Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiểu đúng về thực phẩm chức năng

09:10, 21/10/2014

Theo Luật An toàn thực phẩm "Thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh, bao gồm: thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học".

Theo Luật An toàn thực phẩm “Thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh, bao gồm: thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học”.

Thực phẩm chức năng không phải là thuốc

Đối với thực phẩm chức năng, nhà sản xuất công bố trên nhãn sản phẩm là thực phẩm, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn sức khỏe, phù hợp với các quy định về thực phẩm. Đối với thuốc, nhà sản xuất công bố trên nhãn là sản phẩm thuốc, có tác dụng chữa bệnh, phòng bệnh với công dụng, chỉ định, liều dùng, chống chỉ định.

Thuốc là những sản phẩm để điều trị và phòng bệnh, được chỉ định để nhằm tái lập, điều chỉnh hoặc sửa đổi chức năng sinh lý của cơ thể. Thực phẩm chức năng có thể sử dụng thường xuyên, lâu dài nhằm nuôi dưỡng (qua ống thông dạ dày), bổ dưỡng hoặc phòng ngừa các nguy cơ gây bệnh… mà vẫn an toàn, không có độc hại, không có phản ứng phụ.

Cần tìm hiểu kỹ

Tại Việt Nam, việc quản lý lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và sử dụng thực phẩm chức năng còn nhiều bất cập. Nguyên nhân là do thiếu cơ sở nghiên cứu khoa học về tác dụng, độc tính, thử nghiệm lâm sàng chứng minh hiệu quả của hoạt chất sinh học có trong sản phẩm; khó định lượng được các hoạt chất có tác dụng; thiếu cơ sở xác định tính đúng đắn của thông tin trên nhãn sản phẩm như tác dụng, khuyến cáo, liều sử dụng, đối tượng sử dụng. Vì vậy, nhà sản xuất có xu hướng cường điệu hóa tác dụng của sản phẩm. Bên cạnh đó truyền thông, giáo dục còn hạn chế nên người quản lý, người sản xuất - kinh doanh và người tiêu dùng chưa hiểu biết đầy đủ về thực phẩm chức năng. Để chọn lựa đúng những sản phẩm cần thiết, người tiêu dùng nên đọc kỹ phần đối tượng sử dụng, liều dùng, công dụng, các lưu ý đặc biệt cũng như tên, địa chỉ của nhà sản xuất để tránh hàng giả, hàng nhái.

Dược sĩ Võ Thị Quỳnh Như

 (Bệnh viện đa khoa Đồng Nai)

 

Tin xem nhiều