Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiêm sớm vaccine viêm gan B cho trẻ sơ sinh: An toàn và nhiều ích lợi

08:12, 24/12/2013

Sau vụ 3 trẻ tử vong liên quan đến phản ứng sau khi tiêm viêm gan B tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị), không ít phụ huynh lo lắng việc tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ sau sinh có quá sớm, gây nguy hiểm cho trẻ?

Sau vụ 3 trẻ tử vong liên quan đến phản ứng sau khi tiêm viêm gan B tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị), không ít phụ huynh lo lắng việc tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ sau sinh có quá sớm, gây nguy hiểm cho trẻ?

Chích ngừa viêm gan B cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.
Chích ngừa viêm gan B cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

Theo Th.S  Nguyễn Liên Hương, chuyên gia dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia, ở Việt Nam độ tuổi trẻ bị nhiễm viêm gan B mạn tính cao ở đối tượng trẻ sơ sinh (chiếm từ 10-30%), trẻ nhỏ (chiếm 65-80%), trong khi thiếu niên và người lớn chỉ chiếm không quá 5%. Chiến lược phòng bệnh viêm gan B bằng vaccine thông qua tiêm chủng rộng rãi cho trẻ em và tiêm liều cho trẻ sơ sinh dự phòng nhiễm trùng trong chu sinh đã được Việt Nam triển khai từ 6 năm qua.

Riêng đối với trẻ sơ sinh, liều vaccine viêm gan B đem lại nhiều lợi ích. Nếu trẻ được tiêm vaccine viêm gan B trong vòng 24 giờ sau sinh -  dù là trẻ được sinh ra từ người mẹ bị viêm gan B - thì 95% số trẻ được tiêm tránh được tình trạng lây nhiễm viêm gan B từ mẹ hoặc từ người khác trong quá trình chăm sóc. Không chỉ thế, một liều vaccine viêm gan B sơ sinh giá chỉ 8 ngàn đồng sẽ giúp giảm chi phí rất lớn trong điều trị bệnh viêm gan B sau này nếu mắc phải do không được tiêm viêm gan B, gây biến chứng sang suy gan và ung thư gan với chi phí điều trị rất tốn kém. Bởi khi đã mắc viêm gan thì nguy cơ suy gan, xơ gan, ung thư gan sau này là khó tránh.

Th.S Nguyễn Liên Hương cho biết thêm: “Bệnh viêm gan B rất dễ lây, đôi khi chỉ vết đứt tay nhỏ ở người lớn, dù đã lau sạch máu, nhưng nếu có tiếp xúc với trẻ sơ sinh (chưa được tiêm phòng) trong trường hợp da trẻ bị trầy xước thì nguy cơ lây rất cao. Hoặc rốn trẻ sơ sinh chưa rụng, việc thay băng rốn hoàn toàn có thể gây lây nhiễm viêm gan B. Do vậy, nếu không tiêm ngay sau sinh, nguy cơ lây nhiễm rất cao trong thời kỳ này.  Hơn nữa, virus gây viêm gan B hoàn toàn có thể hủy hoại tế bào gan, làm suy gan rất nhanh, khiến tỷ lệ tử vong tăng lên nhanh chóng. Có nhiều trường hợp trẻ sơ sinh bị viêm gan cấp, chỉ sau 1-2 ngày, da  trẻ đã bị vàng, gan teo rất nhanh và 3 - 4 ngày sau có thể tử vong.

Trước lo ngại về sự cố trẻ tử vong được cho là do tiêm vaccine viêm gan B quá sớm, Th.S Nguyễn Liên Hương khẳng định: vaccine viêm gan B là vaccine an toàn nhất trong  các loại vaccine đang tiêm chủng tại Việt Nam. Tuy có các phản ứng thông thường, như: sưng, đau tại chỗ, sốt, nhưng nguy cơ sốc phản vệ từ vaccine viêm gan B là rất hiếm, chỉ với tỷ lệ 1/1 triệu liều vaccine. Nhưng tiêm vaccine viêm gan B lại trùng hợp với thời điểm trẻ mới sinh, dễ tử vong bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Nên sau khi tiêm vaccine này, tử vong thường được “đổ” cho sau viêm gan B. Hiện Bộ Y tế vẫn khuyến cáo nên tiêm phòng viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ sau khi sinh.

Phi Trường

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều