Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiết kiệm điện trong sản xuất - kinh doanh

09:11, 03/11/2011

Tính đến nay, Đồng Nai trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp hóa với trên 30 khu công nghiệp đi vào hoạt động, 43 cụm công nghiệp được quy hoạch, trong đó có 2 cụm công nghiệp đã đầu tư hoàn thiện hạ tầng, 6 cụm công nghiệp đang đầu tư hạ tầng...

Tính đến nay, Đồng Nai trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp hóa với trên 30 khu công nghiệp đi vào hoạt động, 43 cụm công nghiệp được quy hoạch, trong đó có 2 cụm công nghiệp đã đầu tư hoàn thiện hạ tầng, 6 cụm công nghiệp đang đầu tư hạ tầng... Đó là chưa kể đến hàng ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ, sản xuất - kinh doanh ở nhiều lĩnh vực. Hoạt động tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp đang đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển các ngành công nghiệp, tạo động lực cho quá trình đô thị hóa, phát triển dịch vụ; đồng thời tạo điều kiện đóng góp đáng kể vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ở góc độ tiết kiệm điện (TKĐ), trong hàng triệu máy công nghiệp phục vụ sản xuất, nếu mỗi máy được đầu tư bộ TKĐ, mỗi tháng sẽ tiết kiệm được hàng triệu kWh điện.

Công ty Chang Shin Việt Nam (KCN Thạnh Phú), doanh nghiệp thực hiện tiết kiệm điện hiệu quả.
Công ty Chang Shin Việt Nam (KCN Thạnh Phú), doanh nghiệp thực hiện tiết kiệm điện hiệu quả.

Chỉ tính bộ TKĐ cho máy may công nghiệp, hiện tại trên thị trường có một số thiết bị có công năng TKĐ hiệu quả. Chẳng hạn, bộ TKĐ KQ-S1-V01 giá khoảng 150.000 đồng. Tính ra, một máy may làm việc 2 ca/ngày, chỉ sau 4 tháng có thể hoàn tiền mua thiết bị. Sản phẩm TKĐ dành cho máy ngành may công nghiệp, hoạt động trên cơ sở tăng giảm công suất cấp cho động cơ, phù hợp với điều kiện làm việc. Do đó, tổng mức điện cung cấp cho máy may giảm hơn 20%, cao nhất vào khoảng 30%. Với sản phẩm này, người dùng có thể dễ dàng giám sát, quản lý các yêu cầu về năng lượng ngay tại chỗ hay từ xa. Thiết bị hỗ trợ cả hai dòng điện: đầu vào 3 pha – đầu ra 3 pha và đầu vào 3 pha - đầu ra 1 pha.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), để đạt mục tiêu tiết kiệm 10% điện năng so với tổng mức tiêu thụ giai đoạn 2011- 2015, phải thường xuyên thực hiện TKĐ trên các lĩnh vực, nhất là trong sản xuất công nghiệp… EVN còn đánh giá, ở Đồng Nai trong thời gian gần đây, công tác TKĐ tại các đơn vị sản xuất được thực hiện khá tốt. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư lớn cho việc mua sắm thiết bị sử dụng ít hao tốn điện năng. Chẳng hạn, công ty, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài chuyên sản xuất giày thể thao Nike (trụ sở đặt tại xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) những năm trước mỗi ngày tiêu thụ hàng chục ngàn kWh điện sản xuất và chiếu sáng. Trước tình hình này, lãnh đạo công ty đã mạnh dạn đầu tư thiết bị hiện đại để thay thế những máy móc cũ kỹ và hao tốn điện, nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả sử dụng. Chỉ tính năm 2010, doanh nghiệp đã bỏ ra 840 ngàn USD mua sắm thiết bị chuyên dùng ít tốn điện. Qua đó, việc tiêu thụ điện ở Chang Shin sau này giảm rõ rệt. Tương tự, tại Công ty sản xuất bột ngọt Ajinomoto (KCN Biên Hòa 2), thời gian trước, mỗi năm doanh nghiệp tiêu thụ khoảng 60 ngàn MWh điện. Để giảm chi phí sản xuất, công ty đã thành lập Ban tiết giảm năng lượng và phân bố lại hệ thống dây chuyền công nghệ phù hợp. Nhờ vậy, quá trình hoạt động, Ajinomoto vẫn chủ động được sản xuất, kể cả trong giờ cao điểm...

Hay như mới đây, APC by Schneider Electric tung ra thị trường thiết bị lưu điện MGE Galaxy 300 hướng vào những doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc đặt trong các siêu thị, phục vụ hệ thống máy chủ công nghệ thông tin và những máy trạm... Đây là giải pháp có mức chi phí tiết kiệm nhưng dễ lắp đặt, vận hành và quản lý. MGE Galaxy 300 là bộ phận lưu trữ điện để bảo đảm hoạt động sản xuất tiết kiệm điện năng hiệu quả. Dòng sản phẩm này lưu điện 3 pha, có hiệu suất năng lượng lên tới 93%, cao hơn 5% so với các hệ thống lưu điện cùng loại, giúp hạ giá thành vận hành và làm mát đối với các hệ thống hoạt động trung và dài hạn. Galaxy 300 có thời gian lưu điện hơn 30 phút với pin dự phòng tích hợp được thiết kế nhỏ gọn, cài đặt đơn giản, công suất từ 10 - 40kVA. Đối với nhiều đơn vị kinh doanh, sản xuất thì đây là khoảng thời gian cần thiết để vận hành nguồn điện, hoặc bảo vệ những thiết bị quan trọng.

Riêng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, thực tế cho thấy, nếu như thay đổi toàn bộ thiết bị công nghệ cũ kỹ, lạc hậu thì khó, nhưng có thể thay thế một số bộ phận bằng thiết bị biến tần để TKĐ với chi phí hợp lý. Theo các chuyên gia năng lượng, sử dụng máy biến tần trong các công nghệ, động cơ sản xuất sẽ tiết kiệm đáng kể nguồn điện năng tiêu thụ. Ví dụ, nếu đầu tư máy biến tần cho một động cơ sơ cấp công suất 100kW, thì thời gian thu hồi vốn cho một bộ biến tần khoảng từ 3-6 tháng. Sử dụng giải pháp này, ngoài tiết kiệm được năng lượng còn góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Thời gian qua, bên cạnh những doanh nghiệp ý thức được việc TKĐ là cần thiết nên đã không ngần ngại đầu tư thiết bị hiện đại ít tiêu hao năng lượng, còn không ít DN sử dụng điện không hợp lý khiến tiêu hao nhiều điện năng, trong đó một phần còn do công nghệ lạc hậu. Nhận thức được trách nhiệm TKĐ, chính là tư duy của nhà quản lý, trình độ quản trị của doanh nghiệp trong việc tìm ra giải pháp hữu hiệu trong quá trình vận hành máy móc để sản xuất - kinh doanh. Thực tế đang đòi hỏi các nhà sản xuất cần có cái nhìn xa hơn và quyết đoán hơn trong đổi mới công nghệ, tăng cường các thiết bị hỗ trợ như đã nêu trên.

Đỗ Duy

 

Tin xem nhiều