Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai thác lợi thế du lịch địa phương

08:02, 24/02/2023

Huyện Nhơn Trạch không chỉ phát triển công nghiệp mà còn có nhiều địa danh lịch sử, văn hóa nổi tiếng, các khu du lịch (KDL) sinh thái, rừng ngập mặn thu hút rất nhiều người dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm. Mục tiêu của huyện là xây dựng đô thị công nghiệp - thành phố cảng và là nơi có du lịch phát triển.

Huyện Nhơn Trạch không chỉ phát triển công nghiệp mà còn có nhiều địa danh lịch sử, văn hóa nổi tiếng, các khu du lịch (KDL) sinh thái, rừng ngập mặn thu hút rất nhiều người dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm. Mục tiêu của huyện là xây dựng đô thị công nghiệp - thành phố cảng và là nơi có du lịch phát triển.

Học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm tại nông trại của Làng du lịch sinh thái Tre Việt. Ảnh: Trí Nguyễn
Học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm tại nông trại của Làng du lịch sinh thái Tre Việt. Ảnh: Trí Nguyễn

Nhắc đến du lịch H.Nhơn Trạch, không thể thiếu những di tích nổi tiếng như: Chiến khu Rừng Sác, Đền thờ liệt sĩ huyện, nhà cổ họ Đào, các đình, chùa, cùng với các khu, địa điểm du lịch như: Làng du lịch sinh thái Tre Việt, KDL sinh thái Bò Cạp Vàng, làng bè Phước An, rừng ngập mặn...

* Nhiều địa danh nổi tiếng

Theo Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, Nhơn Trạch là một trong những địa phương có tiềm năng phát triển du lịch nổi bật được chú trọng đến công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch. Qua đó, tập trung huy động các nguồn lực xây dựng, hình thành trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh.

Chiến khu Rừng Sác và Đền thờ liệt sĩ huyện vừa là di tích lịch sử, vừa là điểm đến trong các chuyến về nguồn của thế hệ trẻ nhằm ôn lại truyền thống hào hùng của cha ông trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đặc biệt, Đền thờ liệt sĩ H.Nhơn Trạch được xây dựng tại xã Long Thọ, nơi cửa ngõ bước vào Chiến khu Rừng Sác năm xưa để khắc ghi và tưởng nhớ công ơn của hơn 2 ngàn liệt sĩ, trong đó có những người con của Nhơn Trạch và Đoàn 10 Đặc công Rừng Sác đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với những địa danh cách mạng nổi tiếng, Nhơn Trạch còn thu hút khách du lịch đến với những ngôi đình, miếu, chùa, nhà cổ như: đình Phú Mỹ, Phước Thiền, địa đạo Nhơn Trạch… và đặc biệt, ở Nhơn Trạch còn có ngôi nhà cổ họ Đào trên trăm tuổi.

Nhà cổ họ Đào tọa lạc tại xã Phú Hội, có 114 cột. Toàn bộ ngôi nhà được chạm khắc tinh xảo và cầu kỳ dưới bàn tay của các nghệ nhân thời xưa. Đến nay, nhà cổ họ Đào vẫn giữ được sự nguyên vẹn từ kiến trúc đến những vật dụng trong nhà và trở thành điểm tham quan thu hút khách du lịch. Đây cũng là nơi được nhiều đoàn làm phim trong và ngoài nước chọn làm bối cảnh quay phim.

Với lợi thế phần lớn diện tích được bao bọc bởi các con sông Đồng Nai, Đồng Tranh, Thị Vải…, những năm qua, một số doanh nghiệp đã khai thác, đầu tư các khu, điểm du lịch sinh thái sông nước như: KDL sinh thái Bò Cạp Vàng, Làng du lịch sinh thái Tre Việt…

Trưởng phòng Kinh doanh Làng du lịch sinh thái Tre Việt Nguyễn Phạm Minh Trí cho biết, Tre Việt đã đi vào hoạt động được 7 năm, đây là điểm dừng chân hấp dẫn hướng du khách đến với cuộc sống xanh. Hiện Tre Việt kết nối với các trường học, công ty du lịch lữ hành triển khai sản phẩm du lịch trải nghiệm sông nước, làm nông nghiệp đối với học sinh. “Chúng tôi đang hướng đến du lịch cộng đồng, thân thiện môi trường nhằm tạo cho du khách không gian thoải mái nhất, du khách có thể cảm nhận được cảnh quan thiên nhiên, không khí trong lành và được trải nghiệm các trò chơi sông nước. Các em học sinh sẽ được trải nghiệm những kỹ năng về sông nước và tham gia các trò chơi chèo thuyền thúng trên sông, đi xe đạp nước… Sau khi tham gia các trò chơi, khách du lịch sẽ thưởng thức những món ăn dân dã như: bánh xèo, các món rau rừng, gà, cá nướng mang đậm hương vị miền sông nước” - ông Trí chia sẻ.

* Đầu tư hạ tầng thúc đẩy du lịch

Ghi nhận tại một số khu, điểm và doanh nghiệp du lịch lữ hành cho thấy, để du lịch Nhơn Trạch nói riêng và ngành Du lịch tỉnh nói chung phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp mong muốn có sự kết nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước nhằm tạo sự liên kết, phát triển đồng bộ cho du lịch địa phương.

Những năm qua, Nhơn Trạch đã có sự phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ đã tạo nên một Nhơn Trạch sầm uất. Các khu công nghiệp, hệ thống giao thông, các công trình hạ tầng xã hội được đầu tư mới, nâng cấp và sửa chữa hàng loạt, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đáng chú ý, các dự án như: Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Đường 319 kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Mở rộng đường 25B; các công trình giao thông trọng điểm, tạo sự kết nối liên vùng như: Đường vành đai 3 - TP.HCM, Đường liên cảng, Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, cầu Phước An… sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo thêm cú hích cho sự phát triển của huyện, trong đó có phát triển du lịch. Với những thế mạnh đã và đang được triển khai thực hiện, Nhơn Trạch hướng tới mục tiêu cơ bản hoàn chỉnh hạ tầng giao thông vào năm 2025.

Du khách vui chơi ở Khu du lịch Bò Cạp Vàng. Ảnh: T.Mộc
Du khách vui chơi ở Khu du lịch Bò Cạp Vàng. Ảnh: T.Mộc

Nhằm thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, ngoài tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, H.Nhơn Trạch hướng tới mục tiêu xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù trên cơ sở vừa thúc đẩy phát triển, vừa bảo đảm nhiệm vụ bảo tồn và phát huy các di tích lịch sử văn hóa, tín ngưỡng.

Trưởng phòng Văn hóa - thông tin H.Nhơn Trạch Bùi Minh Tuấn cho biết, Phòng đã tham mưu UBND huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá những tiềm năng, lợi thế du lịch của huyện. Tổ chức xây dựng các quy hoạch và đề án, dự án đầu tư phát triển du lịch của huyện. Cụ thể như đề xuất xây dựng chuyên mục riêng về du lịch trên trang thông tin điện tử huyện nhằm quảng bá hình ảnh du lịch, các di tích đã được xếp hạng…

Chia sẻ về hướng phát triển du lịch Nhơn Trạch trong thời gian tới, Phó chủ tịch UBND huyện Lương Hữu Ích cho biết, để du lịch địa phương cất cánh, huyện đã xác định tập trung hoàn thiện các dự án hạ tầng là nhiệm vụ trọng tâm để tạo sự kết nối trong phát triển du lịch. Theo đó, tuyến đường chính trung tâm huyện kết nối các xã phải đảm bảo khang trang, sạch đẹp và kết nối với các điểm, KDL đang hoạt động trên địa bàn huyện. Các tuyến đường trên sẽ tạo điều kiện rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có du lịch và hứa hẹn sẽ tạo ra động lực thúc đẩy phát triển cho địa phương. Đồng thời, khai thác được các thế mạnh về du lịch hiệu quả nhất.

Bên cạnh tiềm năng về thiên nhiên có sông, có rừng, cùng những giá trị về lịch sử văn hóa, H.Nhơn Trạch còn nổi tiếng với những món ngon dân dã mang đậm hương vị miền sông nước như: bánh bèo, hạt sen, tôm chua Phước An, cá nâu nướng, chem chép hấp và các món rau rừng…

Ngọc Liên

Tin xem nhiều