Báo Đồng Nai điện tử
En

Học sinh tham gia sinh hoạt về tiết kiệm điện: Các em có thêm kiến thức

09:12, 20/12/2012

Được tổ chức với hình thức chơi mà học, các buổi sinh hoạt tiết kiệm điện (TKĐ) tổ chức tại một số trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thực sự thu hút học sinh tham gia.

Được tổ chức với hình thức chơi mà học, các buổi sinh hoạt tiết kiệm điện (TKĐ) tổ chức tại một số trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thực sự thu hút học sinh tham gia.

Trong năm 2012, Điện lực Đồng Nai đã thực hiện các buổi sinh hoạt TKĐ tại một số trường tiểu học thuộc TP. Biên Hòa, TX. Long Khánh và huyện Long Thành. Qua các buổi sinh hoạt, học sinh đã nhận thức được cách sử dụng điện tiết kiệm và an toàn.

* Chơi mà học

Đa số học sinh đều bị thu hút bởi những bức tranh minh họa, những đoạn phim hoạt hình ngộ nghĩnh và những câu đố vui có thưởng mà cán bộ của Trung tâm tiết kiệm năng lượng (TTTKNL) TP. Hồ Chí Minh và ngành điện mang lại. Từ đó, học sinh có thêm kiến thức về cách sử dụng các thiết bị điện gần gũi thường ngày, như: tivi, quạt điện, tủ lạnh, máy lạnh.

Học sinh đang thực hành sử dụng các thiết bị điện an toàn.
Học sinh đang thực hành sử dụng các thiết bị điện an toàn.

Không chỉ mang lại kiến thức cho học sinh, các buổi sinh hoạt TKĐ còn là sân chơi bổ ích, giúp các em tự tin, mạnh dạn tham gia các trò chơi tập thể. Điển hình như, buổi sinh hoạt TKĐ tại Trường tiểu học Long Đức, xã Long Đức (huyện Long Thành). Với hơn 250 học sinh, giáo viên của trường và hiệu trưởng các trường tiểu học trong huyện tham gia. Qua buổi sinh hoạt, học sinh được giáo viên của TTTKNL giảng về TKĐ và những giải pháp TKĐ trong sinh hoạt hàng ngày. Nhiều học sinh đã tích cực tham gia trả lời các câu hỏi trắc nghiệm, đố vui. Em Vũ Trần Công Hoan, học sinh lớp 5/1, cho biết: “Buổi sinh hoạt TKĐ đã giúp em hiểu phải biết cách sử dụng thiết bị điện an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, em còn hiểu được những nguy hiểm trong tai nạn về điện. Theo em, TKĐ sẽ giúp cha mẹ giảm bớt tiền điện hàng tháng. Nếu sử dụng các thiết bị điện đúng cách, còn tăng tuổi thọ cho thiết bị. Nhưng điều vui nhất là từ bây giờ em sẽ mạnh dạn hơn khi tham gia các trò chơi tập thể”.

* Thêm nhiều kiến thức

Đánh giá về phương pháp tuyên truyền mang lại hiệu quả thiết thực này, thầy Quách Hữu Đức, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Long Thành nhấn mạnh: “Buổi sinh hoạt đã giúp các em học sinh có thêm nhiều kiến thức về TKĐ. Hy vọng sau buổi sinh hoạt này, học sinh sẽ tích cực thực hành TKĐ tại trường học cũng như trong gia đình; đồng thời tuyên truyền cho những người xung quanh cùng thực hành TKĐ”.

Cùng quan điểm này, ông Dương Đình Quốc, Giám đốc Điện lực Long Thành cho rằng, thời gian tới cơ quan điện lực sẽ tiếp tục phối hợp với các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện tổ chức những buổi sinh hoạt về TKĐ. Đây là những đối tượng đang trong độ tuổi nhận thức nhanh, nhạy nên các em rất có ý thức khi thực hiện những điều được giáo dục từ nhà trường. Chính vì thế, tuyên truyền trong đối tượng học sinh sẽ mang lại hiệu quả cao, vì ngoài việc thêm nhiều kiến thức, các em còn là những tuyên truyền viên TKĐ hiệu quả.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2012 trên địa bàn tỉnh, Trung tâm tư vấn công nghiệp (TVCN) Đồng Nai đã triển khai việc Sử dụng năng lượng giai đoạn 2011- 2015. Theo đó, TVCN đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong hai năm 2011 - 2012, Trung tâm TVCN Đồng Nai đã triển khai chương trình kiểm toán năng lượng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, gồm các công ty: cổ phần đầu tư xây dựng thương mại Kim Phong, TNHH MTV hóa chất cơ bản miền Nam, Ajinomoto Việt Nam, TNHH Mabuchi Motor, liên doanh thuốc lá Vinataba. Hiện tại, TVCN Đồng Nai đang kiểm toán năng lượng các đơn vị: Công ty sản phẩm máy tính Fujisu Việt Nam, cổ phần gạch men Ý Mỹ, TNHH Global DYEING. Ngoài ra, TVCN còn xây dựng chuyên mục về sử dụng năng lượng hiệu quả tại các khu dân cư, trong doanh nghiệp; hỗ trợ tư vấn xây dựng mô hình quản lý năng lượng cho các doanh nghiệp; đánh giá các cơ hội tiết kiệm năng lượng, nhằm giúp doanh nghiệp giảm tổng chi phí tiêu thụ năng lượng hàng năm xuống 10%.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Trung tâm TVCN Đồng Nai đã theo dõi, đánh giá được chính xác việc gây lãng phí, thất thoát nguồn năng lượng, nâng cao trình độ quản lý chuyên môn về sử dụng năng lượng.

 

 Thiện Nhân

 

Tin xem nhiều