Báo Đồng Nai điện tử
En

Đau cột sống - căn bệnh của giới văn phòng

08:02, 14/02/2012

Nghề nhân viên văn phòng thường phải ngồi lâu, ngồi dài ngày nên dễ bị đau cột sống. Bệnh lý này làm giảm chất lượng cuộc sống, gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.

 

Nghề nhân viên văn phòng thường phải ngồi lâu, ngồi dài ngày nên dễ bị đau cột sống. Bệnh lý này làm giảm chất lượng cuộc sống, gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.

* Nguyên nhân đau cột sống

Theo bác sĩ Hoàng Văn Minh, Trưởng khoa ngoại thần kinh (Bệnh viện đa khoa Đồng Nai), nguyên nhân chính của bệnh đau cột sống vùng thắt lưng - hông là do đĩa đệm ở giữa hai đốt xương sống bị đẩy ra phía sau, đè vào các rễ thần kinh ở phía sau gây ra đau. Những người bị  đau vùng này thường bị đau thêm vùng mông và chân.

Tình trạng đĩa đệm bị đẩy ra phía sau là do nhân viên văn phòng thường ngồi quá lâu một tư thế, ngồi không đúng tư thế, cột sống phải chịu một lực khá nặng trong thời gian quá lâu. Ngoài hiện tượng đĩa đệm bị đẩy lệch khỏi vị trí, còn có hiện tượng căng dây chằng - tình trạng này cũng gây chèn ép dây thần kinh.

* Điều trị và cách phòng ngừa

Nếu người bệnh đau cấp tính, phải điều trị bằng thuốc một cách tích cực kết hợp với việc nghỉ ngơi từ 2-4 tuần sẽ đỡ. Nếu điều trị sau thời gian này mà không đỡ, cơn đau xuất hiện nhiều hơn thì cần gặp bác sĩ để xem xét việc phẫu thuật.

Bệnh đau cột sống vùng thắt lưng - hông thường có nguy cơ tái phát, dù đã được chữa khỏi bệnh. Vì thế, theo bác sĩ Hoàng Văn Minh, cần tập luyện đúng cách, có chế độ sinh hoạt và làm việc đúng để phòng tránh được các đợt đau tái phát. Ngồi thẳng lưng là cách phòng bệnh hiệu quả nhất, nên giữ cho tư thế người cân bằng khi ngồi và khi làm việc. Hai vai giữ cho cân đối, tránh lệch vẹo người sang một bên kéo dài. Nếu việc phải ngồi lâu, nên tránh ngồi cúi còng lưng hoặc ngửa ra sau, kê bàn ghế sao cho có thể ngồi làm việc ở tư thế thẳng lưng, có thể dựa thẳng lưng vào lưng ghế, kê máy vi tính ngang tầm nhìn để tránh phải cúi đầu xuống hoặc phải ngẩng đầu lên.

Khi ngồi làm việc khoảng từ 30-45 phút, nên đổi tư thế hoặc đứng lên đi qua lại, nhẹ nhàng vặn người sang hai bên, có thể cúi gập lưng hoặc ưỡn người ra sau, nhưng nên làm từ từ, tránh cúi gập hoặc ưỡn người ra sau quá nhanh, quá đột ngột sẽ gây co cứng cơ.

Thuận Thắng (ghi)

 

 

Tin xem nhiều