Báo Đồng Nai điện tử
En

Đèn compact loại nào đạt chất lượng?

08:07, 21/07/2011

Thời gian gần đây, đèn compact đã trở nên quen thuộc với nhiều gia đình vì tính hiệu quả trong sử dụng điện năng tiết kiệm. Song, chọn sản phẩm nào để phù hợp với túi tiền và mang lại hiệu quả cao là vấn đề người tiêu dùng băn khoăn…

Thời gian gần đây, đèn compact đã trở nên quen thuộc với nhiều gia đình vì tính hiệu quả trong sử dụng điện năng tiết kiệm. Song, chọn sản phẩm nào để phù hợp với túi tiền và mang lại hiệu quả cao là vấn đề người tiêu dùng băn khoăn…

Hiện tại trên thị trường, đèn compact với nhiều mẫu mã đa dạng, có mặt tại hầu hết các điểm kinh doanh thiết bị chiếu sáng. Tuy nhiên, chính vì sự  phong phú của sản phẩm đã khiến người tiêu dùng “hoa mắt” và chẳng biết phải chọn loại đèn nào cho phù hợp túi tiền mà mang lại hiệu quả cao, ngoài việc được chủ cửa hàng giới thiệu. Những dòng sản phẩm đèn tiết kiệm lâu nay được bày bán, gồm nhiều nhãn hiệu: Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc… với giá tiền khá chênh lệch. Chẳng hạn, đèn compact 8W hiệu Philips có giá 28 - 32 ngàn đồng/bóng, loại 14W giá 45 - 48 ngàn đồng/bóng; đèn VN nhập khẩu nguyên liệu nước ngoài giá tương đương, khoảng từ 26 - 34 ngàn đồng/bóng  7 - 9W. Trong khi đó, đèn Trung Quốc giá rẻ bất ngờ, chỉ ở mức 15 - 17 ngàn đồng/bóng loại 7 - 9W. Trước “ma trận” về các loại bóng đèn, thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện, thì điều người tiêu dùng băn khoăn nhất chính là chất lượng sản phẩm.

Một số loại đèn compact thông dụng.
Một số loại đèn compact thông dụng.

Một vài cơ quan chuyên môn đã làm thí nghiệm đối với loại đèn compact giá rẻ cho thấy, nhiều loại đèn compact của Trung Quốc ghi công suất 11W,  nhưng thực tế độ sáng chỉ bằng bóng đèn 3W; bóng đèn loại 18W,  thực chất đo được chỉ 7W; đèn loại 3W, nhưng chỉ  bằng 0,5W. Không ít điểm kinh doanh trên thị trường quảng cáo bóng đèn ống 17W giá 900 ngàn đồng  có thể thay thế bóng T8 - 36W cùng loại với độ chiếu sáng 3.000 - 3.200 lumen (LM), nhưng qua kiểm tra thì độ sáng của loại đèn này chỉ đạt 2.200 LM; thậm chí có loại bóng ghi độ chiếu sáng 1.700LM nhưng chất lượng thực chỉ 240 - 290LM. Một chuyên gia trong lĩnh vực chiếu sáng nhận định, nhiều doanh  nghiệp mua bán thiết bị chiếu sáng chưa hiểu chính xác về công năng của các dòng sản phẩm, nên quảng cáo sai hoặc có biết nhưng cố tình lừa người tiêu dùng. Tâm lý của người mua thường chọn loại giá rẻ, đẹp nên ít quan tâm đến chất lượng hay các thông số kỹ thuật trên thiết bị. Đây chính là những tồn tại mà người tiêu dùng luôn gặp phải khi mua phải đèn có tuổi thọ thấp. Kinh nghiệm về đèn compact chất lượng được giới chuyên môn phổ biến là chọn sản phẩm của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất có uy tín. Ngoài ra, người tiêu dùng nên đọc kỹ thông số kỹ thuật ghi trên sản phẩm trước khi mua. Một vài doanh nghiệp trong nước sản xuất thiết bị chiếu sáng, gần đây đã trang bị  cho các đại lý lớn thiết bị đo độ sáng để người tiêu dùng thử. Điều này làm tăng độ chính xác của các dòng đèn compact vốn chất lượng khó có thể kiểm chứng bằng mắt thường. Thực tế, để việc tiết kiệm điện mang lại hiệu quả thì lựa chọn bóng đèn compact loại nào còn phụ thuộc nhiều yếu tố, như nhu cầu sử dụng và điều kiện làm việc. Ưu thế của đèn compact là nhỏ gọn, dễ lắp đặt. Thế nhưng hạn chế ở chỗ, các đơn vị sản xuất lại ít công khai cho người tiêu dùng biết đầy đủ thông tin về chất lượng sản phẩm. Do đó, người tiêu dùng khi lựa chọn đèn compact thường cậy nhờ vào chủ các cửa hàng kinh doanh.

Theo đánh giá của Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai, đèn huỳnh quang compact thực chất là một biến thể của đèn huỳnh quang ống dài. Cơ chế hoạt động của hai loại đèn này như nhau, nhưng công dụng khác nhau. Do kích thước nhỏ, đèn compact tiện dụng để thắp sáng các vị trí có không gian hạn chế, như các góc nhà, bồn tắm, hốc tường trang trí, tủ hàng; còn đèn huỳnh quang ống có diện tích phát sáng rộng hơn... Hiện nay đèn compact thường xuyên được cải tiến nên độ thật của màu đạt trên 85%, và nhiều loại đèn có thể tiết kiệm được 75% điện năng.

 Đỗ Duy

 

 

 

Tin xem nhiều