Báo Đồng Nai điện tử
En

Duy trì nguồn thu ngân sách cao

10:09, 08/09/2021

Huyện Long Thành là một trong số địa phương dẫn đầu tỉnh về thu ngân sách nhà nước vượt chỉ tiêu. Tại các kỳ đánh giá, tổng thu ngân sách của huyện luôn vượt cao so với dự toán tỉnh giao và Nghị quyết HĐND huyện.

Huyện Long Thành là một trong số địa phương dẫn đầu tỉnh về thu ngân sách nhà nước vượt chỉ tiêu. Tại các kỳ đánh giá, tổng thu ngân sách của huyện luôn vượt cao so với dự toán tỉnh giao và Nghị quyết HĐND huyện.

Sản xuất thiết bị y tế tại Công ty TNHH Terumo BCT Việt Nam (H.Long Thành). Ảnh: Hoàng Lộc
Sản xuất thiết bị y tế tại Công ty TNHH Terumo BCT Việt Nam (H.Long Thành). Ảnh: Hoàng Lộc

Việc duy trì nguồn thu ngân sách ổn định ở mức cao không chỉ phản ánh mức độ phát triển kinh tế - xã hội của huyện, hoạt động hỗ trợ và tạo điều kiện cho người nộp thuế mà còn góp phần tạo nguồn để chi cho đầu tư phát triển.

* Nhiều nguồn thu đạt mức cao

Theo báo cáo của Phòng Tài chính kế hoạch H.Long Thành, 8 tháng của năm 2021, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện đạt hơn 4,4 ngàn tỷ đồng, bằng 227% so dự toán tỉnh giao và Nghị quyết HĐND huyện. Trong đó, thu nội địa hơn 4,3 ngàn tỷ đồng. Một số khoản thu nổi bật là: công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt 504% kế hoạch năm, thuế thu nhập cá nhân đạt 445% kế hoạch năm, các nguồn thu khác đạt 153% kế hoạch năm.

Ông Nguyễn Nhật Tuấn Khanh, Phó trưởng phòng Tài chính kế hoạch H.Long Thành cho biết, thu ngân sách nhà nước những tháng đầu năm đạt khá do kinh tế hồi phục từ những tháng cuối năm 2020 duy trì đến nửa đầu năm 2021. Chỉ tính riêng khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh đã đạt số thu gần 3,2 ngàn tỷ đồng. 2 đơn vị đóng góp nguồn thu đột biến là: Liên minh HTX Dịch vụ nông nghiệp Đồng Nai đạt hơn 2,2 ngàn tỷ đồng và Công ty TNHH Thành phố Waterfront Dona hơn 278 tỷ đồng.

Một số khoản thu liên quan đến đất tăng cao do biến động về bất động sản trên địa bàn. Cụ thể là thu tiền sử dụng đất trong dân, lệ phí trước bạ nhà, đất, thuế thu nhập cá nhân. Hoạt động chuyển nhượng bất động sản tăng cũng kéo theo số thu thuế tăng.

Ông Nguyễn Văn Oanh, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Long Thành - Nhơn Trạch cho rằng, tổng nội địa về lĩnh vực thuế trên địa bàn H.Long Thành tính đến ngày 25-8 đạt hơn 1,3 ngàn tỷ đồng, bằng 111% dự toán pháp lệnh năm và 224% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu nội địa trừ tiền sử dụng đất đạt hơn 976 tỷ đồng, bằng 142% dự toán pháp lệnh năm và 221% so với cùng kỳ.

Theo ông Oanh, để đảm bảo công tác thu, ngành Thuế đã thành lập các tổ tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Các chính sách về ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể như: gia hạn, miễn, giảm thuế do dịch bệnh được đơn vị chủ động triển khai. Chẳng hạn, ngay khi UBND tỉnh ban hành quyết định về thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các đội thuế lập tức thống kê danh sách cơ sở kinh doanh tạm ngưng hoạt động để thực hiện miễn thuế.

Một nguyên nhân khác là công tác thanh tra được ngành Thuế đẩy mạnh góp phần nâng cao hiệu quả thu thuế. 6 tháng đầu năm, đơn vị thực hiện thanh tra 5 doanh nghiệp, kiểm tra 98 doanh nghiệp, số tiền thu về hơn 3,8 tỷ đồng. Các tháng 7 và 8, ngành Thuế không thực hiện thanh, kiểm tra theo kế hoạch do toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội.

* Nhiều giải pháp tăng thu

Ngành Thuế H.Long Thành cho rằng, mặc dù kết quả thu ngân sách đến thời điểm hiện tại đạt khá cao, nhưng diễn biến thu qua các tháng có xu hướng giảm dần và giảm nhanh từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại từ cuối tháng 4 đến nay.

Một số ngành nghề phải tạm ngừng kinh doanh để phòng, chống dịch nên số thu công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh bị ảnh hưởng.

Đặc biệt, từ tháng 7-2021 đến nay, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện hầu như ngừng hoạt động dẫn đến số thu giảm. Cùng với đó, các công trình, dự án xây dựng trên địa bàn huyện không triển khai được đã tác động đến thu xây dựng cơ bản vãng lai ngoại tỉnh và thu tiền sử dụng đất.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường gây ảnh hưởng đến nền kinh tế huyện và toàn tỉnh, các ngành Thuế, Tài chính huyện sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo thu ngân sách ở mức cao nhất. Cụ thể, phân tích, đánh giá và dự báo nguyên nhân dẫn đến tăng, giảm nguồn thu theo từng địa bàn, từng lĩnh vực thu; khai thác triệt để các nguồn thu còn dư địa. Thống kê doanh nghiệp tạm ngừng, ngừng hoạt động thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định. Cùng với đó, đôn đốc các doanh nghiệp nợ đọng thuế, đến thời hạn nộp tiền thuế, tiền thuê đất. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế. Khai thác nguồn thu từ hoạt động chuyển nhượng dự án bất động sản và tiền sử dụng đất của các đơn vị trên địa bàn.

Về giải pháp, đối với các doanh nghiệp, ngành Thuế hỗ trợ thực hiện khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử 100%; đối với cá nhân, tuyên truyền thực hiện kê khai và nộp thuế theo hình thức trực tuyến giúp người nộp có thể thực hiện các nghĩa vụ thuế ở bất cứ đâu. Cùng với đó, các ngành xây dựng kịch bản hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh khôi phục và đẩy mạnh sản xuất sau dịch.

Theo lãnh đạo H.Long Thành, việc duy trì nguồn thu cao trong vài năm trở lại đây đã góp phần giúp huyện có nguồn ngân sách để thực hiện các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống cho người dân.

Từ nguồn thu này, hằng năm, huyện đều tăng chi đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông từ huyện đến các xã; đầu tư các cơ sở hạ tầng như: trường học, hệ thống cấp và thoát nước đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Kết quả là huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới và tiếp tục thực hiện nông thôn mới nâng cao; hạ tầng giao thông dần hoàn thiện đồng bộ, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều