Báo Đồng Nai điện tử
En

HIV/AIDS có xu hướng tăng

09:08, 11/08/2015

Theo Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh (thuộc Sở Y tế), trong 6 tháng đầu năm, số người nhiễm HIV mới được phát hiện tăng 13 ca và số bệnh nhân AIDS tăng 7 ca so với cùng kỳ năm 2014.

 

Theo Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh (thuộc Sở Y tế), trong 6 tháng đầu năm, số người nhiễm HIV mới được phát hiện tăng 13 ca và số bệnh nhân AIDS tăng 7 ca so với cùng kỳ năm 2014.

Bệnh nhân nhiễm HIV lãnh thuốc ARV tại Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.  Ảnh: AN AN
Bệnh nhân nhiễm HIV lãnh thuốc ARV tại Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh. Ảnh: AN AN

Giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Trần Trung Tá cho biết từ năm 2006 đến nay, số người nhiễm mới HIV đã giảm bền vững nhưng vẫn tiềm ẩn những nguy cơ bùng phát mới nếu không tiếp tục duy trì các can thiệp dự phòng hữu hiệu.

* HIV/AIDS tấn công về nông thôn

Trong 6 địa phương có người nhiễm HIV phát hiện mới tăng trong 6 tháng đầu năm 2015, chủ yếu vẫn tập trung ở TP.Biên Hòa, huyện Trảng Bom và Thống Nhất. Đây là những địa phương có điều kiện kinh tế phát triển, dân số đông, tập trung nhiều lao động trong các khu công nghiệp và các tụ điểm vui chơi giải trí nên nguy cơ lây nhiễm tương đối cao, nhất là các nhóm đối tượng như: tiêm chích ma túy, mại dâm, nam quan hệ tình dục đồng giới.

Trong 6 tháng cuối năm 2015, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh sẽ đẩy mạnh các hoạt động thông tin giáo dục truyền thông về HIV/AIDS, trong đó chú trọng đến các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc. Đồng thời, mở rộng triển khai chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế tại huyện Long Thành và TX. Long Khánh; củng cố và đa dạng hóa mô hình tư vấn xét nghiệm tự nguyện, tư vấn lưu động, ưu tiên các vùng khó khăn, cơ sở y tế hạn chế; tham mưu Sở Y tế thành lập một điểm điều trị ARV tại Xuân Lộc, triển khai cấp phát thuốc tại các xã, phường còn lại.

Đáng lưu ý, Xuân Lộc, Tân Phú là huyện miền núi nhưng tỷ lệ người nhiễm HIV khá cao. Trong 6 tháng đầu năm 2015, huyện Xuân Lộc có 10 ca nhiễm HIV mới, tăng 1 ca so với cùng kỳ năm 2014; huyện Tân Phú có 9 ca nhiễm mới HIV (không tăng so với cùng kỳ năm 2014). Điều đó cho thấy người nhiễm HIV không còn tập trung ở thành phố lớn, các khu đô thị mà đã xuất hiện nhiều ở những vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Hình thái lây truyền HIV qua đường tình dục tiếp tục có xu hướng ngày càng chiếm tỷ trọng cao hơn so với đường máu. Người nhiễm HIV nhóm tuổi từ 20-29 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất, tỷ lệ nhiễm HIV được phát hiện là nữ tiếp tục gia tăng trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam cao do quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều bạn tình.

* Nhiều khó khăn, thách thức

Hiện nay, công tác phòng, chống HIV/AIDS đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức, nhất là kinh phí của nhiều chương trình bị cắt giảm như truyền thông, phân phát miễn phí bơm kim tiêm, bao cao su... Từ đó đã ảnh hưởng lớn đến tất cả các hoạt động, khó khăn trong việc thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong chiến lược phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh.

Tính đến 30-6, toàn tỉnh đã phát hiện hơn 4,6 ngàn người nhiễm HIV, có hơn 1,8 ngàn người đã chuyển sang giai đoạn AIDS và hơn 2,2 ngàn người đã tử vong do AIDS. TP. Biên Hòa có số người nhiễm HIV trên cao nhất toàn tỉnh với hơn 2 ngàn người, tiếp đến là TX.Long Khánh với 593 người và huyện Long Thành với 342 người. Tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư trên địa bàn toàn tỉnh vẫn ở mức dưới 0,3%.

Bác sĩ Bùi Ngọc Khương, Trưởng khoa tư vấn, chăm sóc, điều trị (Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh), cho hay trong 6 tháng đầu năm, số người nhiễm HIV tham gia điều trị bằng thuốc ARV là hơn 2 ngàn bệnh nhân người lớn (tăng hơn 100 người). Tuy nhiên, hiện nay nhận thức của người nhiễm HIV về lợi ích của công tác điều trị ARV còn nhiều hạn chế. Một số bệnh nhân chưa tuân thủ phác đồ điều trị dẫn đến tình trạng kháng thuốc. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng một số người biết mình nhiễm HIV nhưng vẫn chưa tham gia điều trị, do đó nguy cơ lây lan trong cộng đồng còn cao.

Bên cạnh đó, đối với các huyện miền núi, HIV/AIDS tập trung trong nhóm nghiện chích ma túy, người dân tộc thiểu số nhưng các mô hình can thiệp, truyền thông đang triển khai không còn phù hợp hoặc kinh phí cao, do đó khó khăn triển khai can thiệp cho các khu vực này. Trong khi đó, các huyện có phòng tư vấn xét nghiệm HIV còn ít, việc triển khai tư vấn xét nghiệm cho nhóm người dễ bị lây nhiễm HIV ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc chưa triển khai thực hiện được. Do đó, phần lớn người nhiễm HIV ở khu vực này chưa biết tình trạng nhiễm của họ để tham gia điều trị.

An An

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều