Báo Đồng Nai điện tử
En

Vaccine Quinvaxem có an toàn?

10:10, 29/10/2013

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Cao Hải, bắt đầu từ ngày 5-11, vaccine “5 trong 1” Quinvaxem sẽ được đưa trở lại tiêm chủng tại các trạm y tế tại Đồng Nai sau 5 tháng tạm ngưng.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Cao Hải, bắt đầu từ ngày 5-11, vaccine “5 trong 1” Quinvaxem sẽ được đưa trở lại tiêm chủng tại các trạm y tế tại Đồng Nai sau 5 tháng tạm ngưng.

Tuy nhiên, mới đây thông tin 32 trẻ ở tỉnh Tiền Giang đã phải nhập viện ngay sau khi vaccine “5 trong 1” được tiêm chủng trở lại khiến người dân thật sự hoang mang và đặt nghi vấn về sự an toàn của loại vaccine vốn quá nhiều tai tiếng này...

* Chờ đợi...

Sau hàng loạt vụ việc trẻ tử vong nghi do tiêm vaccine “5 trong 1” Quinvaxem, tháng 5 vừa qua, Bộ Y tế đã cho tạm ngưng tiêm vaccine này trên toàn quốc. Sau khi tiến hành thẩm định chất lượng vaccine cũng như nguyên nhân gây tử vong, cuối tháng 9 vừa qua, Bộ Y tế đã có quyết định đưa vaccine Quinvaxem trở lại chương trình quốc gia bắt đầu từ tháng 10.

Trẻ uống vaccine ngừa bại liệt ở Trạm y tế phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa).
Trẻ uống vaccine ngừa bại liệt ở Trạm y tế phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa).

Để thận trọng trong công tác tiêm chủng, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế các địa phương phải tiến hành kiểm tra điều kiện tiêm chủng tại tất cả các điểm tiêm chủng trên địa bàn. Tại Đồng Nai, do phải chờ đợi công tác kiểm tra điều kiện tiêm chủng tại 171 trạm y tế, nên đến nay dù đã hết tháng 10, nhưng chương trình tiêm chủng vaccine “5 trong 1” vẫn chưa được triển khai.

Chờ đợi vaccine “5 trong 1”, con chị  Nguyễn Thị Ngọc Nhung ở phường Trảng Dài (TP. Biên Hòa) đã 6 tháng tuổi nhưng vẫn chưa được tiêm chủng. Chị Nhung lo lắng: “Trong suốt 6 tháng qua, tôi nuôi con mà phập phồng vì chưa được tiêm chủng ngừa bệnh”. Còn chị Mai Thị Lệ Hoa ở xã Tam Phước (TP.Biên Hòa), không chờ được vaccine “5 trong 1” nên đã đưa con lên Trung tâm y tế dự phòng tỉnh để tiêm vaccine “6 trong 1”. Chị Hoa nói: “Tôi thà tốn 700 ngàn đồng mà yên tâm. Chờ đợi vaccine “5 trong 1” không biết đến bao giờ”.

Yên tâm cho trẻ chích ngừa

Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Cao Hải cho biết: “Phụ huynh cũng cần có kiến thức về tiêm chủng để không quá lo lắng khi trẻ gặp những phản ứng. Mặt khác, phụ huynh cũng cần biết, 3 ca tử vong sau tiêm tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa qua không phải do vaccine Quinvaxem. Vì thế, phụ huynh nên yên tâm và cho con đi tiêm vaccine “5 trong 1” để trẻ được phòng bệnh tốt hơn”.

Đối với những trẻ sơ sinh chưa tiêm chủng hoặc uống bất cứ vaccine phòng bệnh nào thì gia đình còn yên tâm cho đi tiêm dịch vụ vaccine “6 trong 1”. Nhưng với những trẻ đã được chích ngừa bệnh lao, viêm gan siêu vi B hay uống vaccine ngừa bại liệt liều đơn lại càng lo lắng, vì  không biết những bệnh còn lại trong số 5 bệnh chưa được chưa tiêm chủng sẽ phải ngừa thế nào.

Chị Nguyễn Thị Tuyết  ở phường Trảng Dài có con gần 7 tháng tuổi, đã được uống vaccine ngừa bại liệt và chích ngừa lao, viêm gan B, cho hay: “Ra trạm y tế hỏi, nhân viên  nói những trẻ tiêm, uống liều đơn rồi thì không được chích “5 trong 1 nữa”, nhưng ở Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai lại nói tiêm được “5 trong 1”... Không biết tin ai, nên tôi đã đưa con đi Bệnh viện nhi đồng 1 (TP.Hồ Chí Minh) và ở đây con tôi vẫn được tiêm vaccine “6 trong 1”, do những liều vaccine đơn kia đã được uống, tiêm  quá 1 tháng”.

* Có an toàn?

Nếu không có gì thay đổi, đầu tháng 11 này, Đồng Nai sẽ triển khai cho tiêm vaccine “5 trong 1” Quinvaxem. Bởi sau khi kiểm tra 171 trạm y tế, 100% điểm này đủ điều kiện an toàn để tiêm chủng. Tuy nhiên, trước thông tin về sự cố ở Tiền Giang, nhiều người dân tỏ ra mất niềm tin ở vaccine Quivaxem. Không ít người cho biết, họ sẽ không cho con đi tiêm vaccine này, dù đã chờ đợi từ nhiều tháng qua.

Chuẩn bị vaccine Quinvaxem để  cấp cho các trung tâm y tế.
Chuẩn bị vaccine Quinvaxem để cấp cho các trung tâm y tế.

 

Để chuẩn bị cho công tác tiêm chủng vaccine “5 trong 1” vào ngày 5-11, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã nhận về 30 ngàn liều vaccine Quinvaxem mới từ Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh. Riêng 43 ngàn liều vaccine Quinvaxem cũ đang được lưu kho, khả năng sẽ được thu hồi và tiêu hủy do lưu trữ qua một thời gian khá dài khiến chất lượng vaccine giảm và kém an toàn.

Đem những lo lắng của người dân về vấn đề vaccine Quinvaxem có thực sự an toàn trao đổi với lãnh đạo Sở Y tế, bác sĩ Huỳnh Cao Hải cho biết, trước khi quyết định đưa vaccine Quinvaxem trở lại chương trình tiêm chủng quốc gia, Bộ Y tế đã cân nhắc rất kỹ lưỡng sau khi có những kết quả điều tra cẩn thận về chất lượng của vaccine từ các tổ chức y tế trong và ngoài nước. Tất cả đều khẳng định vaccine “5 trong 1” Quivaxem an toàn. Vụ việc trẻ có phản ứng phụ sau tiêm phải nhập viện ở Tiền Giang là những phản ứng bình thường của loại vaccine có chứa thành phần ho gà toàn tế bào. Những ca phản ứng nặng như tím tái là rất hiếm (1/1 ngàn ca) và tử vong do sốc phản vệ lại càng hiếm (1/2 triệu ca). Nhưng theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), phản ứng này vẫn là an toàn.

Phương Liễu

 

 

 

Tin xem nhiều