Báo Đồng Nai điện tử
En

Sắc xanh trên thành phố trẻ

10:09, 30/09/2020

Sau hơn 1 năm chính thức trở thành thành phố, Long Khánh đã có những đột phá cả về kinh tế, xã hội lẫn hạ tầng cơ sở. Với định hướng phát triển đô thị theo tiêu chí xanh - văn minh - an toàn - hiện đại, TP.Long Khánh đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành mục tiêu.

Sau hơn 1 năm chính thức trở thành thành phố, Long Khánh đã có những đột phá cả về kinh tế, xã hội lẫn hạ tầng cơ sở. Với định hướng phát triển đô thị theo tiêu chí xanh - văn minh - an toàn - hiện đại, TP.Long Khánh đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành mục tiêu.

Công viên cây xanh mới được xây dựng tại P.Xuân Trung. Ảnh: Ngọc Liên
Công viên cây xanh mới được xây dựng tại P.Xuân Trung. Ảnh: Ngọc Liên

Kết quả cho những nỗ lực thời gian qua là diện mạo đô thị TP.Long Khánh có nhiều thay đổi, trong đó đáng chú ý là những công trình xây dựng, nâng cấp các công viên, cây xanh đường phố… đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân.

* Tăng tiện ích cho người dân

Gần đây, người dân khu vực P.Xuân Trung (TP.Long Khánh) phấn khởi khi trên địa bàn phường vừa có thêm một công viên cây xanh, giúp bà con có thêm nơi sinh hoạt, vui chơi, tập thể dục vào các thời điểm trong ngày. Ông Nguyễn Văn Quốc (ngụ P.Xuân Trung) cho biết, công viên mới vừa được xây dựng, còn một số công trình chưa hoàn thiện nhưng đã có một số người dân đến đây tập thể dục vào mỗi sáng và chiều, bản thân ông Quốc cũng ra công viên để hóng gió, đi bộ vào mỗi sáng sớm. Theo ông Quốc, dù là công viên mới vẫn đang được hoàn thiện những công trình phụ nhưng cây xanh và cỏ được trồng, chăm sóc khá kỹ nên không gian rất dễ chịu. Thành phố đã tận dụng khoảng không gian này hợp lý khi biến nó thành công viên để phục vụ người dân, góp phần thay đổi diện mạo cho TP.Long Khánh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, TP.Long Khánh cần rà soát, có kế hoạch quản lý, khai thác, vận hành các công viên trên địa bàn hợp lý, bảo đảm môi trường, mỹ quan đô thị. Trong đó, xác định các hạng mục có thể khai thác các dịch vụ như: quán cà phê, điểm giữ xe, trò chơi…trong công viên để tổ chức đấu thầu kèm theo các điều kiện quản lý và khai thác công viên.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, TP.Long Khánh phải phát triển để trở thành một thành phố đẹp, có điểm nhấn khác với những thành phố khác. Đồng thời, nghiên cứu các loại cây xanh sử dụng trong đô thị, nên thay thế cây cao su bằng các loại cây ăn trái, tạo khí hậu tốt cho thành phố.

Cùng với công viên cây xanh mới được xây dựng tại P.Xuân Trung, các công viên khác của TP.Long Khánh như công viên Tượng đài Chiến Thắng (P.Xuân An), công viên Vườn Dầu (P.Xuân Hòa) và phố đi bộ… lâu nay là những nơi sinh hoạt, vui chơi giải trí của người dân. Bà Huỳnh Thị Tuyết Linh (P.Phú Bình) cho rằng, từ khi chính thức lên thành phố, Long Khánh có khá nhiều sự thay đổi. Diện mạo đô thị, cây xanh trên các tuyến đường, công viên thời gian gần đây được đầu tư, chăm sóc hiệu quả. Bên cạnh đó, theo bà Linh, ý thức của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường khi tham gia sinh hoạt, vui chơi tại những nơi công cộng được nâng lên rất nhiều, những tác động này góp phần làm thay đổi diện mạo cho thành phố.

Ông Nguyễn Trí Hùng, nhân viên HTX Môi trường Trúc Anh, đơn vị chịu trách nhiệm chăm sóc các công viên, cây xanh đường phố trên địa bàn TP.Long Khánh cho biết, thời gian qua, công tác chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường, các công viên được tập trung đầu tư hơn, ý thức người dân khi vui chơi tại các công viên cũng được nâng lên, góp phần giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường chung cho thành phố. “Tại các công viên hiện nay có khá nhiều tiện ích như các máy tập thể dục, không gian đi bộ sạch sẽ do thường xuyên được chăm sóc nên người dân có thể tập thể dục, sinh hoạt vui chơi lành mạnh. Tôi hy vọng thời gian tới, TP.Long Khánh sẽ có thêm nhiều công viên để phục vụ người dân” - ông Hùng cho biết thêm.

* Khai thác hiệu quả các công viên 

Nhằm có thêm không gian sinh hoạt, vui chơi giải trí cho người dân, đồng thời thêm mảng xanh, tạo mỹ quan đô thị cũng như hướng đến các mục tiêu chung lớn hơn như mời gọi các nhà đầu tư các dự án kinh tế, liên kết phát triển du lịch với các địa phương lân cận…, TP.Long Khánh đang kiến nghị UBND tỉnh, các cơ quan chức năng có phương án phối hợp, khai thác hiệu quả một số công viên có tiềm năng rất lớn như: công viên Hòa Bình và Trung tâm Văn hóa Suối Tre.

Theo ông Trần Văn Tài (P.Xuân Bình), công viên Hòa Bình và Trung tâm Văn hóa Suối Tre là 2 địa điểm mà cách đây hàng chục năm thu hút rất nhiều khách du lịch tham quan. Tuy nhiên, nhiều năm nay hai địa điểm trên không được khai thác và sử dụng hiệu quả, nhất là công viên Hòa Bình nằm ngay cạnh quốc lộ 1, là trung tâm của thành phố có khả năng thu hút khách du lịch nhưng lại không được khai thác. Bên cạnh đó, Trung tâm Văn hóa Suối Tre vốn từng là điểm du lịch nổi tiếng trong cả nước nhưng nay cũng không khai thác hết tiềm năng.

“Người dân TP.Long Khánh rất mong các cơ quan nhà nước sớm khôi phục hoạt động 2 công viên trên. Những năm gần đây, TP.Long Khánh phát triển mạnh du lịch sinh thái vườn, khách du lịch tìm về khá đông vào mỗi mùa trái cây. Nếu có thêm các điểm vui chơi giải trí, tôi tin TP.Long Khánh sẽ là điểm thu hút và phát triển du lịch cũng như dịch vụ thương mại rất tốt” - ông Tài nhấn mạnh.   

Để tận dụng, khai thác hết những giá trị về kinh tế, đồng thời góp phần tăng thêm mảng xanh, chỉnh trang diện mạo đô thị, TP.Long Khánh đã kiến nghị tỉnh cùng các đơn vị quản lý tiếp tục có những kế hoạch khai thác các điểm công viên, trung tâm văn hóa hợp lý nhất theo phương án bàn giao lại cho UBND thành phố quản lý hoặc có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, khôi phục hoạt động cho các điểm trên trở thành những điểm tham quan, du lịch khang trang. Bên cạnh đó, TP.Long Khánh cũng đang rà soát công tác quản lý, khai thác, vận hành các công viên công cộng để có những giải pháp duy trì hoạt động hệ thống công viên, cây xanh tốt nhất, bảo đảm đáp ứng diện tích cây xanh, khu vui chơi giải trí cho người dân.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều