Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần tiêm ngừa bệnh gì khi mang thai?

09:04, 10/04/2012

Các bác sĩ sản khoa thường khuyên phụ nữ nên tiêm ngừa một số bệnh, như: sởi, quai bị, rubella, thủy đậu… trước khi mang thai để đảm bảo bé sinh ra an toàn, khỏe mạnh.

 

Các bác sĩ sản khoa thường khuyên phụ nữ nên tiêm ngừa một số bệnh, như: sởi, quai bị, rubella, thủy đậu… trước khi mang thai để đảm bảo bé sinh ra an toàn, khỏe mạnh.

Tiêm ngừa bệnh rubella

Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Hoan, Trưởng khoa sản 1 (Bệnh viện đa khoa Đồng Nai), rubella là một trong những bệnh nhiễm có ảnh hưởng nặng nề nhất đối với bào thai. Nếu nhiễm rubella trong ba tháng đầu thai kỳ, khả năng 90% thai nhi bị hội chứng rubella bẩm sinh gồm các dị tật bẩm sinh, như: đục thủy tinh thể, điếc, các vấn đề liên quan đến tim mạch, gan lách to, viêm màng não..., trong đó điếc bẩm sinh không thể chẩn đoán được trước khi sinh.

Bác sĩ Hoan cho biết: “Với một số bệnh  như thủy đậu, sởi, quai bị thì một tháng sau khi chích ngừa là có thể mang thai. Nhưng riêng rubella, chị em nên đợi ba tháng sau khi tiêm ngừa hãy có thai”.

Tiêm ngừa viêm gan siêu vi B

Tiêm phòng bệnh này phải đủ ba mũi và thuốc ngừa chỉ  hiệu quả bảo vệ tối đa là ba tháng sau mũi tiêm cuối cùng. Tuy nhiên, nếu có thai trong thời gian đang chích ngừa cũng không ảnh hưởng gì, người mẹ có thể chích tiếp hoặc đợi sau khi sinh tiêm mũi nhắc lại.

Tránh những biến chứng không mong muốn

Nguy cơ  gây dị tật bẩm sinh, nguy cơ bị nhiễm trùng lòng tử cung, thủng tử cung, băng huyết, vô kinh, dính buồng tử cung và những chứng bệnh bẩm sinh không mong muốn cho thai nhi do tiêm ngừa trong lúc mang thai hoặc có thai chỉ ít ngày sau khi tiêm ngừa  - theo bác sĩ Hoan là khoảng 1,6%. Tuy nhiên, thực tế vẫn chưa có những kết luận chính xác về vấn đề này. Vì vậy, tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ có ý kiến sau khi đã chẩn đoán và thực hiện một số kỹ thuật lâm sàng, thậm chí làm các xét nghiệm cận lâm sàng.

Phi Trường (ghi)

 

 

Tin xem nhiều