Báo Đồng Nai điện tử
En

Rửa tay đúng cách: Phòng tránh nhiều bệnh

09:11, 05/11/2013

Một báo cáo khoa học của Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương, cho thấy có tới 64% bà mẹ không rửa tay trước khi cho trẻ ăn.

Một báo cáo khoa học của Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương, cho thấy có tới 64% bà mẹ không rửa tay trước khi cho trẻ ăn. Các bà mẹ cũng không chú trọng đến việc dạy con trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh cho bản thân ngay từ nhỏ, kể cả thói quen rất đơn giản: rửa tay bằng xà phòng sau khi chơi, sau khi vệ sinh và trước khi ăn.

Kiểm tra quy trình rửa tay 6 bước phòng chống bệnh tay chân miệng ở Trường mầm non Xuân Tây (huyện Cẩm Mỹ).
Kiểm tra quy trình rửa tay 6 bước phòng chống bệnh tay chân miệng ở Trường mầm non Xuân Tây (huyện Cẩm Mỹ).

Theo bác sĩ Lê Văn Giai, Trưởng khoa nhiễm Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, hiện có nhiều người lớn lười rửa tay cho mình,  dẫn đến lười cả rửa tay cho trẻ.

* Lười rửa tay

Theo bác sĩ Giai, ở các trường mầm non, các cháu được học và thực hành chương trình vệ sinh học đường, nên nhiều cháu đã biết rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. “Ở  khoa, tôi cũng nhiều lần nghe các cháu nhắc bà, nhắc cha mẹ rửa tay trước khi cho cháu ăn. Có bà mẹ nói qua loa: “Tay mẹ rửa sáng nay vẫn còn sạch”. Có bà mẹ ngại với con cũng đi rửa tay, nhưng chỉ rửa với nước. Họ cho rằng, khi tay trắng, không còn mùi có nghĩa là sạch. Nhưng họ không biết rằng, nhiều loại vi khuẩn không thể sạch khi chỉ rửa với nước” - bác sĩ Giai nói.

* Vì sao phải rửa tay?

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thường xuyên rửa tay đúng cách với xà phòng là một trong những cách tốt nhất để tránh bệnh và lây lan bệnh tật. Bởi trong một ngày, việc thường xuyên va chạm với mọi người, các bề mặt tiếp xúc… khiến chúng ta “tích lũy” nhiều vi khuẩn trên tay. Sau đó, những vi khuẩn này có thể lây nhiễm bệnh tật cho chính bản thân bằng các hành động: ngoáy mũi, lau quẹt môi, miệng. Dù khó có thể giữ tay vô trùng, nhưng rửa tay thường xuyên có thể giúp hạn chế chuyển giao và lây lan các vi khuẩn, virus cho mình, cho người khác và ngược lại.

* Nên rửa tay lúc nào?

Theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng:

* Luôn luôn rửa tay trước khi: Chế biến và hoặc chuẩn bị thực phẩm; khi ăn uống; điều trị vết thương hoặc tiêm thuốc; chạm vào người bệnh, chạm vào vết thương hoặc người bị thương; lúc đưa vào và lấy kính áp tròng ra…

* Luôn rửa tay sau khi: Chuẩn bị thức ăn, nguyên liệu thực phẩm; sử dụng nhà vệ sinh; chạm vào động vật, chất thải động vật; ho hoặc hắt hơi vào tay; khi xử lý một việc gì đó bị ô nhiễm…

Nên rửa tay bất cứ lúc nào khi cảm thấy không yên tâm về đôi tay…

* Rửa tay đúng cách

Thực hiện việc rửa tay nhất thiết bằng xà phòng và thực hiện theo 6 bước quy trình rửa tay của Bộ Y tế:

* Bước 1: Làm ướt tay, thoa xà phòng hoặc dung dịch rửa tay lên lòng và mu bàn tay. Xoa hai lòng bàn tay cho xà phòng dàn đều.

Theo đánh giá của WHO, chỉ có 12% dân số Việt Nam rửa tay với xà phòng; có hơn 80% người dân không rửa tay với xà phòng sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn uống; 95% người không rửa tay đúng cách;  80% người rửa tay không đủ lâu để tiêu diệt các vi khuẩn gây hại (chỉ rửa khoảng 5 giây, trong khi cần 30 giây mới đủ sạch, 5% người rửa tay trong 15 giây); có 7% người bệnh nằm bệnh viện bị nhiễm thêm bệnh mới do nhân viên y tế không rửa tay sau mỗi lần khám cho người bệnh và 10% người bệnh bị nhiễm thêm  bệnh mới do không rửa tay thường xuyên với xà phòng trong quá trình nằm viện.

* Bước 2: Đặt lòng và các ngón của bàn tay này lên mu bàn tay kia và chà sạch mu bàn tay và kẽ các ngón tay (từng bên).

* Bước 3: Đặt lòng hai bàn tay vào nhau, chà sạch lòng bàn tay và kẽ ngón tay.

* Bước 4: Móc hai bàn tay vào nhau và chà sạch mặt mu các ngón tay.

* Bước 5: Dùng lòng bàn tay này xoay và chà sạch ngón tay cái bàn tay kia và ngược lại.

* Bước 6: Chụm đầu các ngón tay của bàn tay này và chà sạch đầu các ngón tay vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước, sau đó dùng khăn sạch thấm khô tay.

Thời gian vệ sinh tay tối thiểu cho cả quy trình là 30 giây, tương đương với 2 lần hát bài Happy Birthday.

Phương Liễu (ghi)

 

 

 

Tin xem nhiều