Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần biết về bệnh trĩ

09:01, 03/01/2013

Theo bác sĩ Nguyễn Sơn (Bệnh viện đa khoa Thống Nhất), bệnh trĩ là tình trạng các tĩnh mạch ở hậu môn bị giãn ra, phồng lên. Bệnh trĩ tuy không phải là bệnh hiểm nghèo nhưng gây nhiều phiền toái trong công việc và sinh hoạt hằng ngày.

Theo bác sĩ Nguyễn Sơn (Bệnh viện đa khoa Thống Nhất), bệnh trĩ là tình trạng các tĩnh mạch ở hậu môn bị giãn ra, phồng lên. Bệnh trĩ tuy không phải là bệnh hiểm nghèo nhưng gây nhiều phiền toái trong công việc và sinh hoạt hằng ngày.

Nguyên nhân gây bệnh

Trĩ có 2 loại: trĩ ngoại và trĩ nội. Khi trĩ xảy ra ở gần lỗ hậu môn gọi là trĩ ngoại, còn xảy ra ở ống hậu môn gọi là trĩ nội.

Bệnh được gây nên bởi sự giãn lớn quá mức các đám rối tĩnh mạch ở vùng hậu môn trực tràng. Bệnh cũng có thể do bệnh nhân bị táo bón hoặc tiêu chảy thường xuyên. Người hay bị stress cũng dễ bị bệnh trĩ.

Triệu chứng

Bệnh trĩ có những triệu chứng chính là chảy máu và sa búi trĩ.

- Chảy máu:

Là triệu chứng sớm và thường gặp. Lúc đầu chảy máu rất ít và khó phát hiện với những tia máu nhỏ lẫn vào phân rắn. Càng về sau, khi mỗi lần đại tiện phải rặn nhiều do táo bón thì máu chảy thành giọt hay thành tia. Muộn hơn nữa là chảy máu mỗi lần đại tiện, dù không còn táo bón; hoặc mỗi lần đi lại nhiều, thậm chí ngồi xổm máu cũng chảy. Có tình trạng máu từ búi trĩ chảy ra đọng lại trong lòng trực tràng rồi sau đó mới đại tiện ra những cục máu lớn.

- Sa búi trĩ:

Là giai đoạn sau của giai đoạn đại tiện có chảy máu. Lúc đầu sau mỗi lần đại tiện, khối nhỏ lồi ra ở lỗ hậu môn, sau đó khối đó tự rút vào trong được. Càng về sau khối lồi ra đó to dần và không còn tự rút vào bên trong được nữa mà bệnh nhân phải dùng tay để can thiệp. Cuối cùng khối sa đó thường xuyên nằm ngoài hậu môn.

Theo bác sĩ Sơn, bệnh trĩ còn có một số triệu chứng khác ngoài 2 triệu chứng trên, như: cảm giác ngứa, nóng rát, đau và có thể bị sưng vùng hậu môn. Thông thường trĩ không gây đau, nhưng nếu có triệu chứng đau đi kèm thì lúc đó trĩ đã có biến chứng, như: tắc mạch, sa trĩ nghẹt hay do các bệnh khác ở vùng hậu môn, như: nứt hậu môn, áp xe cạnh hậu môn…

Phòng ngừa bệnh trĩ

Táo bón được coi là nguyên nhân chính gây nên bệnh trĩ. Vì thế, một chế độ ăn có nhiều chất xơ: rau, củ, quả, ngũ cốc (đặc biệt là khoai lang luộc rất tốt cho ngừa bệnh trĩ) - những thức ăn trên thường nhuận tràng, làm giảm nguy cơ bị táo bón, cũng sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh trĩ. Nên tránh ăn, uống các chất kích thích như: cà phê, rượu, bia, trà, các thức ăn, gia vị cay nóng, như: ớt, tiêu; uống nước đầy đủ. Đặc biệt là tập thói quen đại tiện đều đặn mỗi ngày, tập thể thao, không để bị tiêu chảy kéo dài.

Thuận Thắng

 

Tin xem nhiều