Báo Đồng Nai điện tử
En

Những bệnh lý về mắt thường gặp

09:09, 16/09/2013

Theo bác sĩ CKI Trần Thị Mỹ Phượng, Phó khoa mắt Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, có 5 bệnh lý về mắt thường gặp:

Theo bác sĩ CKI Trần Thị Mỹ Phượng, Phó khoa mắt Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, có 5 bệnh lý về mắt thường gặp:

1- Cận thị

Khi người đó không thể hoặc khó có thể nhìn thấy những vật ở xa. Cận thị cho đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng qua khảo sát trên nhiều bệnh nhân cho thấy, có thể do mắt phải điều tiết quá nhiều. Những người có cha hoặc mẹ bị cận thị, nguy cơ bị cận thị ở người đó sẽ cao hơn.

Đo thị lực cho một bệnh nhân
Đo thị lực cho một bệnh nhân

Giải pháp cho người cận thị là đeo kính gọng hoặc kính áp tròng. Cũng có thể chữa khỏi vĩnh viễn bằng cách phẫu thuật lasik. Tuy nhiên, kỹ thuật phẫu thuật này chỉ cho kết quả tốt với những đối tượng cụ thể.

2- Bệnh về võng mạc

Có 2 vấn đề về võng mạc đặc biệt nghiêm trọng là tách võng mạc và màng lưới do tiểu đường. Khi võng mạc bị tách ra khỏi các lớp bên ngoài của mắt, thị lực sẽ yếu dần hoặc mất hoàn toàn.

Nguyên nhân của chứng tách võng mạc là do dịch lỏng tràn vào các hố hoặc nước mắt trong võng mạc, chia tách nó khỏi các lớp phía dưới. Các đốm đen sưng phồng và các đốm sáng lóe  là triệu chứng đặc trưng của bệnh. Một khi người bệnh thấy mắt có bóng đen, thị lực mờ hoặc không còn nhìn thấy gì nữa là bệnh đã nghiêm trọng. Những người từng phẫu thuật đục thủy tinh thể hoặc bị cận nặng dễ bị tách võng mạc. Còn bệnh màng lưới chỉ có thể xảy ra với những người bị tiểu đường. Muốn điều trị bệnh cần phải phẫu thuật.

3- Tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp thường xảy ra khi có sự gia tăng về áp lực dịch lỏng trong nhãn cầu, phá hủy dây thần kinh thị giác, có thể dẫn đến mù lòa. Nguyên nhân chính là do sự mất cân bằng giữa việc sản xuất và rút thoát chất dịch lỏng trong nhãn cầu. Người bị tăng nhãn áp có thể thấy mắt đau, đỏ, đau đầu, buồn nôn và nôn, thị lực mở hoặc thấy hào quang khi nhìn. Bệnh này thường gặp ở người trung niên và người cao tuổi. Có thể điều trị bằng thuốc hoặc chiếu tia laser.

4- Đục nhân mắt

Bệnh còn gọi là đục thủy tinh thể. Đó là khi thủy tinh thể của mắt bị vẩn đục, ngăn ánh sáng vừa đủ vào mắt và do đó ảnh hưởng đến thị lực. Đây là hậu quả của quá trình lão hóa, thường xuyên tiếp xúc với tia cực tím, dùng thuốc trong thời gian dài và do các bệnh khác.

Triệu chứng cơ bản nhất là do thị lực mờ và không thể cải thiện dù đã dùng đủ các loại kính hoặc độ cận tăng lên. Phụ nữ tuổi từ 55 trở lên có nguy cơ bị nhiều hơn nam giới.

5- Bệnh có liên quan đến tuyến giáp

Bệnh TED (Thyroid Eye Disease)  là bệnh về mắt do tuyến giáp gây nên. Bệnh nhân thường thấy hoa mắt, nhãn cầu lồi ra, mí mắt sưng vù và thị lực mờ hoặc nhìn một thành hai. Đôi khi, xuất hiện hiện tượng mắt đỏ, chảy nước mắt và cảm giác cộm như có sạn trong mắt. Phụ nữ dễ bị mắc bệnh hơn nam giới.

Phương Liễu (ghi)

Tin xem nhiều