Báo Đồng Nai điện tử
En

Cách bảo quản đồ hải sản khô

09:01, 14/01/2014

Dịp tết, nhiều loại hải sản khô, như: mực khô, tôm khô là thực phẩm được dự trữ khá phổ biến của các gia đình. Bảo quản hải sản khô thế nào cho ngon và an toàn cũng cần có bí quyết.  

Dịp tết, nhiều loại hải sản khô, như: mực khô, tôm khô là thực phẩm được dự trữ khá phổ biến của các gia đình. Bảo quản hải sản khô thế nào cho ngon và an toàn cũng cần có bí quyết.             

Cách chọn

* Tôm khô: Nên chọn loại có màu đỏ tươi tự nhiên (màu gạch); loại có màu đỏ nhạt hay đỏ sẫm là tôm đã để lâu ngày và được luộc chín mới phơi, hoặc tôm được tẩm bằng phẩm màu. Tôm khô ngon thịt săn, chắc, ngửi không có mùi nồng.

* Mực khô: Mực khô được phơi khi còn tươi sẽ có bụng màu trắng, lưng màu hồng nhạt tự nhiên và những chấm đen mờ thể hiện đúng với da của mực, mùi không tanh hay dính ướt tay. Mực khô ngon khi nướng lên, xé ra thịt bên trong cũng hồng nhạt và dẻo, dai, không vụn. Nếu mức có màu trắng bệch, đó là loại mực ươn đem phơi khô.

* Cá khô: Khi mua nên quan tâm là màu sắc bên ngoài. Cá khô ngon có màu vàng trong, sờ tay không dính ướt. Nếu cá khô màu đục, sậm màu, có lỗ chỗ những đốm màu nâu là cá đã để lâu ngày. Cá khô ngon ngửi thấy mùi tanh nhẹ, không có mùi khai nồng. Mắt cá trắng là cá mới phơi ngon.

Cách bảo quản

Sau khi mua về, nên phơi lại 2-3 nắng cho thật khô. Nếu không ăn ngay mà cần bảo quản thì nên để vào lọ thủy tinh có nắp đậy hoặc gói kín bởi 2-3 lớp giấy báo, sau đó quấn bên ngoài một lượt ny-lông để ngăn mùi lan sang các loại thực phẩm khác rồi đặt lên ngăn đá tủ lạnh với nhiệt độ tốt nhất là -180C.

Việc đặt lên ngăn đá không làm hải sản khô đông cứng, mà trái lại là cách để giữ được độ dẻo ngon của hải sản khô. Không nên đặt dưới ngăn mát, độ bảo quản không được dài và hải sản khô sẽ bị hút mất hơi ẩm khiến hải sản khô trở nên cứng, ăn không còn ngon, ngọt. Để trong tủ lạnh độ 3-4 tuần, nên bỏ ra phơi lại rồi tiếp tục bảo quản như hướng dẫn trên.

Uyên Uyên (tổng hợp)

 

Tin xem nhiều