Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao ý thức tiết kiệm điện

08:03, 07/03/2013

Được dự đoán là một năm khó khăn trong việc cung cấp điện vào mùa khô, vì thế ngay từ đầu năm, các cơ quan chức năng đã tiến hành thực hiện công tác vận động, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm điện (TKĐ) đến người dân.

Được dự đoán là một năm khó khăn trong việc cung cấp điện vào mùa khô, vì thế ngay từ đầu năm, các cơ quan chức năng đã tiến hành thực hiện công tác vận động, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm điện (TKĐ) đến người dân.

Theo kế hoạch của Tổng công ty Điện lực miền Nam, năm 2013 các địa phương phải tập trung đẩy mạnh tuyên truyền TKĐ đến với cộng đồng dân cư; đồng thời tiếp tục quảng bá những chương trình, kế hoạch, phong trào và sản phẩm, thiết bị TKĐ để nhân dân hưởng ứng thực hiện.

* Hiệu quả từ những mô hình

Năm 2012, nhiều mô hình TKĐ hiệu quả được thực hiện trên địa bàn tỉnh, như: ấp văn hóa TKĐ, sinh hoạt về TKĐ trong các trường học, gia đình TKĐ… đã thu hút người dân tham gia và thực hiện tốt. Bên cạnh đó, các phương tiện thông tin đại chúng tích cực trong việc thông tin tuyên truyền nên người dân hiểu được lợi ích của việc TKĐ để cùng áp dụng. Chị Trần Kim Cúc, xã Hóa An (TP.Biên Hòa) cho biết, chị thường nghe nhiều thông tin về TKĐ trên báo, đài nên nhiều tháng nay, gia đình chị chủ động thực hành TKĐ bằng cách tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. “Nhờ TKĐ mà mỗi tháng gia đình tôi tiết kiệm được từ 100-200 ngàn đồng tiền điện. Thời gian gần đây, không chỉ gia đình tôi mà nhiều gia đình khác rất tự giác trong TKĐ” - chị Cúc chia sẻ.

Buổi sinh hoạt về tiết kiệm điện tại một trường tiểu học ở huyện Long Thành (ảnh minh họa)
Buổi sinh hoạt về tiết kiệm điện tại một trường tiểu học ở huyện Long Thành (ảnh minh họa)

Không chỉ người dân, ý thức TKĐ trong học sinh, thanh thiếu niên tại các địa bàn huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa cũng được nâng lên. Trong đó, đáng kể là nhờ có các buổi sinh hoạt về TKĐ do điện lực địa phương phối hợp với trung tâm điện năng thực hiện nên học sinh đã nhận thức đúng đắn đối với việc sử dụng điện tiết kiệm và hợp lý. Vũ Công Hoan, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Long Đức, huyện Long Thành tâm sự, qua các buổi sinh hoạt TKĐ, em đã ý thức được trách nhiệm của mình trong TKĐ ở gia đình và nhà trường. Hoan còn cho biết, em thường xuyên đến các gia đình lân cận để tuyên truyền cho lối xóm thói quen TKĐ.

* Phấn đấu tiết kiệm điện đạt mục tiêu

Ngay từ đầu năm, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đồng Nai (ĐLĐN) đã tập trung triển khai thực hiện các giải pháp TKĐ đến mọi đối tượng khách hàng, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất. Theo đó, các doanh nghiệp phải chủ động điều tiết hoạt động sản xuất cho phù hợp. Trường hợp cần thiết thì sử dụng máy phát điện vào giờ cao điểm để bảo đảm nguồn điện phục vụ sinh hoạt. Song song đó, ngành điện tiếp tục triển khai, tổ chức rộng rãi các chương trình “TKĐ - Thông tin và hình ảnh”; “TKĐ - Kiến thức cho mọi người”. Ngoài ra, đẩy mạnh phong trào: Ấp văn hóa TKĐ, Gia đình TKĐ…

Không sử dụng nhiều thiết bị điện trong giờ cao điểm

Thường vào những giờ cao điểm như buổi tối, các ngày nghỉ thì nhu cầu sử dụng điện lại tăng gấp vài lần. Để công tác TKĐ hiệu quả hơn, ĐLĐN đề nghị các doanh nghiệp, người dân tránh sử dụng nhiều thiết bị điện cùng lúc vào những ngày, giờ nêu trên. Theo ĐLĐN, trong năm 2012, toàn tỉnh tiết kiệm được 112 triệu kWh, dự kiến kế hoạch năm 2013 sẽ tiết kiệm khoảng 2,1% sản lượng điện thương phẩm.

Nhận định về tình hình cung cấp điện trong thời gian tới, nhất là vào cao điểm mùa khô này, Phó giám đốc ĐLĐN Đỗ Xuân Tâm nhấn mạnh, nếu mọi người, mọi gia đình nhận thức cao trong việc TKĐ mọi lúc, mọi nơi thì đã góp phần cùng với ngành điện điều tiết điện năng hợp lý. Theo ông Tâm, để công tác tuyên truyền TKĐ ngày càng sâu rộng, thiết thực hơn, công ty đã xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên sâu về công tác TKĐ. Qua đó, tổ chức tập huấn và đào tạo kỹ năng thuyết trình và kỹ năng kiểm toán năng lượng để hỗ trợ, tư vấn các cơ sở sử dụng điện năng quan tâm thực hiện các giải pháp TKĐ hiệu quả. Vấn đề quan trọng nhất ở đây chính là ý thức TKĐ của người dân, cũng như các nhà sản xuất. Đây là những thành phần trực tiếp tiêu thụ điện, do đó mỗi gia đình, doanh nghiệp phải hiểu rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ lợi ích chung cho cộng đồng xã hội.

 Ngọc Liên

 

 

 

 

Tin xem nhiều