Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm sóc sức khỏe sinh sản ở Công ty Pouchen: Lợi ích nhiều bề

08:06, 04/06/2013

Công ty Pouchen (xã Hóa An, TP.Biên Hòa) có gần 25 ngàn công nhân lao động đang làm việc, trong đó có trên 85% lao động trẻ trong độ tuổi sinh đẻ. Việc chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho nữ công nhân là hết sức quan trọng và có tác động đến hiệu quả công việc của nữ công nhân.

Công ty Pouchen (xã Hóa An, TP.Biên Hòa) có gần 25 ngàn công nhân lao động đang làm việc, trong đó có trên 85% lao động trẻ trong độ tuổi sinh đẻ. Việc chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho nữ công nhân là hết sức quan trọng và có tác động đến hiệu quả công việc của nữ công nhân.

Với một đội ngũ gần 300 giáo dục viên đồng đẳng (GDVĐĐ) - các “chuyên gia” tư vấn sức khỏe sinh sản tích cực đã làm cho hoạt động này ở công ty thêm sinh động và hiệu quả hơn.

* Tâm sự “1-1”…

Tâm sự “1-1” là hình thức các GDVĐĐ tư vấn trực tiếp, qua điện thoại hay qua thư, tin nhắn với công nhân; những thông tin trao đổi chỉ có hai người biết. Với phương thức tâm sự “1-1” này, những GDVĐĐ của Công ty Pouchen đã và đang kịp thời tư vấn, giới thiệu cho hàng ngàn công nhân tiếp cận với các dịch vụ CSSKSS và kế hoạch hóa gia đình.

Công nhân Công ty Pouchen được siêu âm kiểm tra sức khỏe.
Công nhân Công ty Pouchen được siêu âm kiểm tra sức khỏe.

Trở thành thành viên của nhóm GDVĐĐ gần 3 năm qua, chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (bộ phận CR), tâm sự: “Việc trở thành GDVĐĐ không chỉ là cách để một người xa quê, độc thân như mình sống vui mà còn là sống có ích khi được giúp đỡ, chia sẻ những mối ưu tư thầm kín của những người bạn xa quê”.

Còn chị Trần Thùy  Dung (xưởng PU), tâm sự: “Công nhân tụi em đi làm tối mặt, về chỉ muốn ngủ, lấy sức cho ngày làm việc tiếp, vì thế không còn thời gian đọc sách báo, xem tivi, nghe đài, nói gì đến chuyện nghe về CSSKSS... Thế nên trong khu nhà trọ của em ở, phần lớn là công nhân xa quê, đời sống khó khăn nên có bạn chỉ biết “yêu” để giải trí, nhiều cặp sống với nhau như vợ chồng. Do hạn chế về kiến thức CSSKSS, nhiều bạn không biết thực hành an toàn tình dục dẫn đến có thai ngoài ý muốn. Em tham gia là để mình có thêm kiến thức về sức khỏe sinh sản và chia sẻ những kiến thức này với các bạn đồng nghiệp”.

* Một mô hình sáng tạo

Ông Nguyễn Minh Quang, Chủ tịch Công đoàn Công ty Pouchen, cho biết: “Với đặc thù lao động nữ chiếm 85%, việc tổ chức các hoạt động truyền thông CSSKSS cho chị em là rất quan trọng. Chúng tôi luôn đấu tranh và tư vấn cho chủ doanh nghiệp bảo vệ sức khỏe người lao động là bảo vệ sự ổn định và lợi ích cho doanh nghiệp”.

Cũng theo ông Quang, từ năm 2010, Pouchen đã thành lập Trung tâm tư vấn và chăm sóc sức khỏe sinh sản với sự hỗ trợ của Tổ chức Marie Stopes International Việt Nam (MSI VN) - một tổ chức phi chính phủ của Vương quốc Anh. 300 tuyên truyền viên của công ty đã được tập huấn kiến thức và kỹ năng truyền thông về sức khỏe sinh sản để chuyển tải đến người lao động.

Trong năm 2012, gần 300 GDVĐĐ của Công ty Pouchen đã tổ chức 2.845 buổi truyền thông về các chủ đề: các biện pháp tránh thai, mang thai và sinh con ngoài ý muốn, bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV…; thực hiện 11.559 lượt tư vấn tâm sự “1-1”. Tổng cộng đã có 36.717 lượt công nhân được chia sẻ thông tin về CSSKSS thông qua các hoạt động này.

Hoạt động GDVĐĐ là một mô hình sáng tạo của MSI VN triển khai trong dự án truyền thông cho công nhân nhóm di cư ở Đồng Nai từ năm 2010. Đây chính là các “chuyên gia” tư vấn nhanh và gần nhất của công nhân tại nhà máy và các khu công nghiệp. Mới đây, với sự tài trợ của Công ty Pouchen, phòng khám sản phụ khoa - kế hoạch hóa gia đình (ở số 267/5A, đường Phan Trung, phường Tân Tiến,

TP. Biên Hòa) dành cho nữ công nhân đã ra đời. Tại lễ khai trương phòng khám, bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Trưởng đại diện MSI VN, cho hay: “Điều quan trọng nhất, thông qua chương trình này, các doanh nghiệp hiểu được lợi ích của việc đầu tư cho công tác CSSKSS cho công nhân. Họ đã nhìn thấy được mối liên hệ giữa CSSKSS cho công nhân với việc nâng cao hiệu suất lao động tại nhà máy”.

Phương Liễu

 

 

Tin xem nhiều