Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổ bệnh mùa nắng nóng

10:05, 05/05/2014

Những tuần qua thời tiết nắng nóng, có lúc nhiệt độ lên đến 38°C - 39°C xen với những cơn mưa đầu mùa khiến không ít trẻ nhỏ, người già bị các bệnh về hô hấp, viêm phổi, tiêu hóa, huyết áp…

Những tuần qua thời tiết nắng nóng, có lúc nhiệt độ lên đến 38°C - 39°C xen với những cơn mưa đầu mùa khiến không ít trẻ nhỏ, người già bị các bệnh về hô hấp, viêm phổi, tiêu hóa, huyết áp…

Mặc dù là những ngày nghỉ lễ 30-4, 1-5, nhưng khu khám bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai chật kín. Theo các bác sĩ khoa khám bệnh theo yêu cầu, từ giữa tháng 4 đến nay, trẻ đến khám và nhập viện tăng hơn nhiều so với các tuần trước, trong đó chủ yếu là các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa.

* Bệnh viện quá tải

Thống kê của bệnh viện cho thấy, mỗi ngày bệnh viện khám và điều trị cho gần 2 ngàn lượt bệnh nhi. Do bệnh nhân đông nên tình trạng chen chúc ở các phòng khám đã tạo ra sự ngột ngạt. Còn ở các khoa nhiễm, hô hấp, bệnh nhi phải nằm ghép chung giường…

Thời tiết nắng nóng, nhiều người già nhập viện do viêm phổi, viêm phế quản và tăng huyết áp. Ảnh: P.UYÊN
Thời tiết nắng nóng, nhiều người già nhập viện do viêm phổi, viêm phế quản và tăng huyết áp. Ảnh: P.UYÊN

Bác sĩ Lê Văn Giai, Trưởng khoa nhiễm, cho biết các bệnh như viêm màng não cũng bắt đầu xuất hiện, nhất là viêm não Nhật Bản, một căn bệnh thường có tỷ lệ mắc vào mùa nắng cao hơn mùa mưa. Đây cũng là bệnh lý khá nguy hiểm nếu không được phát hiện kịp thời.

Trong khi đó, tại 2 Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và đa khoa Thống Nhất, người già bị cao huyết áp, viêm phế quản, viêm phổi, suy kiệt cơ thể cũng gia tăng do thời tiết nắng nóng. Hầu hết các bệnh nhân cao tuổi đều có biểu hiện mệt mỏi, biếng ăn, khó ngủ. Nhiều trường hợp rơi vào bệnh lý mãn tính, như: rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp… Theo ghi nhận từ 2 bệnh viện này, số bệnh nhân viêm phổi và viêm phế quản điều trị ngoại trú tăng khoảng 30% (tương đương khoảng 100 lượt bệnh nhân mỗi ngày), còn điều trị nội trú khoảng 20-30 bệnh nhân/ngày.

* Hoàn toàn có thể phòng tránh

Theo các bác sĩ khoa nhiễm, thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh, như: vi khuẩn, siêu vi… bùng phát, nhưng có thể phòng ngừa một cách hữu hiệu. Đối với người già, người có bệnh lý mạn tính, nắng nóng khiến bệnh nhân dễ tăng huyết áp, suy nhược cơ thể… Do đó, hàng ngày bệnh nhân cao tuổi có các bệnh lý mạn, như: tim mạch, huyết áp, tiểu đường cần được bổ sung nước, vitamin C, ăn uống đầy đủ thành phần dinh dưỡng để tăng sức đề kháng với thời tiết khắc nghiệt. Để phòng tránh bệnh lý tim mạch, như: nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, người lớn tuổi nên có chế độ làm việc vừa phải, tránh căng thẳng, hạn chế làm việc trong môi trường nắng, nóng.

Mùa nóng là mùa bùng phát và dễ mắc bệnh tiêu chảy do thức ăn dễ bị ôi thiu. Vì thế, ăn chín uống sôi là tiêu chí cần đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, cha mẹ nên thường xuyên rửa tay sạch cho trẻ nhằm ngăn ngừa mầm bệnh. Đây là biện pháp cơ bản, đơn giản nhất nhưng có thể loại trừ 50% các bệnh tiêu hóa và hơn 40% các bệnh hô hấp trong mùa nắng nóng.

Bác sĩ Đồng Minh Hùng, Trưởng khoa nhiễm Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, khuyến cáo người cao tuổi có sức khỏe kém hay bị mắc các bệnh nhiễm trùng, như: viêm đường hô hấp, viêm da hoặc mắc bệnh về tim mạch, tắm rửa hàng ngày là cần thiết nhưng không dùng nước lạnh đột ngột. Nếu không có nước ấm, nên lau bằng nước lạnh bắt đầu từ chân rồi chuyển dần lên trên để cơ thể quen với nước lạnh. Lúc ngủ nên dùng quạt máy ở chế độ quay, không nên để quạt thổi trực tiếp vào người. Nếu dùng điều hòa nhiệt độ, nên duy trì nhiệt độ khoảng 27°C - 28°C.

Đối với trẻ em, bác sĩ Lê Văn Giai cho hay, việc phòng bệnh mùa nắng nóng rất cần thiết. Nguyên tắc phòng bệnh cho trẻ là chú ý vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân cũng như an toàn thực phẩm. Đối với trẻ nhỏ, cần tắm rửa hàng ngày và lau khô. Hiện một số bệnh đã có vaccine phòng ngừa, như: sởi, thủy đậu, rubella, cúm, tiêu chảy, viêm màng não… Tiêm phòng cho trẻ là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất. Ngoài ra, chú ý cho trẻ uống đủ nước, ăn nhiều rau quả, trái cây để tăng sức đề kháng.

Các bà mẹ chú ý không để quạt máy thổi trực tiếp vào người, đặc biệt khi trẻ vừa từ môi trường nắng nóng vào, đang đổ mồ hôi không nên cho trẻ ngồi ngay dưới máy quạt hoặc máy điều hòa nhiệt độ.

Thuận Thắng

 

Tin xem nhiều