Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Cẩm Mỹ dẫn đầu về cải cách hành chính

08:02, 14/02/2023

Năm 2022, H.Cẩm Mỹ dẫn đầu các địa phương cấp huyện về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và được xếp loại xuất sắc.

Năm 2022, H.Cẩm Mỹ dẫn đầu các địa phương cấp huyện về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và được xếp loại xuất sắc.

Cán bộ hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả H.Cẩm Mỹ. Ảnh: H.Lộc
Cán bộ hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả H.Cẩm Mỹ. Ảnh: H.Lộc

Đây cũng là huyện duy nhất của tỉnh đến thời điểm này có xã nông thôn mới kiểu mẫu với mô hình hành chính công.

* Lần đầu vươn lên hạng nhất

UBND tỉnh mới đây công bố chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện năm 2022. Đối với cấp huyện, Cẩm Mỹ dẫn đầu với hơn 91 điểm và được xếp loại xuất sắc.

Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Huỳnh Tấn Thìn cho hay: “Đây là lần đầu tiên huyện vươn lên vị trí dẫn đầu về chỉ số CCHC. Chỉ số hài lòng của người dân cũng rất cao”.

Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Huyện ủy, trong đó chỉ đạo đẩy mạnh công tác CCHC, áp dụng triệt để công nghệ thông tin trong giải quyết, xử lý hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp.

Năm 2022, H.Cẩm Mỹ tiếp nhận hơn 56 ngàn hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt gần 97%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt gần 32%, cao hơn so với bình quân chung của tỉnh.

Huyện tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận tiếp công dân và một cửa theo hướng thân thiện, hiện đại; trang bị máy tính làm việc cho 100% cán bộ xã, huyện. Cùng với đó là chấn chỉnh thái độ, tác phong làm việc của cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ ở cả 2 cấp huyện và xã. Nâng cấp các phần mềm để lưu trữ, phát triển “kho” dữ liệu dùng chung. Và đặc biệt, ban hành 36 văn bản liên quan đến cải cách hành chính.

Một trong những điểm mới trong công tác CCHC của địa phương là khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức tìm ra các bất cập, trên cơ sở đó tìm tòi, sáng tạo, áp dụng cách làm mới để rút ngắn thời gian, đơn giản quy trình giải quyết hồ sơ.

 “Năm 2022, huyện có đến 9 giải pháp về CCHC trình tỉnh thẩm định và 4 trong số đó được các sở, ngành có liên quan phê duyệt triển khai sáng kiến” - Phó trưởng phòng Nội vụ H.Cẩm Mỹ Ngô Trung Hiếu chia sẻ.

Tại xã nông thôn mới kiểu mẫu về mô hình hành chính công Xuân Quế, hầu hết hồ sơ, thủ tục hành chính đều được giải quyết trước hạn. Cả năm 2022, xã không nhận bất kỳ phản ánh không hay nào của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính, kể cả phản ánh qua Tổng đài dịch vụ công 1022 của tỉnh.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Quế Võ Hồng Hạnh cho biết, năm qua tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn của xã đạt hơn 99%, chỉ có 3 hồ sơ xã đã giải quyết xong nhưng do hệ thống phần mềm bị lỗi vẫn báo trên hệ thống là trễ hạn.

Cũng theo ông Hạnh, do tất cả các quy trình, biểu mẫu, giấy tờ liên quan đối với từng thủ tục; nội quy và quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; số điện thoại đường dây nóng đã được niêm yết công khai tại UBND xã và 4 văn phòng ấp nên người dân không phải đi lại nhiều lần, cán bộ công vụ cũng không dám khó dễ với dân.

* Ứng dụng công nghệ trong công vụ

Năm 2022, H.Cẩm Mỹ tiếp nhận hơn 56 ngàn hồ sơ, tăng hơn 60% so với năm 2021, nhưng nhờ đa dạng các giải pháp, đặc biệt là ứng dụng công nghệ trong giải quyết công việc, huyện đã trở thành điểm sáng về CCHC.

Ông Vũ Đình Đạt, người dân xã Xuân Đông cho biết, quá trình làm thủ tục sang nhượng quyền sử dụng đất ông chỉ cần đến Bộ phận một cửa của huyện 2 lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả, không phải bổ sung giấy tờ lần nào.

“Tôi rất hài lòng với thái độ, cách làm việc của cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Không gian Bộ phận một cửa của huyện sạch sẽ, thoáng mát. Tôi đến, có người hướng dẫn bốc số rồi nộp hồ sơ ngay chứ không phải chờ đợi” - ông Đạt bày tỏ.

Nhờ đẩy mạnh CCHC đi đôi với phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số mà công tác quản lý các lĩnh vực trở nên thuận lợi. Chẳng hạn, trong lĩnh vực chăn nuôi, H.Cẩm Mỹ quản lý tổng đàn, số lượng vật nuôi, thông tin vòng đeo và tem của các trang trại thông qua phần mềm Te-food; phần mềm này đã được tích hợp thêm ứng dụng “người mua - người bán” nhằm kết nối cung cầu giữa các bên. Trong chăm sóc sức khỏe cho người dân, Trung tâm Y tế huyện kết nối, thực hiện hội chẩn khám, chữa bệnh từ xa với Bệnh viện Bạch Mai…

Thời gian tới, huyện tập trung rà soát những tồn tại, hạn chế trên cơ sở đó cải cách, nâng cao công tác quản lý, điều hành để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Huyện xác định 9 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có xây dựng Trung tâm Tích hợp dữ liệu của huyện đạt chuẩn tối thiểu Tier 3 (tiêu chuẩn để xây dựng Trung tâm Data Center) đáp ứng cho triển khai chính quyền điện tử, chính quyền số và chuyển đổi số; phát triển dữ liệu số ở các cơ quan và khai thác triệt để thông tin, dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia; nâng cấp phần mềm lưu trữ, cơ sở dữ liệu phục vụ cho mục đích sử dụng, quản lý…

Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Huỳnh Tấn Thìn cho biết, để giữ vững vị trí dẫn đầu và làm tốt hơn công tác phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nhất là trong các lĩnh vực: thuế, đất đai, đầu tư, xây dựng, thương mại. Điều này có ý nghĩa đặc biệt với H.Cẩm Mỹ trong thu hút đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; dự án khu dân cư, khu đô thị, thương mại và thu hút các DN đến đầu tư góp phần thúc đẩy, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều