Báo Đồng Nai điện tử
En

Vai trò của tuân thủ trong điều trị HIV/AIDS

09:06, 12/06/2012

Bệnh nhân T.B. (phường Tân Phong, TP. Biên Hòa) bị nhiễm HIV tìm đến Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Đồng Nai trong tình trạng rất nguy kịch, gầy yếu, kèm theo các bệnh, như: nấm lưỡi, nấm họng. Kết quả xét nghiệm, hệ miễn dịch (CD4) của bệnh nhân xuống còn 3 tế bào, tiên lượng tử vong rất cao.

Bệnh nhân T.B. (phường Tân Phong, TP. Biên Hòa) bị nhiễm HIV tìm đến Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Đồng Nai trong tình trạng rất nguy kịch, gầy yếu, kèm theo các bệnh, như: nấm lưỡi, nấm họng. Kết quả xét nghiệm, hệ miễn dịch (CD4) của bệnh nhân xuống còn 3 tế bào, tiên lượng tử vong rất cao. Tuy nhiên,  sau một năm được các bác sĩ của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh điều trị, đến nay bệnh nhân T.B. đã khỏe mạnh, tăng cân và có thể lao động trở lại.

Đặc biệt, kết quả CD4 lên được 103 tế bào, tăng 100 tế bào so với lúc chưa điều trị. Chia sẻ với chúng tôi, bệnh nhân T.B. cho biết: “Tôi khỏe mạnh trước hết là nhờ được các bác sĩ tư vấn, điều trị tận tình và bản thân luôn tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ định của bác sĩ”. 

* Vì sao cần tuân thủ?

Bác sĩ Đào Thị Cẩm Tú, Trưởng khoa Chăm sóc và điều trị HIV/AIDS, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: Bệnh nhân T.B. chỉ là một trong rất nhiều trường hợp nhiễm HIV được hồi phục sức khỏe nhờ tuân thủ điều trị. Tuân thủ điều trị là yêu cầu số một đối với bệnh nhân nhiễm HIV, vì: HIV là virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người, có tỷ lệ nhân lên và đột biến rất cao. Hiện nay, người nhiễm HIV chưa có thuốc điều trị khỏi hẳn nên đòi hỏi phải theo dõi điều trị và chăm sóc suốt cả cuộc đời.

Mục đích của việc điều trị thuốc kháng HIV (ARV) là ức chế sự nhân lên của virus và kìm hãm lượng virut trong máu ở mức thấp nhất; phục hồi chức năng miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội; cải thiện chất lượng sống và giảm đáng kể tỷ lệ tử vong ở người nhiễm HIV...

Điều trị ARV chủ yếu là điều trị ngoại trú nên ý thức tuân thủ của người bệnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Tuân thủ nghĩa là người bệnh phải thực hiện 5 đúng là: đúng thuốc, đúng thời gian, đúng liều, đúng đường dùng và đúng cách. Trong trường hợp người bệnh không tuân thủ sẽ có nguy cơ gây kháng thuốc, sức khỏe của bệnh nhân ngày càng xấu đi, nguy cơ tử vong có thể xảy ra.

* Lợi ích của tuân thủ

Tuân thủ điều trị sẽ giúp bác sĩ dễ dàng theo dõi diễn biến tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Việc thực hiện đúng các chỉ định điều trị của thầy thuốc càng giúp bệnh nhân không hoặc ít bị mắc các nhiễm trùng cơ hội, tránh bị thất bại trong điều trị và xuất hiện hiện tượng kháng thuốc. Uống thuốc ARV và tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ làm giảm nồng độ virus, ngăn ngừa kháng thuốc và làm chậm việc tiến triển của bệnh. Khi tình trạng sức khỏe được cải thiện, bệnh nhân có thể từng bước tham gia các hoạt động trong môi trường gia đình và xã hội góp phần đem lại sức khỏe cho chính mình và đảm bảo an toàn tránh lây nhiễm HIV cho cộng đồng.

Bích Hường (ghi)

 

Tin xem nhiều