Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo hiểm xã hội Biên Hòa: Làm tốt công tác bảo hiểm y tế học sinh-sinh viên

11:11, 21/11/2012

Sau 2 năm thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Biên Hòa luôn chủ động trong công tác triển khai, thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy, tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT trên địa bàn mỗi năm đều tăng…

Sau 2 năm thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Biên Hòa luôn chủ động trong công tác triển khai, thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy, tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT trên địa bàn mỗi năm đều tăng…

Phó giám đốc BHXH Biên Hòa Nguyễn Hoàng Trúc cho biết, hiện tại có 97% trường học ở địa bàn TP.Biên Hòa tham gia BHYT HSSV. Trong đó, một số trường có số lượng học sinh tham gia BHYT đạt tỷ lệ 98%. Năm học 2012-2013, BHXH Biên Hòa tiếp tục nỗ lực để phát huy những hiệu quả đạt được trong công tác này.

* Không có trường “trắng” về bảo hiểm y tế

Thực hiện BHYT trong HSSV, thời gian vừa qua, BHXH Biên Hòa đã có nhiều nỗ lực để thực hiện nhiệm vụ. Trong đó đặc biệt chú trọng đến việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, như: in ấn và phát tờ tuyên truyền “Những điều cần biết về BHYT” cho đối tượng; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng thời lượng tuyên truyền về thực hiện chính sách BHYT ở các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở khám chữa bệnh; ghi nhận ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo, phụ huynh và HSSV.

Nhờ có sự phối hợp thường xuyên giữa các ngành liên quan là giáo dục đào tạo và y tế nên công tác thu BHYT của BHXH Biên Hòa đạt được kết quả đáng khích lệ. Có 121/125 trường tham gia BHYT, chiếm khoảng 97% số trường trong toàn thành phố. Đến nay đã có gần 120 ngàn HSSV tham gia, đạt 82% tổng số HSSV trên địa bàn. Trong đó, 39 trường có số lượng HSSV tham gia đạt tỷ lệ từ 90% trở lên. 4 trường tiêu biểu trong công tác BHYT và được BHXH Việt Nam tặng bằng khen, là: đại học Lạc Hồng, cao đẳng y tế Đồng Nai, tiểu học Nguyễn Du, tiểu học Trịnh Hoài Đức.

Theo nhận định của lãnh đạo BHXH Biên Hòa, đạt được những kết quả khả quan trong công tác BHXH là nhờ vào nỗ lực của ngành cũng như sự phối hợp tích cực của các ngành liên quan trong việc đưa chính sách này đến với HSSV. Năm học 2012-2013, BHXH Biên Hòa phấn đấu sẽ không có trường “trắng” về BHYT (không tham gia BHYT). Đồng thời, đặt mục tiêu phấn đấu đạt trên 90% HSSV trên địa bàn tham gia BHYT.

* Nâng chất lượng BHYT để thu hút học sinh - sinh viên

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm học 2012-2013 BHXH Biên Hòa xác định sẽ tăng cường phối hợp, thống nhất đồng bộ để vận động tất cả trường học trong toàn thành phố đảm bảo thu đúng, đầy đủ và cấp thẻ kịp thời cho HSSV.

Bên cạnh việc phát triển số lượng HSSV tham gia BHYT thì công tác khám, chữa bệnh cũng là lĩnh vực được quan tâm. Thời gian gần đây, BHXH Biên Hòa phối hợp với ngành y tế chỉ đạo cơ sở khám, chữa bệnh cải tiến thủ tục, thực hiện hiệu quả việc chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cơ sở y tế trong trường học. Mặt khác, kiện toàn đội ngũ về công tác y tế trường học, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí để lại trường… “Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại nhà trường là cách tuyên truyền hiệu quả, thuyết phục nhất để phụ huynh tham gia BHYT cho con em mình” - ông Trúc khẳng định.

Trong năm học 2011-2012, tổng số tiền BHXH chuyển về nhà trường để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV trong thành phố là trên 4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, khá nhiều trường hợp HSSV được BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh. Có trường hợp được thanh toán chi phí cao nhất gần 150 triệu đồng, điển hình là trường hợp em Hoàng Thị Thủy, HS Trường THCS Trảng Dài; hay như Nguyễn Ngọc Minh Toàn, Trường THCS Bùi Hữu Nghĩa được chi trả hơn 70 triệu đồng…

Để tiến tới mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trong lộ trình BHYT toàn dân, Giám đốc BHXH Biên Hòa Lê Văn Dũng nhấn mạnh: “Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHYT, nâng cao hiệu quả phối hợp tốt với các ngành có liên quan thì rất cần có sự quan tâm của chính quyền địa phương. Cụ thể là UBND TP.Biên Hòa có văn bản chỉ đạo các trường học tích cực tham gia BHYT. Bởi nhà trường đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc vận động HSSV tham gia BHYT. Nếu ban giám hiệu và các thầy cô không quan tâm thì việc thực hiện BHYT sẽ rất khó đạt được như mong muốn”.

 Kim Liễu

 

Tin xem nhiều