Báo Đồng Nai điện tử
En

Vùng đặc sản vào vụ Tết

09:02, 03/02/2021

H.Vĩnh Cửu từ lâu nổi tiếng với các đặc sản như bưởi Tân Triều; cam, quýt Hiếu Liêm, Phú Lý… Vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, không khí ở những vùng đặc sản trở lên nhộn nhịp hơn khi những vườn cây trái bước vào mùa thu hoạch, phục vụ thị trường Tết.

H.Vĩnh Cửu từ lâu nổi tiếng với các đặc sản như bưởi Tân Triều; cam, quýt Hiếu Liêm, Phú Lý… Vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, không khí ở những vùng đặc sản trở lên nhộn nhịp hơn khi những vườn cây trái bước vào mùa thu hoạch, phục vụ thị trường Tết.

Vườn bưởi đường lá cam đạt tiêu chuẩn VietGAP của ông Ngô Văn Sơn tại Làng bưởi Tân Triều. Ảnh: N.Liên
Vườn bưởi đường lá cam đạt tiêu chuẩn VietGAP của ông Ngô Văn Sơn tại Làng bưởi Tân Triều. Ảnh: N.Liên

Ghi nhận tại một số địa phương như xã Tân Bình, Bình Lợi, Hiếu Liêm, Phú Lý…, sản lượng nông sản chuẩn bị cho thị trường Tết năm nay khá dồi dào. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều địa phương khác trong tỉnh chuyển đổi cây trồng, nâng diện tích cây có múi tăng mạnh, dẫn đến nguồn cung tăng, kéo theo giá nông sản giảm so với những năm trước nên ít nhiều ảnh hưởng đến doanh thu của nông dân.

* Trái ngon “dâng” ngày Tết

Ấp Vĩnh Hiệp (xã Tân Bình) là nơi còn được mọi người gọi với cái tên nổi danh khắp Việt Nam: Làng bưởi Tân Triều. Những ngày cận Tết, làng bưởi Tân Triều đã bắt đầu nhộn nhịp không khí thu hoạch của các nhà vườn. Làng bưởi Tân Triều nổi tiếng nhất với giống bưởi đường lá cam mang hương vị vừa chua vừa ngọt rất đặc trưng, quả bưởi có hình dáng khá đẹp nên thích hợp để trưng vào dịp Tết. Người nông dân trồng bưởi biết được thế mạnh của vùng này nên đã duy trì và chăm sóc cây bưởi trở thành nguồn thu chính trong gia đình.

Là người tiên phong tạo ra những hình dáng mới cho trái bưởi vào mỗi dịp Tết, với lợi thế sở hữu vườn bưởi hơn 20 năm của mình, ông Ngô Văn Sơn, chủ vườn bưởi đường lá cam có diện tích hơn 2ha đạt tiêu chuẩn VietGAP từ nhiều năm nay là một trong những chủ vườn luôn thu về lợi nhuận cao từ bán bưởi. Ông Sơn cho biết, mỗi năm, vườn bưởi của ông cung cấp cho thị trường dịp Tết Nguyên đán khoảng 18 đến hơn 20 tấn bưởi, ngoài ra, ông Sơn cũng tạo hình cho hơn 200 trái bưởi theo hình dáng hồ lô với các chữ tài - lộc trên mỗi quả bưởi. Với loại bưởi hồ lô, ông Sơn bán với giá 1 triệu đồng/trái. Ông Sơn cho biết, Tết Nguyên đán là dịp thu hoạch bưởi lớn nhất trong năm. dịp này, ngoài thương lái thu mua tại vườn, ông Sơn có khá nhiều khách lẻ là mối mua hàng của ông từ nhiều năm nay.

Cùng với làng bưởi Tân Triều, các địa phương khác của Vĩnh Cửu như: Hiếu Liêm, Phú Lý cũng nổi tiếng với cam, quýt ngon ngọt, đặc biệt người dân đang canh tác theo hướng hữu cơ nên nông sản những vùng này thường có tiếng hơn và bán ra thị trường với giá cao hơn những vùng khác.

Ông Nguyễn Đình Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiếu Liêm chia sẻ, trên địa bàn xã hiện có khoảng 300ha các loại cây có múi cam, quýt, bưởi. Năm nay, một số loại trái cây như quýt, bưởi có giá thấp hơn mọi năm nhưng riêng cam vẫn đang giữ giá tốt trên thị trường. Ông Bình cho biết: “Cam Hiếu Liêm được thị trường trong và ngoài tỉnh đánh giá rất cao về độ ngọt và màu sắc nên vào mỗi đợt thu hoạch, diện tích cam của Hiếu Liêm vẫn giữ được giá bán ổn định, người dân có doanh thu tốt hơn”.

* Giữ thương hiệu để ổn định đầu ra

Những năm gần đây, diện tích cây có múi trên địa bàn tỉnh tăng mạnh, sản phẩm bưởi da xanh, cam, quýt hiện nay đều có ở hầu hết các địa phương. Tuy nhiên, Vĩnh Cửu vẫn được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng của các loại cây có múi. Người nông dân trên địa bàn huyện cũng ý thức được phải gìn giữ tên tuổi của mình nên không ngừng tìm những giải pháp mới, theo hướng sản xuất sạch để tạo giá trị riêng cho nông sản của mình. Một số mô hình chăm sóc đã được áp dụng như: sử dụng chế phẩm sinh học, sản xuất sạch theo hướng hữu cơ, sản xuất theo quy trình chuẩn VietGAP…

Vườn quýt đang chuẩn bị cho thu hoạch tại xã Hiếu Liêm, H.Vĩnh Cửu
Vườn quýt đang chuẩn bị cho thu hoạch tại xã Hiếu Liêm, H.Vĩnh Cửu

Tết năm nay, tình hình giá cả thị trường nông sản giảm so với năm 2020. Mặc dù giá nông sản giảm đều, nhưng so với các vùng khác, bà con nông dân tại một số khu vực trồng đặc sản của H.Vĩnh Cửu cho biết, giá nông sản của họ bán ra vẫn “nhỉnh” hơn nông sản các địa phương khác.

Ông Lê Hoàng Long, Phó chủ tịch UBND xã Bình Lợi cho biết, Bình Lợi hiện có khoảng 250ha bưởi, trong đó có 170ha đang thu hoạch. Như mọi năm, bưởi của Bình Lợi ngoài bán cho thương lái còn phục vụ rất nhiều khách hàng mua về quê biếu Tết, khách tìm đến mua tại vườn… Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm nay, thị trường bán lẻ bị mất, giá bưởi giảm nên có ảnh hưởng tới nông dân. Tuy nhiên, ông Long cho rằng, do có thương hiệu vùng bưởi lâu năm nên giá cả vẫn cao hơn những chỗ khác.

Để ngành nông nghiệp tiếp tục có hướng phát triển bền vững, đặc biệt là các vùng nông sản có tiếng, ông Phạm Minh Phước, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu cho biết, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tổ chức chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên các vùng đất thích hợp và các cây trồng có thế mạnh thành những vùng chuyên canh tập trung, áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất và nâng cao giá trị sản xuất ngành nông nghiệp. Đồng thời chuyển dịch hiệu quả cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, tăng cường ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp, hạn chế ảnh hưởng ô nhiễm môi trường sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an toàn sức khỏe người sản xuất và dân cư trong khu vực sản xuất.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích