vực về bộ phận một cửa của huyện và tích hợp vào hệ thống phần mềm một cửa điện tử, giúp kiểm soát được quy trình xử lý, số lượng và đặc biệt là thời gian giải quyết hồ sơ.

Ông Lương Hữu Ích, Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch cho rằng, toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của huyện được giao dịch linh hoạt bằng cả 2 hình thức là trực tiếp và qua internet. Bên cạnh đó, hằng năm, lãnh đạo huyện tổ chức gặp gỡ, đối thoại nhằm lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc cho các DN; thành lập đoàn, tổ công tác liên ngành kịp thời hỗ trợ DN giải quyết các sự cố trong quá trình đầu tư, hoạt động. Đây là bước đột phá giúp cho huyện thu hút được nhiều dự án đầu tư hơn.

* Tiếp tục hoàn thiện môi trường đầu tư

Theo Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch, địa phương đã qua giai đoạn phát triển “nóng” về công nghiệp. Hiện nay, các dự án đầu tư vào địa phương phải đảm bảo các tiêu chí về tăng trưởng, môi trường và xã hội. Trong đó, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, ít tác động xấu đến môi trường; dự án công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo sử dụng ít nhân công, ít phát sinh chất thải ra môi trường.

Về định hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp, cảng và dịch vụ hậu cần cảng, lãnh đạo địa phương cho biết sẽ đẩy mạnh các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ lấp đầy các khu, cụm công nghiệp bằng chính sách ưu tiên các ngành nghề công nghiệp công nghệ cao; bằng tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng và công bằng; bằng lợi thế về vị trí địa lý và hạ tầng giao thông. Cùng với đó là áp dụng tối đa các chính sách ưu tiên, đãi ngộ của tỉnh cho các DN đầu tư vào địa phương như: miễn giảm thuế thuê đất đối với các DN thuộc nhóm ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh, coi trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Để bổ trợ cho thu hút, tuyển chọn và “giữ chân” các nhà đầu tư, H.Nhơn Trạch đang đẩy mạnh hoàn thiện các tuyến đường liên huyện, đường kết nối các KCN với các cao tốc, các cảng biển trong và ngoài huyện. Hệ thống hạ tầng cấp thoát nước ở các khu dân cư, KCN được đầu tư xây mới, nâng cấp; nhiều khu đô thị thương mại, khu dân cư cao cấp, nhà ở xã hội đang hình thành góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho bộ phận lao động nhập cư và chuyên gia nước ngoài; đầu tư xây mới các công trình công cộng; gắn phát triển công nghiệp với thương mại - dịch vụ và du lịch từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích