Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa kiến thức tiết kiệm điện về miền núi

09:08, 29/08/2013

Với người thành thị, kiến thức về tiết kiệm điện cũng như cách lựa chọn đồ dùng ít tiêu hao điện năng lâu nay đã trở thành thói quen.

Với người thành thị, kiến thức về tiết kiệm điện cũng như cách lựa chọn đồ dùng ít tiêu hao điện năng lâu nay đã trở thành thói quen.

Lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền tiết kiệm điện tại Điện lực Định Quán. Ảnh: N.Liên
Lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền tiết kiệm điện tại Điện lực Định Quán. Ảnh: N.Liên

Tuy nhiên, đối với nông dân miền núi, vùng sâu, vùng xa thì khái niệm sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả dường như còn khá xa lạ, nên họ hầu như rất lúng túng khi đề cập về vấn đề này.

NHIỀU BỠ NGỠ...

Đến với buổi tập huấn về kỹ năng tuyên truyền tiết kiệm điện cho cán bộ vùng sâu của 2 huyện Tân Phú và Định Quán tại Điện lực Định Quán, không ít người thừa nhận, lâu nay họ chưa từng chú ý đến những chi tiết nhỏ nhưng có tác dụng tiết kiệm điện khá lớn. Ví dụ: ngắt khỏi nguồn bằng cách rút phích cắm ra khỏi ổ điện đối với ti vi, đầu máy, quạt... khi không sử dụng.

Ông Lê Văn Hải, Phó chủ tịch UBND xã Đắk Lua (huyện Tân Phú), cho biết: “Toàn xã hiện có 1.400 hộ dân, trong đó 99% gia đình có điện sinh hoạt. Những năm qua, điều kiện sống của bà con trong xã ngày một nâng cao nên nhu cầu sử dụng các thiết bị, như: ti vi, quạt, tủ lạnh... đang có xu hướng tăng. Trong khi đó, bà con nơi đây ít có cơ hội được chỉ dẫn về các kỹ năng tiết kiệm điện. Qua lớp tập huấn này, bản thân tôi đã tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích về tiết kiệm điện. Khi về địa phương, tôi sẽ mang những gì học được để hướng dẫn lại cho bà con trong xã”.

Hầu hết các xã vùng sâu, vùng xa đến nay đều đã có hệ thống loa truyền thanh được phát mỗi ngày. Đây là một loại hình thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Ông Phạm văn Hải, cán bộ thương mại - dịch vụ - môi trường xã Phú An (huyện Tân Phú), chia sẻ thời gian qua hệ thống loa truyền thanh của xã đã dành thời lượng nhất định để tuyên truyền việc tiết kiệm điện nhằm giúp cho người dân có ý thức hơn về lĩnh vực này.

ĐẨY MẠNH THÔNG TIN VỀ VÙNG SÂU

Nhận định về việc nâng cao ý thức tiết kiệm điện đến với người dân 2 huyện Tân Phú và Định Quán, bà Nguyễn Thị Trúc Mai, Phó giám đốc Điện lực Định Quán, cho biết ngành điện thường xuyên phối hợp với chính quyền các địa phương trong việc tổ chức sinh hoạt, tập huấn về tiết kiệm điện cho cán bộ chuyên trách xã, huyện. Qua những lớp này, đội ngũ tuyên truyền viên đều có kiến thức cơ bản về cách sử dụng điện hiệu quả để truyền đạt lại cho cư dân địa phương nơi mình công tác.

Đánh giá về các buổi tập huấn trên địa bàn tỉnh thời gian qua, bà Nguyễn Thị Vân Anh, chuyên viên đào tạo thuộc Công ty cổ phần năng lượng - công nghệ Vĩnh Cửu, khẳng định: “Là người trực tiếp hướng dẫn phương pháp tuyên truyền tại các lớp, tôi thấy tinh thần, thái độ học tập và quy mô tổ chức của ngành điện rất chu đáo. Điều này cho thấy, Đồng Nai rất quan tâm đến vấn đề tiết kiệm điện trong nhân dân. Qua các cuộc thảo luận, hầu hết cán bộ dự tập huấn đã có kiến thức nền về tiết kiệm điện. Do đó, tôi hy vọng sau các buổi tập huấn về kỹ năng tuyên truyền tiết kiệm điện, Đồng Nai sẽ có một đội ngũ tuyên truyền viên giỏi, phát huy tốt những kỹ năng đã học được”.

Ngọc Liên

 

Tin xem nhiều