Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay thực hiện bảo hiểm y tế học sinh - sinh viên

08:12, 06/12/2012

Hai cơ quan chủ đạo trong thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) ở Đồng Nai là Sở GDĐT và Bảo hiểm xã hội (BHXH)…

Hai cơ quan chủ đạo trong thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) ở Đồng Nai là Sở GDĐT và Bảo hiểm xã hội (BHXH)…

Thời gian qua, nhờ có sự phối hợp đồng bộ giữa hai cơ quan này nên việc thực hiện chính sách BHYT đối với HSSV trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến rõ nét. Tỷ lệ HSSV tham gia BHYT ngày càng tăng, quyền lợi của HSSV được đảm bảo.

* Tăng cường phối hợp

Công tác BHXH ở Đồng Nai luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm. Thời gian qua, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện BHXH trên địa bàn, trong đó có BHYT HSSV. Trên cơ sở đó, liên ngành BHXH và Sở GDĐT đã có hướng dẫn cụ thể đối với việc tổ chức thực hiện BHYT HSSV kịp thời.

 Tính đến nay, phần lớn học sinh trên địa bàn tỉnh đã tham gia BHYT.
Tính đến nay, phần lớn học sinh trên địa bàn tỉnh đã tham gia BHYT.

Dựa trên số lượng học sinh do Sở GDĐT cung cấp, cơ quan BHXH tiến hành khảo sát, thống kê số HSSV tại các trường đại học, trung học, dạy nghề trên địa bàn để lập dự toán về nguồn kinh phí ngân sách hỗ trợ gửi cho Sở Tài chính. Bên cạnh đó, Sở GDĐT có văn bản chỉ đạo các trường trong công tác thu BHYT; BHXH tỉnh chỉ đạo hệ thống BHXH chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ. Nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ngành mà công tác BHYT HSSV đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Hiện tại, đã có 93% số trường trong toàn tỉnh tham gia BHYT. Trong đó, nhiều địa phương đạt trên 95% số trường tham gia, như: TP.Biên Hòa, TX.Long Khánh và các huyện: Vĩnh Cửu, Long Thành, Xuân Lộc, Nhơn Trạch. Số học sinh tham gia BHYT ngày càng tăng, cụ thể số học sinh mua trực tiếp tại trường  năm 2011, đạt 101% so với cùng kỳ năm học trước.

* Nâng cao hiệu quả công tác BHYT

Giám đốc BHXH Đồng Nai Nguyễn Ngọc Quang cho biết, ngoài việc phối hợp trong thực hiện BHYT, ngành BHXH và Sở GDĐT thường xuyên đánh giá việc triển khai thực hiện công tác này. Qua đó, những khó khăn vướng mắc được kịp thời tháo gỡ nhằm thực hiện nhiệm vụ tốt hơn; đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để cơ quan chuyên trách làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho đối tượng tham gia BHYT.

Quyền lợi của HSSV khi tham gia  BHYT

HSSV là đối tượng tham gia BHYT bắt buộc. Theo quy định, mức đóng BHYT hàng tháng trong đối tượng HSSV bằng 3% mức lương tối thiểu chung và được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng. Khi tham gia BHYT, HSSV sẽ được hưởng 100% chi phí KCB tại tuyến xã và được thanh toán tổng chi phí của một lần khám chữa bệnh (KCB) thấp hơn 15% mức tối thiểu chung ở mọi tuyến điều trị. Khi đi KCB đúng qui định, được hưởng 80% chi phí, nếu sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao được hưởng 80% chi phí nhưng tối đa không quá 40 tháng lương tối thiểu; được thanh toán 50% thuốc điều trị ung thư, thuốc chống thải ghép ngoài danh mục theo chỉ định của thầy thuốc nếu tham gia BHYT liên tục đủ 36 tháng trở lên. Trường hợp cấp cứu được hưởng quyền lợi như đi KCB đúng nơi đăng ký ban đầu ghi trên thẻ, hoặc đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật. Nếu KCB không đúng nơi đăng ký ban đầu, không theo tuyến chuyên môn kỹ thuật (trừ cấp cứu) nhưng có trình thẻ thì được thanh toán 70% nếu KCB tại tuyến huyện; 50%  KCB tại tuyến tỉnh và 30% KCB tại tuyến Trung ương. Ngoài ra, được hưởng dịch vụ kỹ thuật cao cũng theo tỷ lệ nêu trên, nhưng tối đa không qúa 40 tháng lương tối thiểu…

Những năm gần đây, đã có nhiều trường hợp HSSV ốm đau, tai nạn với chi phí khám chữa bệnh từ hàng triệu đến hàng chục triệu đồng đều được BHYT thanh toán, góp phần san sẻ gánh nặng tài chính đối với các gia đình có con em tham gia BHYT. Theo ông Quang, mục tiêu của BHYT HSSV luôn gắn liền với y tế trường học. Từ khi thực hiện thu BHYT cho đến nay, khoản trích lại 12% như quy định đều được để lại cho nhà trường để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV. Cùng với sự phát triển của BHYT HSSV, hệ thống y tế trường học ở một số trường dần hình thành và phát triển với hình thức đa dạng, phù hợp với điều kiện và khả năng cho phép. Thực tế cho thấy, trường nào tổ chức tốt hoạt động y tế trường học thì việc thu BHYT được thực hiện thường xuyên, liên tục và có số học sinh tham gia cao. “Để tăng số lượng HSSV tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân, BHXH Đồng Nai đề xuất đưa chỉ tiêu tham gia BHYT vào tiêu chí đánh giá thi đua của các trường. Ngoài ra, BHYT kiến nghị Nhà nước cần tăng mức hỗ trợ từ ngân sách cho đối tượng tham gia…”- ông Quang nói.

Kim Liễu

 

 

 

 

Tin xem nhiều