Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển giao thông để nâng tầm địa phương

10:09, 16/09/2020

UBND H.Xuân Lộc vừa đề xuất UBND tỉnh có chủ trương đầu tư đối với 7 dự án về giao thông trong giai đoạn 2021-2025. Như vậy, Xuân Lộc hiện có tổng cộng 16 dự án về giao thông đã và đang đề xuất chủ trương đầu tư.

UBND H.Xuân Lộc vừa đề xuất UBND tỉnh có chủ trương đầu tư đối với 7 dự án về giao thông trong giai đoạn 2021-2025. Như vậy, Xuân Lộc hiện có tổng cộng 16 dự án về giao thông đã và đang đề xuất chủ trương đầu tư.

Một tuyến đường nông thôn mới tại xã Bảo Hòa, H.Xuân Lộc. Ảnh: Ngọc Liên
Một tuyến đường nông thôn mới tại xã Bảo Hòa, H.Xuân Lộc. Ảnh: Ngọc Liên

Dự kiến, những dự án giao thông này sẽ góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện, kết nối các xã, thị trấn, địa phương lân cận trong và ngoài tỉnh.

* Tập trung các công trình trọng điểm

Trong số 16 dự án giao thông đang chờ triển khai, một số dự án được đánh giá có vị trí chiến lược, giúp Xuân Lộc phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, du lịch… Chẳng hạn như dự án đường quanh hồ Núi Le, quanh núi Chứa Chan thì ngoài nhiệm vụ phục vụ kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa, nông sản cho người dân, những dự án này còn có vai trò quan trọng đối với phát triển du lịch.

Ông Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở VH-TTDL nhận định, nếu các tuyến giao thông được kết nối, du lịch Xuân Lộc sẽ khởi sắc bởi những địa danh như núi Chứa Chan, hồ Núi Le đã nổi tiếng từ lâu, hằng năm núi Chứa Chan thu hút hàng ngàn du khách hành hương vào mỗi dịp lễ, tết. Tuy nhiên, những địa danh trên vẫn chưa được khai thác xứng tầm với tiềm năng, do đó, ông Bằng kỳ vọng dự án giao thông sớm được triển khai để Xuân Lộc tăng khả năng kích cầu du lịch trong thời gian tới.

Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở KH-ĐT cho rằng, Xuân Lộc cần xác đinh mục đích phát triển của mình trong 5 năm tới. Đồng thời cần quan tâm, đầu tư các dự án trọng điểm và nghiên cứu, đánh giá cụ thể từng dự án. Trong đó, một số dự án cần thiết, cần bổ sung sớm trong thời gian tới, Sở KH-ĐT sẽ xem xét, tham mưu UBND tỉnh chấp thuận. Cụ thể như dự án đường nối tỉnh lộ 765 đến Khu công nghiệp Xuân Lộc dài khoảng 46km, góp phần giảm bớt áp lực giao thông cho một số xã, đồng thời giảm tải lưu lượng giao thông cho quốc lộ 1, giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc thường xuyên xảy ra đoạn từ Khu công nghiệp Xuân Lộc đến nút giao ngã ba Bưu điện và ngã ba Suối Cát, đồng thời góp phần chỉnh trang, nâng cấp TT.Gia Ray đạt đô thị loại IV. Do đó, theo ông Hà, việc đề xuất đầu tư tuyến đường này cũng như một số tuyến đường góp phần kích cầu du lịch là phù hợp với nhu cầu.

* Tạo kết nối để phát triển

Theo UBND H.Xuân Lộc, những dự án giao thông mà huyện đã và đang đề xuất chủ trương đầu tư sẽ góp phần quan trọng trong quá trình kết nối, phát triển của huyện. Cụ thể như dự án đầu tư tuyến Hương lộ 10 kết nối H.Xuân Lộc với H.Cẩm Mỹ, gần vòng xoay đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây phù hợp để phát triển thương mại, dịch vụ và khu dân cư trong tương lai. Hay như dự án đường Suối Rết B (xã Xuân Định), đường Đồi Đá - Bàu Trâm (xã Bảo Hòa), Thọ Chánh - Thọ Tân (xã Xuân Thọ) kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa giữa các xã của H.Xuân Lộc với TP.Long Khánh.

Đánh giá về tiềm năng phát triển của H.Xuân Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, thời gian tới, H.Xuân Lộc cần tập trung vào công tác quy hoạch để tạo nên “bức tranh” mới cho địa bàn huyện. Tận dụng mọi cơ hội để phát triển về mọi mặt. Đặc biệt, quá trình phát triển mạng lưới giao thông cần chú ý đến các trục đường xương cá để tạo lợi thế cho người dân có điều kiện kết nối giao thông, tạo sức bật cho địa phương. Ngoài ra, các dự án giao thông kết nối du lịch cũng cần được chú trọng. “H.Xuân Lộc có cảnh quan núi Chứa Chan, hồ Núi Le rất đẹp, tiềm năng du lịch lớn, tỉnh và địa phương sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để tìm hướng phát triển du lịch cho núi Chứa Chan. Trước mắt, địa phương cần hoàn thành được quy hoạch cho vùng này, trên cơ sở đó tỉnh sẽ hỗ trợ kêu gọi nhà đầu tư có tầm để xây dựng thành điểm du lịch lớn, có các sản phẩm du lịch độc đáo, khai thác hết tiềm năng, cảnh quan thiên nhiên vốn có của núi Chứa Chan, thu hút, liên kết phát triển với các điểm đến trong và ngoài tỉnh” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều