Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiết kiệm điện là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của ngành điện

08:09, 08/09/2011

Trong 7 tháng đầu năm 2011, Đồng Nai đã tiết kiệm được 56 triệu kWh điện, đạt 64% so với kế hoạch cả năm là 82 triệu kWh. Ngoài những nỗ lực của Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đồng Nai, có sự hưởng ứng nhiệt tình, cảm thông và chia sẻ của mọi thành phần trong xã hội đang sử dụng điện…

Trong 7 tháng đầu năm 2011, Đồng Nai đã tiết kiệm được 56 triệu kWh điện, đạt 64% so với kế hoạch cả năm là 82 triệu kWh. Ngoài những nỗ lực của Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đồng Nai, có sự hưởng ứng nhiệt tình, cảm thông và chia sẻ của mọi thành phần trong xã hội đang sử dụng điện…

Theo ông Phạm Viết Ái, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Đồng Nai, nếu khách hàng không tích cực ủng hộ chủ trương tiết kiệm điện (TKĐ) thì mục tiêu phấn đấu trong việc tiết kiệm 82 triệu kWh điện trong năm 2011 trên địa bàn tỉnh khó có thể hoàn thành. Bởi thực tế, nhu cầu sử dụng điện sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của khách hàng là rất lớn. Trong khi đó, không phải ai cũng cảm thông cho ngành điện về tình hình thời tiết và khả năng sản xuất điện thường xuyên thiếu, nhất là trong mùa khô. Song thời gian qua, nhận thức được tầm quan trọng trong việc TKĐ, các đơn vị kinh doanh và khu dân cư đã đồng lòng, chia sẻ với ngành điện trong mọi hoàn cảnh, nhằm giảm bớt tiêu tốn điện năng không cần thiết.

 

 Ông Ái cho rằng, TKĐ được xem là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của ngành điện, cũng như của các đơn vị kinh doanh và khu dân cư. Thời gian qua, nhiều khách hàng sản xuất công nghiệp và các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng đã tích cực hợp tác với Công ty Điện lực nhằm thực hiện TKĐ hiệu quả. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp đã lên phương án TKĐ hòng giảm chi phí sản xuất, đồng thời chủ động trong kinh doanh. Thống kê cho thấy, trong mùa khô 2010-2011, toàn tỉnh Đồng Nai đã có 79 khách hàng trang bị máy phát điện. Ngoài ra, 445 khách hàng có điện năng tiêu thụ bình quân tháng trên 100 ngàn kWh áp dụng các biện pháp TKĐ. Không ít nhà máy, đơn vị sản xuất kinh doanh đã có những giải pháp TKĐ phù hợp như: lắp đặt bộ biến tần cho máy bơm có công suất lớn; hay bộ điện năng cho mắy lạnh; tắt đèn và những thiết bị điện không cần thiết… Bên cạnh đó, các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp chặt chẽ với Công ty Điện lực Đồng Nai trong việc thông tin, tuyên truyền toàn dân TKĐ. Qua đó, đã xuất hiện những gương sáng TKĐ của một số nhà máy, xí nghiệp, cơ quan hành chính, hộ sử dụng điện. Tuy nhiên, cũng còn không ít đơn vị và người dân còn xem nhẹ việc TKĐ. Chính vì vậy, tình trạng lãng phí khi sử dụng điện vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi.

Thông tin của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cung cấp đủ điện vào những tháng cuối năm, ngành điện cả nước đứng trước nhiều khó khăn. Theo dự báo, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trong 4 tháng cuối năm chỉ đạt tần suất 65%. Do đó, ngành điện đặt ra phương án dự phòng cho nhu cầu phụ tải là 57,880 tỷ kWh, tăng 10% so cùng kỳ 2010. Trong khi đó, thời điểm này cả nước cần sử dụng  tăng 931 triệu kWh, và sản lượng thủy điện sẽ giảm 4.508 tỷ kWh do phải tích nước mùa khô cho năm sau. Giải pháp đưa ra là huy động tối đa các nguồn điện chạy dầu có thể đạt 3,105 tỷ kWh. Thế nhưng, thực tế vận hành thời gian qua, chế độ chạy dầu của các tổ máy tuabin khí thường không ổn định. Ngoài ra, hệ thống điện lại không có dự phòng, các nhà máy và đường dây, trạm biến áp vận hành rất căng thẳng nên rất dễ xảy ra sự cố. Tuy nhiên, kể cả khi các nguồn vận hành bình thường thì theo phương án dự phòng, tổng sản lượng điện thiếu trong các tháng cuối năm vẫn lên tới 467 triệu kWh, tập trung chủ yếu ở khu vực miền Nam trong các tháng 9 và 10.  Nhằm đảm bảo cung ứng cao nhất cho nhu cầu điện những tháng cuối năm, một trong những cách có thể hạn chế cắt điện, đó là khách hàng phải TKĐ. EVN đang chỉ đạo các đơn vị tập trung tích nước các hồ thủy điện miền Nam (Trị An, Hàm Thuận, Đa Nhim, Đại Ninh, Thác Mơ) lên mức cao nhất để huy động tối đa cho miền Nam trong thời gian tới.

Kinh nghiệm trong quá trình thực hiện TKĐ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thời gian qua cho thấy, nếu mỗi hộ chỉ cần thay bóng đèn sợi tóc bằng đèn huỳnh quang; các đơn vị hành chính sự nghiệp chỉ cần tiết giảm hợp lý một bóng đèn tại chỗ làm việc, sẽ giảm được đáng kể nguồn điện tiết kiệm.

 Đỗ Duy

Tin xem nhiều