Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảm đèn chiếu sáng công cộng tiết kiệm hàng triệu kWh điện

10:07, 28/07/2011

Trong những năm gần đây, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đồng Nai đã quyết định tiết giảm hệ thống chiếu sáng công cộng trên toàn địa bàn tỉnh. Qua đó, đã tiết kiệm hàng triệu kWh điện mỗi năm.

Trong những năm gần đây, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đồng Nai đã quyết định tiết giảm hệ thống chiếu sáng công cộng trên toàn địa bàn tỉnh. Qua đó, đã tiết kiệm hàng triệu kWh điện mỗi năm.

Mục tiêu của việc tiết kiệm điện năng từ hệ thống chiếu sáng công cộng là nhằm hạn chế tiêu phí năng lượng không cần thiết. Ngoài hệ thống chiếu sáng tại các tuyến đường chính ở đô thị, công viên, khu vui chơi… thì tất cả công tơ chiếu sáng quảng cáo, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, quán karaoke, hộ dân có lắp đặt biển hiệu đều có thỏa thuận, cam kết cắt giảm 50% số đèn sử dụng ban đêm; đồng thời tắt hẳn sau 22 giờ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chỉ tính năm 2010, trên toàn tuyến đường có hệ thống chiếu sáng công cộng đều thực hiện chủ trương tiết kiệm điện (TKĐ). Thời gian đóng, mở hệ thống đèn công cộng ban đêm được điều chỉnh theo mùa, cụ thể: Từ tháng 1 đến tháng 8 hàng năm, giờ mở đèn từ 19 giờ mỗi ngày, tắt lúc 4giờ30 sáng hôm sau. Từ tháng 9 đến tháng 12, giờ mở đèn từ 18 giờ 30, tắt vào 5 giờ sáng hôm sau. Các đô thị làm tốt việc TKĐ công cộng phải kể đến: TP.Biên Hòa, TX.Long Khánh, các huyện: Trảng Bom, Nhơn Trạch, Xuân Lộc… Qua việc tuân thủ TKĐ đối với mạng lưới chiếu sáng công cộng, năm 2010 trên toàn tỉnh đã tiết kiệm được gần 7 triệu kWh điện. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2011, toàn tỉnh tiết kiệm được 5,9 triệu kWh điện. Kết quả này có sự hưởng ứng của mọi thành phần trong xã hội, góp phần giảm chi từ nguồn ngân sách Nhà nước, cũng như của doanh nghiệp, nhân dân. Qua đó giúp ngành điện trong việc điều chỉnh, phân bổ điện năng hợp lý cho từng khu vực.

Theo đánh giá của ông Phạm Viết Ái, Trưởng phòng kinh doanh thuộc Công ty Điện lực Đồng Nai, chủ trương TKĐ nói chung trong thời gian gần đây đã được các cơ quan, đơn vị và nhân dân hưởng ứng. Việc xài điện lãng phí như thời gian trước đã ít xảy ra, nhất là đối với khu vực dân cư. Hầu như mọi người đã ý thức được việc sử dụng điện tiết kiệm cũng là cách để ngành điện điều tiết, cung cấp điện hợp lý hơn, giảm thời gian cúp điện trong mùa khô. Ông Ái cho biết, để việc TKĐ công cộng tiếp tục đạt hiệu quả, ngành điện sẽ tiến hành kiểm tra, đôn đốc Điện lực các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi tình hình tiết giảm số lượng đèn chiếu sáng trên các tuyến đường. Phát hiện và báo cáo hướng xử lý đối với khu vực nào thực hiện không đúng cam kết về lượng đèn sử dụng và thời gian mở, tắt hệ thống chiếu sáng ban đêm. Thực tế, ngoài TKĐ đúng cách thì quá trình bảo dưỡng đèn cũng là một trong các phương pháp hiệu quả để tiết kiệm năng lượng. Việc bảo dưỡng không thích hợp là nguyên nhân gây lãng phí năng lượng. Sự mất mát đó bao gồm nhiều nguyên nhân như: năng lượng bị rò rỉ, thất thoát; kỹ thuật cách điện không đúng quy định; bộ điều khiển không làm việc hoặc vì điều chỉnh sai cùng những mất mát khác. Do đó, hệ thống chiếu sáng công cộng cần phải được kiểm tra thường xuyên nhằm khắc phục những “khuyết tật” như đã nêu trên.

Kế hoạch những tháng còn lại của năm 2011, Công ty Điện lực Đồng Nai sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng, tiếp tục thực hiện thỏa thuận tiết giảm số lượng đèn chiếu sáng. Dự kiến từ nay đến hết năm, toàn tỉnh sẽ thực hiện giảm khoảng 4,5 kWh điện ở lĩnh vực chiếu sáng công cộng.

Nếu hệ thống chiếu sáng công cộng không được bảo dưỡng thường xuyên thì bề mặt, bóng và choá  đèn sẽ dơ bẩn, dẫn đến độ sáng của đèn giảm hơn 40%. Do đó, bóng và chóa đèn cần được thay và làm sạch cùng lúc sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

 

 

 

Đỗ Duy

 


 

 

 

Tin xem nhiều