Báo Đồng Nai điện tử
En

Để rau sản xuất trong mùa mưa cho năng suất cao

08:09, 01/09/2011

Trong mùa mưa, rau màu thường giảm mạnh về năng suất, chất lượng là do mưa lớn cây khó phát triển. Đồng thời, khi độ ẩm cao nhiều loại sâu bệnh phát sinh gây hại cho rau. Dưới đây là một số phương pháp giảm thiệt hại cho cây rau trong mùa mưa.

Trong mùa mưa, rau màu thường giảm mạnh về năng suất, chất lượng là do mưa lớn cây khó phát triển. Đồng thời, khi độ ẩm cao nhiều loại sâu bệnh phát sinh gây hại cho rau. Dưới đây là một số phương pháp giảm thiệt hại cho cây rau trong mùa mưa.

1/ Chọn giống

Nên chọn các giống tốt, khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng từ những cơ sở cung cấp giống có uy tín. Trong mùa mưa, do mưa nhiều, thiếu ánh sáng, khả năng quang hợp kém hơn mùa khô do đó bà con nên chọn trồng các loại rau lá nhỏ, có bộ tán lá gọn, thời gian sinh trưởng ngắn, sớm cho thu hoạch. Nên áp dụng kỹ thuật gieo cây giống trong khay bầu vừa tiết kiệm thời gian, vừa đảm bảo tỷ lệ cây sống cao, nhanh bén rễ.

2/ Bón phân

Sau khi lên liếp, rải 100kg vôi bột/1.000m2 nhằm giúp hạ phèn, góp phần tiêu diệt các mầm bệnh trong đất và cung cấp thêm lượng can xi cho cây trồng giúp phòng một số bệnh thường gặp trên rau màu như: thối rễ, thối trái, nứt trái trên cà, ớt… Sau khi bón vôi phải tháo nước vào cho ngập hết liếp trồng từ 1-2 ngày nhằm tiêu độc, rửa phèn sau đó rút cạn nước rồi mới bón lót và làm đất. Bón lót phân NPK 16-16-8 với lượng 30kg/1.000m2; phân chuồng hoai từ 1.000-1.500kg/1.000m2. Ngoài phân chuồng và phân vô cơ nói trên, có thể bón kết hợp thêm các loại phân hữu cơ vi sinh, các chế phẩm sinh học nhằm tăng cường khả năng chống chịu bệnh, tăng chất lượng và mẫu mã sản phẩm sẽ đẹp hơn, hấp dẫn người tiêu dùng hơn nên giá bán sẽ cao hơn. Đặc biệt chú ý đến việc bón tăng hay giảm lượng phân đạm cần thiết tùy theo nhiệt độ, ẩm độ và sự phát triển của cây theo từng giai đoạn.

 Rau trồng ở xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất).
Rau trồng ở xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất).

Trong điều kiện nhiệt độ cao, nếu bón thiếu đạm các loại rau màu như ớt, cà chua, dưa leo… lá trở nên nhỏ, màu xanh nhạt, cây ốm yếu, ít cành nhánh, hoa rụng nhiều, trái nhỏ. Ngược lại, nếu bón thừa đạm, đặc biệt là thừa urê cành lá sẽ phát triển sum suê tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại sâu bệnh phát sinh, phát triển và gây hại.

3/ Chống úng ngập

Là cây trồng cạn, các loại rau màu như: cà, ớt thường không chịu được ngập úng do đó cần điều chỉnh mực nước trong mương, rãnh cho hợp lý, nhất là sau các trận mưa to cần khơi thông mương rãnh để thoát nước nhanh, không để ngập nước dễ gây thối rễ, chết cây và tạo điều kiện cho nấm bệnh phát sinh, phát triển và gây hại.

4/ Chăm sóc cây

Thường xuyên tỉa bỏ bớt chồi, nhánh vô hiệu; bấm ngọn để cây ra các nhánh phụ nhằm hạn chế chiều cao tránh đổ ngã. Cắt bỏ các lá già, lá bị sâu bệnh, các cành, nhánh vô hiệu cách gốc 40-50cm nhằm tạo độ thông thoáng trên mặt liếp, làm giảm độ ẩm, góp phần hạn chế sự phát sinh, phát triển và gây hại của sâu bệnh, nhất là trên các loại cây như cà chua, ớt…

5/ Làm giàn

Một số loại cây trồng như cà chua, dưa chuột, dưa leo, khổ qua, đậu leo… với vụ nghịch này, bà con cần làm giàn kiên cố hơn so với mùa nắng nhằm giúp cho cây phát triển, quang hợp tốt hơn, thu hoạch được dài hơn, năng suất cao hơn, chống đổ và hạn chế được sự gây hại của sâu bệnh. Tùy theo từng loại cây trồng và điều kiện kinh tế mà làm giàn cao, thấp hoặc bằng các loại vật liệu khác nhau như tre, gỗ, lưới ny-lông… cho phù hợp.

6/ Phòng trừ sâu bệnh

Trong mùa mưa, do nhiệt độ và ẩm độ tăng cao rất thuận lợi cho nhiều loại côn trùng, nấm bệnh phát triển gây hại trên nhiều loại rau màu mà đặc biệt là dưa leo, cà chua, ớt và một số loại rau ăn lá. Bà con cần thường xuyên thăm đồng để phát hiện và có biện pháp phòng trị kịp thời các đối tượng gây hại không để dịch bệnh lây lan gây hại trên diện rộng. Ưu tiên sử dụng các loại thuốc đặc hiệu, phun phòng hoặc phun trừ tập trung, đúng lúc. Chú ý thời gian cách ly theo quy định để tránh ngộ độc thực phẩm cho người tiêu dùng.

Nguyệt Hạ (tổng hợp)

 

Tin xem nhiều