Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều trị duy trì và thay thế heroin bằng methadone: Phương pháp cai nghiện nhẹ nhàng

09:11, 18/11/2014

Chỉ hơn 3 tháng đi vào hoạt động, cơ sở cai nghiện heroin thay thế bằng methadone của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Đồng Nai đã tiếp nhận 120 trường hợp nghiện heroin đến đăng ký điều trị. Con số này tăng gấp 9 lần so với thời điểm mới thành lập bởi chính hiệu quả của nó.

Chỉ hơn 3 tháng đi vào hoạt động, cơ sở cai nghiện heroin thay thế bằng methadone của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Đồng Nai đã tiếp nhận 120 trường hợp nghiện heroin đến đăng ký điều trị. Con số này tăng gấp 9 lần so với thời điểm mới thành lập bởi chính hiệu quả của nó.

* Thoát nghiện nhờ methadone

Heroin là loại ma túy mạnh, vì thế người nghiện loại này thường dễ bị nghiện và nghiện rất nhanh, chỉ sau một lần thử. Hội chứng cai heroin rất nặng nề bởi những cơn vật vã do “đói” heroin thường ghê gớm hơn so với một số ma túy khác. Thế nhưng nhiều người đã từ từ giảm liều và cuối cùng bỏ được heroin sau khi được điều trị bằng methadone.

Một người uống methadone điều trị cai nghiện ma túy tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Đồng Nai.
Một người uống methadone điều trị cai nghiện ma túy tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Đồng Nai.

AnhV.A. ở TX.Long Khánh đã có 7 năm nghiện heroin, hiện đang điều trị thay thế bằng methadone Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Đồng Nai, cho biết: “Trước đây, mỗi ngày tôi phải chích 3 cữ, tiêu tốn khoảng hơn 300 ngàn đồng. Điều đáng nói là nghiện ma túy không chỉ tốn tiền mà nó còn khiến tôi lệ thuộc vào những cữ thuốc, không thể yên tâm làm bất cứ việc gì. Tiền bạc eo hẹp, sức khỏe dần tàn, may nhờ một người bạn nghiện giới thiệu đến cơ sở điều trị này. Chỉ sau 2 tháng uống methadone, tôi đã giảm được 2 cữ, chỉ còn chích 1 cữ chiều để cầm cự cho đến sáng mai đi uống thuốc. Hy vọng với liệu pháp điều trị này, tôi sẽ bỏ được ma túy”.

Là một trong số 3 nữ bệnh nhân đang điều trị bằng methadone, chị N.H. (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) cũng đang giã từ dần sự quyến rũ của heroin mà chị đã lệ thuộc vào nó hơn 4 năm qua. May mắn hơn 2 người bạn đang cùng điều trị là chị H. vẫn chưa bị nhiễm HIV nên chị cũng quyết tâm cao hơn. H. nói: “Em đã được bỏ cữ, gia đình em rất mừng bởi trong 4 năm nghiện, em đi cai nghiện đến 6 lần nhưng đều bị tái nghiện”.

Hiện nay, trên địa bàn Đồng Nai có khoảng gần 3 ngàn người nghiện ma túy các loại. Có đến 70% số người nghiện sử dụng phương pháp tiêm chích để đưa ma túy vào người. Tính đến cuối tháng 9-2014, đã có 26,5% số người nghiện ma túy trên địa bàn bị nhiễm HIV.          

Theo kế hoạch của tỉnh, trong năm 2015 sẽ có thêm 3 cơ sở điều trị bằng methadone tại TP.Biên Hòa, TX.Long Khánh và huyện Long Thành. Theo chỉ tiêu, cả 4 cơ sở trong tỉnh sẽ điều trị cho khoảng 1,4 ngàn người nghiện ma túy.

Trong gần 3 tháng hoạt động, từ 16 người đăng ký điều trị, đến nay đã có gần 120 hồ sơ đăng ký và 84 người trong số này đang được điều trị. Nói về tính hiệu quả của điều trị cai nghiện thay thế bằng methadone, bác sĩ Bùi Ngọc Khương, Trưởng khoa tư vấn, chăm sóc và điều trị methadone của trung tâm, cho biết: “Trong số những người nghiện heroin đến điều trị, có người sử dụng đến 3 triệu đồng/ngày cho việc tiêm chích ma túy. Tuy nhiên, nhiều người đã bỏ được 2/3 cữ heroin chỉ sau 1 lần uống methadone. Thậm chí, có người đã bỏ hẳn được heroin sau khi uống methadone chỉ với liều thấp khoảng 35mg và không bị tăng liều. Điều đó cho thấy hiệu quả khả quan của phương pháp điều trị cai nghiện heroin thay thế bằng methadone hiện nay”.

* Lợi ích từ điều trị bằng methadone

“Một trong những lợi ích lớn của việc điều trị cai nghiện heroin bằng methadone chính là hạn chế sự lây lan HIV/AIDS” - bác sĩ Khương cho biết. Trong quá trình nghiện, người nghiện ma túy tìm cách làm gia tăng khoái cảm, mà trong đó đường tiêm chích ma túy vào tĩnh mạch gây tác dụng nhanh và “phê” nhất. Do đó, hành vi này làm gia tăng số người nhiễm HIV và viêm gan siêu vi B, C do sử dụng chung bơm kim tiêm với người nhiễm.  Điều trị bằng methadone sử dụng đường uống thay vì tiêm chích sẽ giảm thiểu được sự lây nhiễm những bệnh này.

Lợi ích thứ hai là hội chứng cai thuốc bằng methadone thường nhẹ nhàng hơn so với một số cách cai nghiện khác. Những người sử dụng ma túy khi đã bị lệ thuộc, nếu ngưng sử dụng sẽ bị rối loạn cơ thể, gây nên cơn vật vã, đau đớn, vì thế người nghiện rất sợ cai nghiện. Còn khi dùng methadone, cơ thể thích ứng với sự giảm dần tác dụng của heroin nên việc “đói” thuốc không xảy ra đột ngột và vật vã, người nghiện dễ chấp nhận việc cai nghiện và ít khi bị tái nghiện do methadone làm giảm dần sự thèm muốn ma túy.

Ngoài ra, dù dùng để thay thế và tương đối an toàn, nhưng methadone cũng là một chất gây nghiện. Tuy nhiên, methadone ít tác dụng phụ, ít ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là không gây sốc thuốc hoặc gây tử vong do quá liều như heroin. Khi sử dụng methadone, sức khỏe người nghiện được phục hồi, có thể lao động tạo ra thu nhập, không còn phải tìm cách gây án để có tiền mua thuốc, do đó cũng giảm được sự kỳ thị, xa lánh của mọi người.

Thuận Thảo

 

 

 

Tin xem nhiều