Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm sóc người bệnh tăng huyết áp tại nhà

09:12, 06/12/2011

Tăng huyết áp là bệnh mạn tính, cần theo dõi đều, điều trị đúng và đủ hàng ngày, điều trị lâu dài, có khi điều trị suốt đời.

Tăng huyết áp là bệnh mạn tính, cần theo dõi đều, điều trị đúng và đủ hàng ngày, điều trị lâu dài, có khi điều trị suốt đời.

* Duy trì huyết áp ổn định

Bệnh nhân bị tăng huyết áp đơn thuần thường được xuất viện khi đạt huyết áp mục tiêu (<140mmHg). Tuy nhiên, người bệnh cần được duy trì phác đồ điều trị lâu dài tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ để duy trì huyết áp (HA) ổn định nhằm hạn chế tai biến của bệnh.

Đo huyết áp cho người dân trong một chương trình khám bệnh từ thiện ở Xuân Lộc. Ảnh: Ngọc Hoàng
Đo huyết áp cho người dân trong một chương trình khám bệnh từ thiện ở Xuân Lộc. Ảnh: Ngọc Hoàng

Việc chăm sóc người bệnh tăng HA tại nhà phải theo hướng dẫn sau:

-  Uống thuốc đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý dừng thuốc. Tái khám đúng hẹn.

-  Đo HA hàng ngày. Mỗi lần, nên đo 2 lần liên tiếp cách nhau vài phút rồi lấy số HA trung bình 2 lần đo. Trước khi đo HA 30 phút không được uống rượu, cà phê hay hút thuốc lá. Phải nằm nghỉ tuyệt đối khoảng 15 phút trước khi đo. Không đo HA sau khi ăn hoặc khi mới ngủ dậy.

-  Phải có sổ theo dõi HA: Ghi lại số đo HA mỗi ngày, các triệu chứng bất thường trong ngày, thuốc uống trong ngày. Đưa sổ này cho bác sĩ điều trị mỗi lần tái khám.

-  Khi có những dấu hiệu bất thường: Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, bốc hỏa… người bệnh cần nằm tại chỗ, đo lại HA. Nếu HA trên 140mmHg cần mời bác sĩ đến khám, xử trí ban đầu, không di chuyển người bệnh vội vã vì có thể gây tai biến mạch máu não.

-  Duy trì chế độ ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý, từ bỏ các thói quen xấu.

* Đảm bảo chế độ ăn uống

Phải điều chỉnh chế độ ăn để giảm cân ở người thừa cân hoặc béo phì.

- Nên ăn: Cá, hải sản, ăn dầu thực vật thay mỡ, ăn các loại ngũ cốc thô, như: Gạo lức, bắp lức, các loại đậu, sữa chua. Ăn nhiều trái cây tươi (chuối, cam, bưởi, quýt, táo, đào, thơm, nho…). Ăn tăng rau quả (cần tây, cải cúc, rau muống, măng, cà chua, cà rốt, nấm hương, mộc nhĩ...).

- Không nên ăn: Các loại thịt đỏ (thịt heo, thịt bò…), các loại sữa béo, lòng đỏ trứng, phủ tạng động vật, tiết động vật, các loại thức ăn nhanh (mì tôm…). Tránh trộn thêm bơ hay sốt mayonaise vào thức ăn.

- Hạn chế: Các loại nước ngọt có ga, các loại bia, bột nở...

- Ăn nhạt: Càng ăn ít muối, càng tốt cho người bệnh tăng HA.

* Tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý

- Cần tập thể dục đều đặn ở mức vừa phải như đi bộ nhanh, thể dục dưỡng sinh… trong vòng 30- 45 phút/ngày.

- Từ bỏ các thói quen xấu: Ngưng hút thuốc là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh tăng HA và các bệnh tim mạch.

- Bớt uống rượu: Nếu dùng thường xuyên một lượng rượu nhỏ sẽ có tác dụng làm giảm các nguyên nhân gây tử vong nói chung và do tim mạch nói riêng. Nhưng nếu uống nhiều rượu dễ làm tăng HA.

- Nghỉ ngơi: Không thức khuya, không làm việc quá căng thẳng. Ngủ ít nhất 7giờ/ngày và đúng giờ. Nên tự tạo cho mình một cuộc sống hài hòa, vui vẻ.

Bác sĩ Lê Phương Lan


 

 

 

Tin xem nhiều