Báo Đồng Nai điện tử
En

Collagen có phải là "thần dược"?

09:01, 06/01/2015

Hiện nay, bên cạnh sử dụng các loại mỹ phẩm để làm đẹp, nhiều chị em còn truyền tai nhau sử dụng các sản phẩm làm đẹp từ bên trong, nhất là sử dụng thực phẩm chức năng có chứa collagen.

Hiện nay, bên cạnh sử dụng các loại mỹ phẩm để làm đẹp, nhiều chị em còn truyền tai nhau sử dụng các sản phẩm làm đẹp từ bên trong, nhất là sử dụng thực phẩm chức năng có chứa collagen. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định công dụng của collagen là đẹp da, chống lão hóa, ngoài những lời quảng cáo của các hãng mỹ phẩm, dược phẩm.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện da liễu Đồng Nai, cho biết collagen là một dạng protein, nên khi uống vào cơ thể sẽ chuyển thành acid amin giống như các loại thực phẩm giàu chất đạm khác chứ không còn nguyên như lúc ban đầu. Do đó, đến nay khoa học chưa chứng minh được chất collagen có trong thực phẩm chức năng sẽ đi ngay vào da và cơ thể có tổng hợp lại thành collagen để bổ sung dòng collagen sẵn có của cơ thể hay không. Đối với collagen dạng nước dùng để thoa lên mặt cũng chưa có nghiên cứu nào chứng minh collagen có trong sản phẩm này có thể thẩm thấu ngay vào da vì collagen có phân tử lớn, trong khi da có hàng rào bảo vệ dày nên collagen khó thấm vào được.

 Cũng theo bác sĩ Thủy, về nguyên tắc, sản phẩm chức năng có chứa collagen không phải là thuốc nên các bác sĩ không kê toa để chữa các bệnh về da. Phần lớn chị em thường tự mua về dùng. Nếu sử dụng collagen dạng uống quá liều hoặc các sản phẩm không rõ nguồn gốc có thể gây rối loạn tiêu hóa, thậm chí ngộ độc thực phẩm. Nếu sử dụng collagen dạng thoa lên mặt không hợp sẽ gây dị ứng, viêm da tiếp xúc với các biểu hiện: ngứa, đỏ và nổi mụn. Do đó, thay vì bổ sung collagen cho da bằng thực phẩm chức năng thì chị em có thể sử dụng thực phẩm thông dụng để làm đẹp da như ăn các thực phẩm chứa protein (thịt, cá, trứng, sữa; các sản phẩm từ đậu nành, tỏi; các rau, củ có màu xanh đậm). 

An An (ghi)

 

Tin xem nhiều