Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt

09:10, 27/10/2021

Mưa lớn diễn ra trong nhiều ngày, cùng với việc xả lũ của các nhà máy thủy điện trên thượng nguồn sông Đồng Nai và sông La Ngà đã khiến cho các xã nằm ven sông của H.Tân Phú bị lũ lụt nghiêm trọng, gây thiệt hại đáng kể cho cây trồng và ao cá của người dân.

Mưa lớn diễn ra trong nhiều ngày, cùng với việc xả lũ của các nhà máy thủy điện trên thượng nguồn sông Đồng Nai và sông La Ngà đã khiến cho các xã nằm ven sông của H.Tân Phú bị lũ lụt nghiêm trọng, gây thiệt hại đáng kể cho cây trồng và ao cá của người dân.

Nông dân xã Phú Bình tổ chức gieo cấy lại sau khi nước lũ rút xuống
Nông dân xã Phú Bình tổ chức gieo cấy lại sau khi nước lũ rút xuống. Ảnh: Tiến Khang

Ghi nhận thiệt hại chung trên địa bàn huyện cho thấy, trong đợt lũ này, toàn huyện có trên 1.370ha cây trồng bị ngập úng, trong đó chủ yếu là lúa và hoa màu mới được gieo sạ. Trong đó, xã Phú Điền là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất, với khoảng 1 ngàn ha lúa vụ đông - xuân sớm, mới được gieo sạ từ 10 ngày đến 1 tháng gần đây. Ngoài ra, còn có hàng chục ha hoa màu cùng nhiều diện tích ao cá bị nước lũ nhấn chìm. Không những vậy, nước dâng lên rất nhanh, nhưng lại xuống rất chậm. Cho đến hôm nay đã gần 10 ngày, nhưng cả cánh đồng vẫn còn mênh mông nước, toàn bộ diện tích lúa, hoa màu và ao cá có nguy cơ bị mất trắng hoàn toàn.

Hiện nay, huyện đã chỉ đạo các địa phương, các lực lượng chức năng xuống từng địa bàn để tổ chức giúp đỡ người dân, khắc phục lũ lụt, đồng thời thống kê, đánh giá về mức thiệt hại do lũ lụt gây ra. Qua đó, có những phương án hỗ trợ người dân theo quy định. Cùng với đó, huyện cũng đã có kế hoạch đưa ra các phương án sản xuất để bà con nông dân thực hiện mùa vụ né tránh được lũ lụt.

Để chủ động các phương án ứng phó với những diễn biến của mưa lũ, ngập lụt, H.Tân Phú cũng đã chủ động liên lạc thường xuyên với các nhà máy thủy điện trên phía thượng nguồn của sông Đồng Nai và sông La Ngà để sớm có những cảnh báo lũ và xả lũ của các nhà máy. Từ đó, các địa phương trong huyện sớm có thông báo và tuyên truyền cho người dân chủ động được việc di dời tài sản, vật nuôi, giảm bớt những thiệt hại khi lũ tràn xuống.

Về lâu dài, huyện đang phối hợp với Sở NN-PTNT xây dựng bờ bao ngăn lũ sông La Ngà. Tuyến bờ bao này có chiều dài gần 7km. Bắt đầu từ khu vực Bến Thuyền, xã Phú Bình đến khu vực Giang Điền, xã Phú Thanh. Khi tuyến đê bao này hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ hạn chế đáng kể ảnh hưởng ngập lụt do nước sông La Ngà dâng cao, giảm thiệt hại tài sản, cây cối, hoa màu, vật nuôi… của người dân.

Tiến Khang - Xuân Cường

Tin xem nhiều