Báo Đồng Nai điện tử
En

Sắp hoàn thành cả ngàn lô tái định cư

08:01, 03/01/2023

Trong quý I và II-2023, H.Nhơn Trạch sẽ hoàn thiện hạ tầng 2 khu tái định cư (TĐC) quy mô hơn 1,4 ngàn lô đất để bố trí cho những người bị thu hồi đất tại các dự án.

Trong quý I và II-2023, H.Nhơn Trạch sẽ hoàn thiện hạ tầng 2 khu tái định cư (TĐC) quy mô hơn 1,4 ngàn lô đất để bố trí cho những người bị thu hồi đất tại các dự án.

Ông Phạm Văn Phồi (trái) và ông Nguyễn Xuân Trang chia sẻ nguyện vọng về nơi ở tái định cư. Ảnh: Xuân Mai
Ông Phạm Văn Phồi (trái) và ông Nguyễn Xuân Trang chia sẻ nguyện vọng về nơi ở tái định cư. Ảnh: Xuân Mai

Đây là nỗ lực lớn của địa phương nhằm giúp các hộ dân bị thu hồi đất sớm ổn định cuộc sống, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án hạ tầng kỹ thuật.

* Hoàn thành sớm hơn kế hoạch

Thông tin từ Ban Quản lý dự án H.Nhơn Trạch, dự án hạ tầng khu TĐC Phước An (xã Phước An) theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 6-2023, nhưng cuối quý I này dự án có thể hoàn thành và bàn giao cho các hộ dân xây nhà.

Cụ thể, dự án hạ tầng khu TĐC Phước An quy mô hơn 44ha, gần 1,2 ngàn lô đất, tổng mức đầu tư 358 tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 khu A, B, C với các hạng mục: san nền, giao thông, cấp nước, hệ thống điện, thông tin liên lạc, thoát nước mưa và nước thải.

Dự án khởi công vào tháng 3-2022, tiến độ thi công 450 ngày. Hiện tại, đã hoàn thành hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp nước, lát gạch vỉa hè, hệ thống điện và thông tin liên lạc. Khu C đã thảm nhựa lần 1, trong tháng 2-2023 sẽ thảm nhựa lần 2 và thảm nhựa các khu còn lại.

Phó giám đốc Ban Quản lý dự án H.Nhơn Trạch Trần Đại Dương cho biết, đây là dự án TĐC lớn của huyện nên lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện rất quan tâm và theo dõi sát sao. Ban quản lý dự án cũng thường xuyên giám sát, đốc thúc nhà thầu, đơn vị thi công, giám sát tăng cường nhân lực, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình. Với tiến độ này, dự án sẽ hoàn thành vào cuối quý I, sớm hơn khoảng 3 tháng. Điều này giúp các hộ dân bị thu hồi đất sớm ổn định cuộc sống, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án hạ tầng giao thông như: đường vành đai 3, đường 25C, đường liên cảng…

Dự án thứ 2 cũng đang trong giai đoạn hoàn thành là công trình hạ tầng phục vụ TĐC tại xã Phú Hội. Công trình có quy mô diện tích gần 17ha, khoảng 248 lô đất với tổng mức đầu tư hơn 450 tỷ đồng. Hiện khu TĐC Phú Hội đã san nền, làm cống thoát nước mưa, nước thải, làm nền mặt đường…

Theo chia sẻ của Ban Quản lý dự án huyện, công trình thi công đạt khoảng 80% khối lượng, dự kiến hoàn thành vào quý II-2023. Ngay khi hoàn thiện hạ tầng, huyện sẽ tổ chức bàn giao đất TĐC để người dân xây nhà.

H.Nhơn Trạch đang và sắp triển khai nhiều dự án hạ tầng phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng và phát triển kinh tế - xã hội. Các dự án này được triển khai thuận lợi nhờ khâu giải phóng mặt bằng. Việc đầu tư hạ tầng TĐC cùng cam kết đảm bảo các quyền lợi cho người dân theo quy định là cách giúp các hộ dân bị thu hồi đất sớm ổn định cuộc sống, đảm bảo tiến độ dự án hạ tầng kỹ thuật.

* Mong chỗ ở mới tốt hơn nơi cũ

Gia đình ông Phạm Văn Phồi (ngụ ấp Xóm Hố, xã Phú Hội) bị thu hồi gần 1.200m2 đất để thực hiện dự án khu TĐC Phú Hội. Được bố trí cấp TĐC tại xã Long Thọ nhưng ông Phồi và các con có nguyện vọng cấp TĐC tại chỗ.

Ông Phồi bộc bạch, khi biết đất của gia đình thuộc diện quy hoạch làm khu TĐC, ông và các con cũng lo lắng, nhưng đồng thuận và chấp nhận mức giá đền bù của Nhà nước. Ngoài tiền đền bù 1,2 tỷ đồng, gia đình ông được hỗ trợ 6 tháng tiền thuê nhà trọ, xét cấp 3 lô TĐC chính và 1 lô phụ. Điều này làm ông và các con cảm thấy yên tâm. Ông Phồi mong muốn khu TĐC sớm hoàn thiện hạ tầng để người dân xây nhà, cân đối phí hạ tầng để giảm gánh nặng cho người dân.

Cũng bị thu hồi đất làm dự án khu TĐC Phú Hội, gia đình ông Nguyễn Xuân Trang (ngụ ấp Xóm Hố, xã Phú Hội) có nguyện vọng được xét cấp TĐC tại chỗ.

“Tôi có 200m2 đất bị thu hồi nên mong các cấp chính quyền xem xét cấp 1 lô TĐC ngay tại dự án này và hỗ trợ thêm tiền thuê nhà trọ vì thời gian chờ bàn giao mặt bằng xây nhà khá lâu” - ông Trang chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Cường (ngụ ấp Chính Nghĩa, xã Vĩnh Thanh) bị thu hồi đất làm dự án Đường vành đai 3-TP.HCM. Anh Cường cho hay, anh rất đồng tình với chủ trương triển khai dự án này, không chỉ tạo kết nối giữa H.Nhơn Trạch với TP.HCM mà mở ra cơ hội chuyển đổi ngành nghề, công việc cho người dân. Anh được thông tin sẽ bố trí về khu TĐC Phước An. Anh mong muốn chỗ ở mới tốt hơn nơi ở cũ, đặc biệt là các hạ tầng điện, nước, trường học và được hỗ trợ chuyển đổi sinh kế.

Bà Lê Thị Tình (ngụ ấp Chính Nghĩa, xã Vĩnh Thanh) chia sẻ, gia đình bà đồng thuận bàn giao đất để thực hiện dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM từ khi có chủ trương triển khai dự án. Bà mong nơi ở mới có đầy đủ dịch vụ cần thiết.

“Khu TĐC Phước An gần đường, gần khu công nghiệp nên đi lại thuận lợi, nhưng lại xa chợ, xa trường học, xa cơ sở y tế. Tôi mong chính quyền tiếp tục đầu tư các hạ tầng xã hội, bởi nơi đây có gần 1,2 ngàn hộ dân” - bà Tình nói. 

Việc chuyển chỗ ở, chuyển đổi công việc là điều ít người dân mong muốn. Nhưng vì lợi ích chung của địa phương, cộng đồng người dân đồng thuận và ủng hộ. Người dân mong muốn chính sách đền bù thỏa đáng, nếu phải “nhường” chỗ ở cho dự án thì được bố trí nơi ở mới có điều kiện bằng hoặc tốt hơn chỗ cũ.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích