Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh nghiệm mua xe hơi cũ

09:06, 07/06/2012

Mua xe hơi đã qua sử dụng đang là cách mà nhiều người chọn trong thời điểm kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, bạn cần phải trang bị một số kinh nghiệm để mua đúng loại xe có chất lượng tốt.

Mua xe hơi đã qua sử dụng đang là cách mà nhiều người chọn trong thời điểm kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, bạn cần phải trang bị một số kinh nghiệm để mua đúng loại xe có chất lượng tốt.

* Tìm kiếm thông tin

Tìm kiếm thông tin trước khi mua xe cũ là điều quan trọng. Hãy xem các quảng cáo bán xe cũ qua mạng hoặc các tạp chí ô tô, hoặc hỏi người quen để khảo giá model mà bạn muốn mua. Điều này sẽ giúp bạn không bị mua hớ, nhưng cũng nên cẩn trọng nếu giá quá thấp.

Ngoài ra, bạn cũng nên tính đến túi tiền của mình, bao gồm: bảo hiểm, lệ phí và các chi phí sử dụng xe khác. Nếu bạn phải vay tiền để mua xe thì càng nên tìm kiếm kỹ nguồn vay với lãi suất thấp nhất. Chuẩn bị một danh sách các câu hỏi để hỏi người rao bán xe, ghi lại một số lưu ý khi nói chuyện với họ.

* Đến xem xe

Luôn đến xem xe tại nhà người bán. Đừng nên gặp họ ngoài đường, hoặc các địa chỉ khác ngoài địa chỉ nhà họ đang ở. Nếu mua qua showroom, nhất là trong thời buổi nhà nhà làm showroom thì càng thận trọng bạn càng tiết kiệm được tiền bạc và không bị mua những chiếc xe “của nợ” trước khi quá muộn.

Mang theo tờ thông tin quảng cáo bán xe và tờ ghi lại những gì bạn đã hỏi người bán qua điện thoại. Điều này sẽ giúp bạn kiểm tra các thông tin chi tiết.

* Kiểm tra xe

Một điều bắt buộc khi mua xe là bạn phải kiểm tra kỹ càng xem có lỗi hoặc hư hỏng nào không. Để đảm bảo mọi thứ được kiểm tra cẩn thận: làm một cuộc điều tra lịch sử xe là một đầu tư thông minh khi bạn quyết định mua xe.

* Thỏa thuận giá

Dành vài phút để nhớ những lỗi của xe mà bạn cần phải sửa chữa, thay thế. Sử dụng nó để mặc cả giá với người bán.

Khi đã đồng ý mua bán, bạn yêu cầu bên bán, làm các thủ tục cần thiết, như: giấy mua bán, trao tặng theo mẫu và xác nhận của địa phương nơi cư trú, biên bản bàn giao xe và giấy tờ hai bên, hợp đồng mua bán kiêm thanh lý xe (nếu là xe sở hữu cá nhân). Đối với xe có đơn vị chủ quản phải có quyết định bán xe, hóa đơn tài chính, hợp đồng mua bán và các thủ tục bàn giao như trên. Các giấy tờ đều lập thành 4 bản (tối thiểu 2 bản) cho bạn và cho người bán. Lưu ý ghi rõ địa chỉ người bán và chi tiết xe trên cả hai tờ hóa đơn.

Gia Hân (tổng hợp)

 

 

Tin xem nhiều