Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng đô thị năng động, phát triển

10:07, 22/07/2020

Mặc dù đã được mệnh danh là thành phố công nghiệp, nhưng những năm gần đây, TP.Biên Hòa đang ngày càng phát triển đa dạng, năng động thông qua việc các ngành dịch vụ, du lịch, giải trí phát triển mạnh.

Mặc dù đã được mệnh danh là thành phố công nghiệp, nhưng những năm gần đây, TP.Biên Hòa đang ngày càng phát triển đa dạng, năng động thông qua việc các ngành dịch vụ, du lịch, giải trí phát triển mạnh.

Đường Nguyễn Ái Quốc, một trong những tuyến đường huyết mạch được trang bị hệ thống camera giám sát giao thông và hệ thống cây xanh khá hoàn chỉnh. Ảnh: T.Mộc
Đường Nguyễn Ái Quốc, một trong những tuyến đường huyết mạch được trang bị hệ thống camera giám sát giao thông và hệ thống cây xanh khá hoàn chỉnh. Ảnh: T.Mộc

Ngoài các khu công nghiệp (KCN), các trung tâm thương mại hiện đại, khu du lịch (KDL) và các điểm vui chơi giải trí tại TP.Biên Hòa cũng được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp như: Trung tâm Thương mại Vincom Biên Hòa và BigC Tân Hiệp, nâng tổng số lên 10 trung tâm thương mại, siêu thị cùng một số điểm vui chơi, giải trí công cộng quy mô lớn.

* Tăng tiện ích, nâng cao chất lượng sống

Theo số liệu thống kê, dân số của TP.Biên Hòa khoảng 1,07 triệu người, trong đó có hàng trăm ngàn lao động là người dân nhập cư, làm việc tại các KCN như: Biên Hòa 2, Tam Phước, Long Bình, Amata... Do đó, ngoài nhu cầu về vật chất thì việc đầu tư các khu vui chơi giải trí phục vụ đời sống tinh thần của người dân là cần thiết.

Ông Trần Thành Long (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) chia sẻ, vợ chồng ông làm công nhân tại KCN Biên Hòa 2, gia đình ông có 2 con đang học tiểu học nên vào mỗi dịp cuối tuần, gia đình ông thường chọn những điểm vui chơi giải trí để sinh hoạt cuối tuần. Đã sinh sống tại TP.Biên Hòa được hơn 10 năm, ông Long nhận rõ sự thay đổi của thành phố năng động này. Theo ông Long: “So với khoảng 10 năm trước, TP.Biên Hòa ngày nay có khá nhiều thay đổi từ đường sá đến các cơ sở hạ tầng khác như: trường học, bệnh viện... không còn cảnh quá tải như trước. Tuy nhiên, điều mà tôi hài lòng nhất là các dịch vụ vui chơi giải trí ngày càng phong phú và đa dạng hơn cùng với giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu của công nhân”.

Cùng chung nhận định với ông Long, bà Vũ Thị Tuyết (P.Trung Dũng) cho rằng, đời sống tinh thần của người dân TP.Biên Hòa đang ngày càng được nâng lên, người dân có nhiều lựa chọn đối với các dịch vụ vui chơi, giải trí, thể thao. Điển hình như việc thành phố trang bị các thiết bị tập thể dục tại những nơi công cộng nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của người dân trong rèn luyện sức khỏe, tạo môi trường sinh hoạt chung lành mạnh.

* Hoàn thiện nhiều công trình phục vụ dân sinh

Ngoài những kết quả đạt được, TP.Biên Hòa vẫn đang tiếp tục có những đề xuất, kiến nghị để bổ sung quy hoạch, kêu gọi đầu tư các KDL, trung tâm thương mại nhằm tăng thêm nhiều tiện ích, trải đều tại các khu dân cư trong thành phố để việc phục vụ người dân được tốt hơn.

Trong 5 năm gần đây, TP.Biên Hòa đã đầu tư xây dựng 66 công trình hạ tầng kỹ thuật với tổng mức đầu tư trên 2,1 ngàn tỷ đồng, trong đó đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 54 công trình gồm: 33 công trình giao thông và 16 công trình chống ngập úng, 3 công trình nạo vét suối và 2 công trình xử lý nước thải. Ngoài ra, có 67 công trình trường lớp được triển khai xây dựng với tổng vốn đầu tư trên 3 ngàn tỷ đồng, trong đó đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng 40 công trình nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, cơ bản khắc phục tình trạng học ca ba.

Theo đó, một số dự án trung tâm thương mại đã và đang từng bước hoàn thiện các trình tự, thủ tục xây dựng như: dự án khu Trung tâm Thương mại - dịch vụ - dân cư Tân Mai tại P.Thống Nhất với diện tích khoảng 10,5ha; dự án Trung tâm Thương mại Thánh Phong tại P.Trảng Dài, diện tích khoảng 1,5ha; dự án Trung tâm Thương mại Tam Phước tại P.Tam Phước với diện tích khoảng 2ha; dự án Siêu thị Cù lao Tân Vạn tại P.Tân Vạn với diện tích khoảng 0,6ha.

Các điểm du lịch văn hóa, KDL tiếp tục được Nhà nước và nhân dân đầu tư, nâng cấp, mở rộng và hoạt động ổn định như: KDL Vườn Xoài, Bửu Long; bước đầu hình thành và đưa vào khai thác tuyến du lịch đường sông. KDL sinh thái Sơn Tiên cũng đang trong quá trình xây dựng, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động, khai thác cuối năm 2020. Ngoài ra, các di sản mang ý nghĩa tâm linh như đình, chùa, miếu, các di tích lịch sử… cũng sẽ được bảo tồn và khai thác hiệu quả trong thời gian tới.

Ông Trần Văn Đông, cán bộ hưu trí (P.Tân Phong) kỳ vọng, với những nỗ lực của TP.Biên Hòa, người dân sẽ có cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống. Theo đó, điểm đáng ghi nhận nhất trong những năm gần đây của thành phố là đã xóa được tình trạng học ca ba trong giáo dục, các công trình chống ngập được thực hiện đồng bộ, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân. Đặc biệt, TP.Biên Hòa đang tập trung chỉnh trang đô thị, nâng cấp các hạng mục để chuẩn bị chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố và Đại hội Đảng bộ tỉnh. “Tôi hy vọng những năm tới, đô thị Biên Hòa ngày càng năng động, hiện đại hơn, có nguồn nhân lực bảo đảm năng lực để xây dựng TP.Biên Hòa thật sự đáng sống như mong muốn của nhiều người dân”  - ông Đông chia sẻ thêm.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều