Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm toán năng lượng chế tài và chính sách

03:12, 17/12/2014

Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không chỉ quy định trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thực hiện mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Quốc gia mà còn là cơ hội để doanh nghiệp cải tạo hệ thống sản xuất, nâng cao quy trình quản lý, giúp doanh nghiệp tự thay đổi để phù hợp hơn với thị trường, từ đó góp phần gia tăng hiệu quả kinh doanh và làm lợi cho chính bản thân doanh nghiệp.

Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không chỉ quy định trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thực hiện mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Quốc gia mà còn là cơ hội để doanh nghiệp cải tạo hệ thống sản xuất, nâng cao quy trình quản lý, giúp doanh nghiệp tự thay đổi để phù hợp hơn với thị trường, từ đó góp phần gia tăng hiệu quả kinh doanh và làm lợi cho chính bản thân doanh nghiệp.

Từ trước tới nay, việc sử dụng năng lượng nói chung và năng lượng điện nói riêng ở các ngành công nghiệp của chúng ta chưa thực sự được coi trọng đúng  mức và cần thiết. Một mặt, chưa có điều kiện cần và đủ cho một văn hóa sử dụng năng lượng từ các nhà quản lý đến người sử dụng trực tiếp tại doanh nghiệp. Mặt khác, những kiến thức về quản lý năng lượng hiện nay vẫn còn khá mới mẻ và chưa đầy đủ đối với nhiều doanh nghiệp. Vì vậy Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ra đồi vừa tạo hành lang pháp lý nhưng cũng mang đến những cơ chế chính sách thích hợp để doanh nghiệp có cơ sở thực hiện các giải pháp quản lý sản xuất, đổi mới công nghệ, thiết bị tiến tiến có hiệu suất cao; sử dụng các dạng năng lượng sạch hơn trong dây chuyền sản xuất.

Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả quy định các cơ sở sản xuất công nghiệp gồm cơ sở sản xuất, chế biến, gia công sản phẩm hàng hóa; cơ sở chế tạo, sửa chữa phương tiện, thiết bị; cơ sở khai thác mỏ; cơ sở sản xuất, cung cấp năng lượng phải có trách nhiệm xây dựng, thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hằng năm; lồng ghép chương trình quản lý năng lượng với các chương trình quản lý chất lượng, chương trình sản xuất sạch hơn, chương trình bảo vệ môi trường của cơ sở. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ phải thực hiện việc báo cáo định kỳ về kiểm toán năng lượng, cử người quản lý năng lượng chuyên trách, nếu không sẽ bị xử phạt theo Nghị định 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Tín hiệu đáng mừng là tính từ khi Luật ra đời đến nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã có nhiều doanh nghiệp bắt đầu triển khai thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng theo quy định, đầu tư giải pháp tiết kiệm năng lượng lâu dài. Thực tế, bản thân doanh nghiệp cũng nhận ra tình trạng tiêu tốn chi phí năng lượng chiếm một khoản rất lớn vào giá thành sản phẩm, tuy nhiên hiện nay doanh nghiệp đang đứng  trước bộn bề  khó khăn của việc khủng hoảng kinh tế, sản xuất bị đình trệ và hơn nữa là việc các doanh nghiệp mặc dù đã nhận thức tốt hơn nhưng vẫn chưa đủ để thúc đẩy thực hiện việc Kiểm toán năng lượng là việc cần phải được tiến hành nghiêm túc và thực chất chứ không dừng lại ở việc làm đối phó với quy định của luật. Hơn nữa, dù luật cho phép nhưng rất ít doanh nghiệp có thể tự thực hiện kiểm toán năng lượng cho mình, vì để làm được điều đó phải có kiểm toán viên được cấp chứng chỉ hành nghề và trang bị đầy đủ các thiết bị đo đủ tiêu chuẩn. Điều này đang đặt ra cho Doanh nghiệp những sự cân nhắc đối trọng giữa việc các nhà cung cấp dịch vụ kiểm toán năng lượng nào có đủ uy tín, đủ kiến thức và kinh nghiệm.

Đứng trước những khó khăn đó của khách hàng, với phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai đang xây dựng chương trình triển khai mô hình ESCO, theo hình thức trực tiếp tham gia đầu tư vào các hạng mục công trình tiết kiệm điện năng (ưu tiên đối với doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng giàn nước nóng năng lượng mặt trời trong sản xuất và cung ứng dịch vụ) thông qua hợp đồng EPC dạng chia sẻ tiết kiệm hoặc dạng đảm bảo mức tiết kiệm điện năng. Nếu doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ có nhu cầu vui lòng liên hệ Bà Lê Thị Kim Phượng- QTP. Kiểm tra Giám sát mua bán điện (0963 699 388) hoặc Ông Nguyễn Cao Hiền- Chuyên viên (0935 705 888). Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai hy vọng khách hàng sẽ luôn đồng hành cũng chúng tôi trong quá trình sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả nhằm xây dựng một nền sản xuất công nghiệp và kinh doanh dịch vụ xanh sạch cho đất nước.

Cao Hiền

 

Tin xem nhiều