Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiết bị thông minh và sức khỏe trẻ em

08:07, 08/07/2014

Thời công nghệ số, các thiết bị cầm tay, như: điện thoại di động, trò chơi điện tử, máy tính bảng… đã trở nên phổ biến. Nhiều cha mẹ đã mua thưởng và cho con sử dụng thiết bị này từ rất sớm.

Thời công nghệ số, các thiết bị cầm tay, như: điện thoại di động, trò chơi điện tử, máy tính bảng… đã trở nên phổ biến. Nhiều cha mẹ đã mua thưởng và cho con sử dụng thiết bị này từ rất sớm.

Ngoài những lợi ích nhất định, tiếp xúc sớm và nhiều với màn hình cảm ứng sẽ đem đến những bất lợi cho sức khỏe tâm thần cũng như thể chất ở trẻ.

* “Số hóa” tuổi thơ

N.N., học sinh lớp 4 của một trường tiểu học ở TP.Biên Hòa đã được mẹ cho mang iPhone đi học. Trong cặp của cô học trò nhỏ này còn có thêm một chiếc iPad loại xịn có nối mạng internet. Mỗi lúc ra chơi, không chạy nhảy nô đùa như các bạn, N.N. thường ngồi mải miết “quẹt” iPad. Một số học sinh khác cũng xúm vào màn hình.

Trẻ dùng iPad để giải trí hiện nay khá phổ biến.
Trẻ dùng iPad để giải trí hiện nay khá phổ biến.

Chị N.T.N., mẹ của N.N. cho biết: “Khi còn nhỏ, lúc bận việc, tôi đưa cho cháu chiếc điện thoại là yên tâm không phải trông chừng. Bé có thể ngồi chơi hàng giờ với chiếc máy”. Tuy nhiên, chị N. cũng thừa nhận, mắt của con gái chị mấy năm nay rất yếu. 10 tuổi, nhưng N.N. đã cận đến 4 độ 75. 

Trong thời đại công nghệ số,  trẻ em tiếp xúc và sử dụng các thiết bị điện tử thông minh đã không còn xa lạ. Hình ảnh những trẻ em cắm cúi “quẹt”  iPad, iPhone có thể thấy ở khắp nơi, thậm chí vừa ăn vừa “quẹt”, lên giường cũng “quẹt”. Ở nhiều gia đình, phần thưởng cuối năm, quà sinh nhật cho con thường là chiếc iPad. Sự phong phú của thiết bị có nối mạng internet này từ game online đến các ứng dụng như làm phim hoạt hình, vẽ, đọc truyện, xem phim… đã trở nên hấp dẫn với hầu hết trẻ em.

Chị N.T.T.T. ở phường Trung Dũng (TP. Biên Hòa) tâm sự: “Năm ngoái, con trai tôi được học sinh giỏi, lại vào “topten” nên ông xã  mua thưởng cho cháu chiếc iPad. Say mê đến độ cứ đi học về, cu cậu lại ôm iPad cho đến tận giờ đi ngủ, ngay cả khi ăn cơm cũng phải có iPad bên cạnh. Sau 3 tháng hè, vào năm học mới, tôi thấy cháu không còn tập trung, học hành giảm sút trông thấy, mắt rất yếu. Tôi đưa cháu đi kiểm tra thì mắt đã cận 3 độ75. Rất nhiều lần tôi tìm cách tách con khỏi iPad nhưng kết quả là con ngồi “ăn vạ” cả tiếng đồng hồ”.

* Tác hại lớn tới sức khỏe

Một nghiên cứu  của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho thấy, trẻ em từ 5-12 tuổi sử dụng máy tính bảng và các thiết bị có màn hình cảm ứng tăng từ  40% lên 75% đối với trẻ em ở các thành phố lớn. Nghiên cứu này chỉ ra rằng, chỉ một ít thời gian trước màn hình cảm ứng cũng có thể gây hại cho sức khỏe trẻ em. Theo các chuyên gia, cho trẻ em tuổi mẫu giáo sử dụng iPad, iPhone là một sai lầm lớn của cha mẹ.

Năm 2013, Viện Nghiên cứu y khoa trẻ em Mỹ và Hội Y khoa Canada đã từng đưa ra cảnh báo rằng không nên cho trẻ từ dưới 2 tuổi tiếp xúc với thiết bị điện tử dưới bất cứ hình thức nào. Còn với trẻ từ 3-5 tuổi thì hạn chế 1 tiếng/ngày, từ 6-18 tuổi thì thời gian tiếp xúc nên ở mức không quá 2 tiếng mỗi ngày.

Cũng từ nghiên cứu này, các nhà khoa học cảnh báo: Sử dụng các thiết bị điện tử thông minh lâu dài, trẻ còn có nguy cơ bị rối loạn khả năng nhận thức, chậm phát triển, béo phì, mất ngủ, gia tăng trầm cảm, dễ gây hấn, bị ảnh hưởng bởi bức xạ và nghiện thiết bị điện tử.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Phạm Đông Đoài, Trưởng khoa chấn thương chỉnh hình - bỏng (Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai) cũng thừa nhận sự hấp dẫn của iPad đối với trẻ em. Song bác sĩ Đoài cũng bày tỏ lo ngại những ảnh hưởng tiêu cực của trẻ trong thời đại kỹ thuật số khi cho rằng, dán mắt vào ipad, trẻ sẽ lười vận động, không thích chạy nhảy hay tham gia các hoạt động thể chất khác. Trong khi chính những hoạt động thể chất này đặc biệt cần thiết cho sự phát triển của trẻ về mọi phương diện, kể cả giác quan.

Phương Liễu

 

 

 

 

 

  

Tin xem nhiều