Báo Đồng Nai điện tử
En

Những điều cần biết về bệnh mắt hột

11:06, 15/06/2011

Bệnh mắt hột chiếm tỷ lệ khá cao trong số các bệnh nhân tới khám tại khoa mắt Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai. Sau đây, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến (khoa mắt của Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai) sẽ cung cấp thông tin về căn bệnh này.

Bệnh mắt hột chiếm tỷ lệ khá cao trong số các bệnh nhân tới khám tại khoa mắt Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai. Sau đây, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến (khoa mắt của Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai) sẽ cung cấp thông tin về căn bệnh này.

Bệnh mắt hột là một bệnh viêm kết mạc mãn tính do Chlamydia tracomatic gây ra. Bệnh rất dễ phát triển, nhất là ở những nơi thiếu nước sạch, lây lan do tình hình vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh cá nhân kém.

Biểu hiện của bệnh mắt hột

Tùy theo thể bệnh nhẹ hay nặng mà có những biểu hiện: không có triệu chứng gì; có dấu hiệu nặng nề, kéo dài dai dẳng, nhiều biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến mù lòa. Bệnh biểu hiện rất đa dạng với các triệu chứng như sau: ngứa mắt; cảm giác vướng như có hạt bụi trong mắt; đau nhẹ, cộm xốn trong mắt...

Khi tắm rửa cần tránh để nước bẩn bắn vào mắt... Ảnh: Hà Châu
Khi tắm rửa cần tránh để nước bẩn rơi vào mắt. Ảnh: Hà Châu

Ở thể nhẹ hay gọi là mắt hột đơn thuần, tổn thương chỉ xuất hiện ở lớp biểu mô kết mạc. Bệnh nhân không có triệu chứng gì, hoặc chỉ ngứa mắt, xốn mắt, mỏi mắt, đôi khi hay chảy nước mắt. Nhiều khi bệnh nhân không biết, không điều trị, bệnh có thể tự khỏi do thói quen sinh hoạt giữ vệ sinh sạch và không bị tái nhiễm, không để lại di chứng và không gây mù.

Đối với thể nặng tổn thương xâm nhập xuống cả những lớp sâu bên dưới của kết mạc mắt, có thể gây các biến chứng như: sẹo kết mạc, lông xiêu, chính lông xiêu hay còn gọi là lông quặm sẽ gây loạn dưỡng giác mạc và gây sẹo giác mạc làm giảm thị lực, nếu bệnh nặng không được điều trị dẫn đến biến chứng nguy hiểm nhất là mù lòa. Bệnh trầm trọng, nặng nề và kéo dài, không thể tự khỏi nếu không được điều trị tốt.

Dự phòng bệnh

Bệnh mắt hột rất dễ mắc và lây lan thành dịch và có nhiều biến chứng nguy cơ dẫn đến mù lòa nhưng có thể phòng tránh bằng các biện pháp đơn giản, dễ thực hiện như sau: luôn luôn rửa sạch tay mỗi khi lao động hay tiếp xúc với môi trường đất, nước bẩn; mọi người chú ý tập thói quen không dụi tay bẩn lên mắt. Sử dụng kính khi đi đường tránh gió bụi vào mắt; rửa mặt bằng khăn mặt riêng; không sử dụng nước ao hồ để tắm rửa, tránh để nước bẩn bắn vào mắt... Khi mắc bệnh phải điều trị bảo đảm thời gian theo hướng dẫn của bác sĩ...

Bích Hường (ghi)

 

 

Tin xem nhiều