Báo Đồng Nai điện tử
En

Ổn định dân cư tại chỗ các ấp ven hồ Trị An

09:04, 21/04/2021

Sắp xếp ổn định dân cư tại chỗ các ấp ven hồ Trị An, thuộc xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu) là vấn đề đang được người dân trong khu vực dự án cũng như chính quyền địa phương quan tâm, mong muốn thực hiện sớm.

Sắp xếp ổn định dân cư tại chỗ các ấp ven hồ Trị An, thuộc xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu) là vấn đề đang được người dân trong khu vực dự án cũng như chính quyền địa phương quan tâm, mong muốn thực hiện sớm.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng khảo sát thực tế các điểm tái định cư tại xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu. Ảnh: M.Quân
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng khảo sát thực tế các điểm tái định cư tại xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu. Ảnh: M.Quân

Mục tiêu là sớm sắp xếp, ổn định dân cư khu vực ven hồ giúp người dân có cuộc sống ổn định, là cơ sở để Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng, các công trình đường, điện, trường học… phục vụ đời sống người dân, bảo đảm an sinh xã hội.

* Khó khăn ở vùng đệm

Theo ông Nguyễn Quang Phương, Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu, khu vực sắp xếp ổn định dân cư có 953 hộ dân đang sinh sống với trên 4 ngàn nhân khẩu. Những hộ dân này sinh sống rải rác tại 4 điểm thuộc các ấp 3, 4, 6 của xã Mã Đà từ năm 1987 đến nay. Hiện nay, đất mà các hộ dân đang sinh sống do Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai quản lý, hợp đồng với các hộ dân trồng rừng. Do đó, khu vực này chưa được đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhà ở xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa, các công trình nước sạch, điện, đường, trường học còn thiếu thốn nhiều mặt, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống người dân.

Nhằm khảo sát hiện trạng sử dụng đất và thực trạng đời sống người dân các ấp trong khu vực thực hiện đề án, vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh gồm các đồng chí: Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng; các Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức và Võ Văn Phi đã có buổi khảo sát, làm việc với UBND H.Vĩnh Cửu về đề án tái định cư cho người dân. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng xem xét, hỗ trợ địa phương hoàn thiện các thủ tục, triển khai nhanh đề án tái định cư và đường ven hồ cho người dân.

Trước những khó khăn của người dân, thời gian qua, lãnh đạo UBND huyện đã tích cực phối hợp cùng các sở, ngành và cơ quan chức năng xây dựng, đóng góp đề án để sớm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. Tuy nhiên, đến nay đề án này vẫn chưa được thống nhất, triển khai như mong muốn. Hiện nay, các ấp trên cũng chưa có sự kết nối giao thông. Để đến những ấp trên, con đường duy nhất là đi theo tỉnh lộ 761 và băng qua những con đường đất giữa rừng để đến từng ấp. Do đó, ngoài việc sớm ổn định chỗ ở cho người dân thì sự liên thông, kết nối giữa các khu dân cư ven hồ là nhu cầu cấp thiết của người dân, đồng thời có thể làm tiền đề cho H.Vĩnh Cửu khai thác các tuyến du lịch ven hồ hiệu quả hơn.

* Sớm ổn định cuộc sống người dân

Theo đề án sắp xếp ổn định dân cư, các hộ dân sẽ được bố trí tái định cư tại chỗ và tập trung thành một cụm dân cư theo quy hoạch của đề án. Tổng diện tích đất bố trí tái định cư cho 4 điểm trên là hơn 40ha và gần 10ha để bố trí đất phát triển hạ tầng. Nhằm gắn kết 4 điểm tái định cư cho người dân, UBND huyện đã kiến nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch hướng tuyến đường ven hồ Trị An theo hướng tránh ảnh hưởng đến diện tích đất rừng đặc dụng và rừng tự nhiên. Theo quy hoạch, tuyến đường ven hồ có tổng chiều dài ban đầu là 27km, kết nối từ đầu đường tỉnh 761 và xã Phú Lý. Việc hình thành tuyến đường ven hồ có ý nghĩa không chỉ kết nối các điểm dân cư mà còn giúp hạn chế giao thông đi lại trên tuyến đường rừng, ảnh hưởng đến công tác bảo vệ rừng…

Nhận định về tầm quan trọng của dự án tái định cư cho các ấp ven hồ Trị An thuộc xã Mã Đà và các tuyến đường giao thông kết nối, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết, việc ổn định chỗ ở cho hơn 950 hộ dân trong khu vực ven hồ là nhiệm vụ cấp thiết cần phải thực hiện nhanh. Theo đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu H.Vĩnh Cửu phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát và trình UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thực hiện kịp thời để sớm ổn định cuộc sống người dân.

Minh Quân

Tin xem nhiều