Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy cơ nhiễm HIV cao từ quan hệ đồng tính nam

09:08, 23/08/2011

Lâu nay, ngành y tế và xã hội dành nhiều can thiệp cho nhóm nguy cơ cao lây nhiễm HIV là đối tượng ma túy và mại dâm. Thế nhưng, đối tượng MSM (Men Sex Men - quan hệ tình dục đồng tính nam) lại có nguy cơ nhiễm HIV cao gấp 20 lần so với quan hệ tình dục khác giới.

Lâu nay, ngành y tế và xã hội dành nhiều can thiệp cho nhóm nguy cơ cao lây nhiễm HIV là đối tượng ma túy và mại dâm. Thế nhưng, đối tượng MSM (Men Sex Men - quan hệ tình dục đồng tính nam) lại có nguy cơ nhiễm HIV cao gấp 20 lần so với quan hệ tình dục khác giới.

Mới đây, Ban quản lý dự án phòng chống HIV/AIDS do World Bank tài trợ tại Đồng Nai đã khảo sát khoảng 300 đối tượng đồng tính nam trên địa bàn TP. Biên Hòa và TX. Long Khánh. Ông Trần Nguyên Đức, điều phối viên dự án cho biết: “Con số điều tra được chỉ là phần nổi vì tiếp cận đối tượng này rất khó. Ước tính, Đồng Nai có khoảng 1.400 đối tượng đồng tính nam.  Lâu nay, đối tượng này chưa được quan tâm can thiệp phòng chống HIV/AIDS. Nhưng qua khảo sát cho thấy, tỷ lệ nhiễm HIV ở nhóm này rất cao,  gấp khoảng 20 lần so với tỷ lệ nhiễm HIV ở đối tượng ma túy và mại dâm”.

Bác sĩ Võ Kim Loan, Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: “Các MSM thường hẹn hò nhiều, nhu cầu tình dục rất lớn, tần suất quan hệ cao. Một MSM thường có nhiều bạn tình và họ thường giới thiệu người mới quen cho nhau và cùng quan hệ, nên chỉ cần một người có HIV thì  nhanh chóng lây cho tất cả các bạn tình khác”.

Cũng theo bác sĩ Võ Kim Loan, những MSM thường quan niệm sai lầm rằng: chỉ có quan hệ khác giới mới bị nhiễm HIV hoặc chỉ những phụ nữ mới bị giang mai hay mào gà, còn đồng giới thì không. Mặc dù nguy cơ cao như thế, nhưng do tâm lý e ngại nên các MSM rất ít sử dụng các dịch vụ sức khỏe tình dục công cộng. Khi mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, họ thường tự mua thuốc về sử dụng, không mấy khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm tự nguyện, nên cán bộ y tế chưa nắm hết được các vấn đề sức khỏe tình dục của các MSM. Qua điều tra, cũng có một vài  MSM nhận thức được nguy cơ bị lây nhiễm HIV cao, nhưng họ không có biện pháp bảo vệ vì sợ bị bạn tình bạo hành. Đôi lúc có sử dụng bao cao su nhưng chỉ  sử dụng với bạn tình mới quen lần đầu, khi thân rồi, không đề phòng nữa.

Để tăng cường quản lý đối tượng MSM, ông Trần Nguyên Đức cho biết thời gian tới, dự án sẽ tăng cường truyền thông thông qua những tình nguyện viên đồng đẳng, can thiệp giảm thiểu lây nhiễm HIV trong giới này bằng việc tiếp cận để cung cấp kiến thức về sức khỏe tình dục đồng tính, cấp phát bao cao su và truyền thông công tác phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS trong giới này...

Phương Liễu

 

 

 

Tin xem nhiều