Báo Đồng Nai điện tử
En

Tác dụng của vitamin A

08:05, 15/05/2012

Vitamin A là một loại vitamin tan trong dầu, rất cần thiết đối với cơ thể. Khi thức ăn không cung cấp đủ vitamin A và lượng dự trữ trong gan cạn kiệt sẽ xuất hiện bệnh lý của thiếu vitamin A. 4 chức năng cơ bản của vitamin A đối với cơ thể:

 

Vitamin A là một loại vitamin tan trong dầu, rất cần thiết đối với cơ thể. Khi thức ăn không cung cấp đủ vitamin A và lượng dự trữ trong gan cạn kiệt sẽ xuất hiện bệnh lý của thiếu vitamin A. 4 chức năng cơ bản của vitamin A đối với cơ thể:

- Đối vi mt: Giúp cho các tế bào trong một loạt cấu trúc của mắt luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, nó còn rất quan trọng đối với sự biến đổi ánh sáng thành các tín hiệu thần kinh trong võng mạc, giúp võng mạc nhận biết được các hình ảnh khi thiếu ánh sáng. Nếu thiếu vitamin A, khả năng nhìn của mắt lúc ánh sáng yếu sẽ bị giảm. Hiện tượng này thường xuất hiện vào lúc trời nhá nhem tối, được gọi là chứng “quáng gà”.

- Đối vi mô và t chc da: Vitamin A cần thiết cho sự bảo vệ toàn vẹn của biểu mô giác mạc và các tổ chức biểu mô dưới da, khí quản, các tuyến nước bọt, ruột non, tinh hoàn... Khi thiếu vitamin A, sự sản xuất các niêm dịch bị giảm, da bị khô và xuất hiện sừng hóa, biểu hiện này thường thấy ở mắt, lúc đầu là khô kết mạc rồi tổn thương đến giác mạc, nặng hơn sẽ làm thủng giác mạc và dẫn đến mù lòa.

- Đối vi s tăng trưởng và phát trin ca thai nhi và tr nh: Vitamin A có ảnh hưởng tới những gen quyết định sự phát triển liên tiếp của một số cơ quan trong quá trình phát triển phôi thai. Với trẻ em, vitamin A giúp phát triển chiều cao và cân nặng, thiếu vitamin A làm xương mềm và mảnh hơn bình thường, quá trình vôi hóa bị rối loạn. Thiếu vitamin A, trẻ sẽ chậm phát triển về thể chất hơn so với trẻ bình thường cùng lứa tuổi.

Đối vi h min dch: Vitamin A cần cho chức năng của tế bào võng mạc, biểu mô - hàng rào quan trọng bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn từ bên ngoài. Hai hệ thống đáp ứng miễn dịch của cơ thể con người (miễn dịch dịch thể và miễn dịch tế bào) đều chịu ảnh hưởng của vitamin A và các chất chuyển hóa của chúng.

Ngoài ra, vitamin A còn cần thiết cho chức năng sinh sản, vì nó gây ảnh hưởng lên chức năng và sự phát triển của tinh trùng, buồng trứng và nhau thai.

Như vậy với mọi lứa tuổi, đặc biệt với phụ nữ có thai và trẻ em thì vitamin A là rất cần thiết.

 Các loại thức ăn có nhiều vitamin A là: Cà rốt, màng hạt quả gấc, rau mùng tơi, rau ngót, rau dền, súp lơ xanh, bí đỏ, cà chua, khoai lang... Các loại hoa quả có nhiều vitamin A là dưa hấu, đu đủ chín... Thức ăn động vật có nhiều vitamin A là gan gà, gan lợn, trứng vịt lộn, lươn, lòng đỏ trứng, cá biển, bơ...

Bs. Lê Phương Lan

(Trung tâm Y tế dự phòng Đồng Nai)

 

 

Tin xem nhiều