Báo Đồng Nai điện tử
En

Phấn đấu về đích sớm trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

10:11, 17/11/2021

Huyện Định Quán có xuất phát điểm thấp khi triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), đặc biệt là thu nhập bình quân đầu người ở mức thấp so với mặt bằng chung của tỉnh; tỷ lệ hộ nghèo cao. Nhưng địa phương đã đạt nhiều kết quả ấn tượng trong xây dựng NTM và NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Huyện Định Quán có xuất phát điểm thấp khi triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), đặc biệt là thu nhập bình quân đầu người ở mức thấp so với mặt bằng chung của tỉnh; tỷ lệ hộ nghèo cao. Nhưng địa phương đã đạt nhiều kết quả ấn tượng trong xây dựng NTM và NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Huyện Định Quán đang nhân rộng mô hình nuôi đặc sản tôm càng xanh mang lại lợi nhuận tốt cho nông dân. Ảnh: B.Nguyên
Huyện Định Quán đang nhân rộng mô hình nuôi đặc sản tôm càng xanh mang lại lợi nhuận tốt cho nông dân. Ảnh: B.Nguyên

Ngay trong giai đoạn kinh tế - xã hội đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, H.Định Quán vẫn đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành mục tiêu huyện NTM nâng cao vào năm 2023, sớm hơn 2 năm so với kế hoạch đề ra.

* Đạt 7/13 xã NTM nâng cao

Định Quán đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2018. Chỉ trong 3 năm tiếp theo, Định Quán đã có 7/13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Ngoài ra, 3 xã: Phú Hòa, La Ngà và Gia Canh đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao và huyện đang hoàn tất hồ sơ đề nghị thẩm định, công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021. 3 xã còn lại gồm: Thanh Sơn, Phú Ngọc và Túc Trưng đều đạt từ 12-14 trên tổng số 19 tiêu chí NTM nâng cao. Các tiêu chí chưa đạt chủ yếu là về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại giao thông, môi trường…

H.Định Quán đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn để sớm hoàn thành các tiêu chí trên. Cụ thể, huyện đang tập trung triển khai dự án Đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước tập trung liên xã Phú Ngọc, Ngọc Định, La Ngà với công suất 3.700m3/ngày đêm; đảm bảo cung cấp nước sạch cho trên 48 ngàn người với tổng vốn đầu tư trên 65 tỷ đồng. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, huyện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình đường nội đồng cánh đồng TT.Định Quán với chiều dài tuyến gần 1,9km để thuận tiện cho người dân đi lại trong quá trình sản xuất nông nghiệp; hoàn thành xây dựng và đóng điện 4 công trình điện thuộc xã Suối Nho…

Với phương châm trọng chất hơn lượng, xây dựng NTM tại địa phương này là cả quá trình xuyên suốt, kết hợp giữa xây dựng NTM với NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Theo đó, các xã NTM nâng cao khi vừa về đích đã triển khai thực hiện ngay mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Đến nay, các xã NTM nâng cao đều đạt từ 7-14 chỉ tiêu NTM kiểu mẫu. Trên cơ sở những kết quả ấn tượng của địa phương trong xây dựng NTM nâng cao, Định Quán đặt ra mục tiêu phấn đấu về đích sớm hơn trong xây dựng NTM nâng cao.

Chủ tịch UBND H.Định Quán Trần Quang Tú cho biết, Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII đề ra mục tiêu đến năm 2025, Định Quán đạt huyện NTM nâng cao nhưng đến nay, huyện có thể mạnh dạn phấn đấu chậm nhất đến năm 2023 sẽ hoàn thành mục tiêu này. 6 xã còn lại, từ nay đến cuối năm, huyện phấn đấu thêm 2 xã đạt NTM nâng cao.

* Nhiều mô hình hay về sản xuất

H.Định Quán luôn chú trọng xây dựng NTM đi đôi với phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững; trồng, quản lý và khai thác hiệu quả đối với nguồn tài nguyên rừng, góp phần cân bằng sinh thái và bảo vệ quốc phòng - an ninh; phát triển du lịch sinh thái; chú trọng phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ, trong đó, tập trung vào công nghiệp chế biến nông sản hỗ trợ trực tiếp trở lại cho nông nghiệp, nông thôn.

Trong xây dựng NTM kiểu mẫu, nhiều xã đều chọn kiểu mẫu về hạ tầng - phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập - hộ nghèo gắn với mục tiêu phát triển sản xuất bền vững, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân ở vùng nông thôn. Kết quả, giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1ha đất trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản trên địa bàn huyện trong năm 2021 ước đạt trên 199 triệu/ha, tăng 1,47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mô hình cánh đồng lớn trồng hẹ mang lại lợi nhuận tốt cho nông dân
Mô hình cánh đồng lớn trồng hẹ mang lại lợi nhuận tốt cho nông dân

Tuy có một số khó khăn, nhất là giá cả đầu vào tăng cao tác động rất lớn đến sản xuất nông nghiệp; đầu ra nông sản có thời điểm bị đình đốn ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của người dân… ảnh hưởng đến quá trình xây dựng NTM trên địa bàn, nhất là với những dự án mang tính chất xã hội hóa Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhưng nhìn chung, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện vẫn được đảm bảo.

Trong đó, địa phương có những mặt thuận lợi trong phát triển sản xuất như: lĩnh vực nuôi trồng thủy sản đạt giá trị sản xuất cao giúp thu nhập của nông dân tăng lên; mô hình cải tạo vườn tạp sang trồng mít, sầu riêng, cây có múi… Nổi bật là huyện đang triển khai chương trình hỗ trợ về kỹ thuật, con giống cho một số hộ nông dân ở xã La Ngà, Phú Ngọc tham gia thí điểm nuôi thực nghiệm tôm càng xanh (toàn đực) trong ao đất. Mục tiêu nhằm nhân rộng mô hình kinh tế mang lại lợi nhuận tốt này.

Ngoài ra, huyện chú trọng gắn chặt phát triển sản xuất nông nghiệp với thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm ngành hàng và toàn ngành Nông nghiệp huyện; hình thành được các chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm ở nhiều cây trồng, vật nuôi.

Ông Trịnh Văn Nhượng, Phó giám đốc HTX Nông nghiệp Suối Nho cho biết, với diện tích sản xuất nông nghiệp gần 3 ngàn ha, xã Suối Nho là thủ phủ cung cấp nấm, rau an toàn không chỉ cho toàn tỉnh Đồng Nai mà còn cung cấp đi thị trường TP.HCM. Đặc biệt, vùng chuyên canh cây hẹ ngoài đưa vào tiêu thụ ở các chợ đầu mối thì HTX đã liên kết, cung cấp hẹ tươi cho các cơ sở chế biến nên đảm bảo đầu ra với giá ổn định cho xã viên. HTX đang mở rộng liên kết thêm với nhiều doanh nghiệp theo hướng hợp tác đầu tư và bao tiêu sản phẩm cho nông dân theo mô hình cánh đồng lớn.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quý Tuân, Giám đốc HTX Ca cao - điều Định Quán chia sẻ, nhờ liên kết với doanh nghiệp thực hiện dự án cánh đồng lớn cây ca cao nên sản phẩm được doanh nghiệp bao tiêu với giá cao hơn mặt bằng chung ngoài thị trường. Nông dân tin tưởng vì tham gia dự án được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ, nhất là được tập huấn, hướng dẫn tận vườn về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho cây trồng. Nhờ đó, năng suất vườn ca cao năm sau cao hơn năm trước, lợi nhuận cũng tăng theo.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều