Báo Đồng Nai điện tử
En

Rước họa khi tự ý dùng thuốc Đông y

07:09, 08/09/2015

Rất nhiều người có suy nghĩ sử dụng thuốc Đông y không có tác hại gì, không "bổ bề ngang cũng sang bề dọc" nên thường tự ý mua thuốc uống theo lời giới thiệu của người quen về công dụng thần kỳ của các loại thuốc gia truyền, để rồi tự rước họa vào thân.

Rất nhiều người có suy nghĩ sử dụng thuốc Đông y không có tác hại gì, không “bổ bề ngang cũng sang bề dọc” nên thường tự ý mua thuốc uống theo lời giới thiệu của người quen về công dụng thần kỳ của các loại thuốc gia truyền, để rồi tự rước họa vào thân.

Một bệnh nhân bị biến chứng do uống thuốc Đông y có chứa corticoid đang điều trị tại Bệnh viện y dược cổ truyền Đồng Nai. Ảnh: N.THƯ
Một bệnh nhân bị biến chứng do uống thuốc Đông y có chứa corticoid đang điều trị tại Bệnh viện y dược cổ truyền Đồng Nai. Ảnh: N.THƯ

Dù đã 2 năm trôi qua nhưng anh Nguyễn Quốc Toản ở KP.3, phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa) còn rùng mình khi nhớ lại suốt ngần ấy năm anh phải chống chọi với biến chứng: nhiễm trùng máu, suy gan, suy thận từ việc tự uống thuốc Đông y không theo chỉ định của bác sĩ.   

* Tác hại khó lường!

2 năm về trước, anh Toản được người quen giới thiệu loại thuốc Đông y dạng nước uống chữa bệnh gout rất hay. Vì sợ uống thuốc Tây y có nhiều tác dụng phụ nên khi nghe giới thiệu công dụng giảm đau, giảm sưng nhanh, lại là thuốc Đông y không ảnh hưởng đến gan, thận nên anh tìm mua. Sau khi sử dụng thuốc được gần 1 tháng, anh thấy bệnh tình không bớt mà nổi mẩn ngứa khắp người. Sau đó, người anh sưng phù phải đi chữa trị dài ngày tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện da liễu TP.Hồ Chí Minh với những biến chứng nặng nề nói trên.

“Có những lúc tôi cảm thấy mình gần như kiệt sức. Tiền bạc trong nhà vì thế cũng “đội nón” ra đi. Công ăn việc làm đang ổn định cũng đành phải nghỉ để đi chữa bệnh. Bây giờ nói đến uống thuốc là tôi rất sợ, không dám tự ý mua thuốc uống dù là Tây y hay Đông y. Hễ có bệnh là phải đi khám, uống thuốc theo toa cho an toàn” - anh Toản chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Nghị, Trưởng phòng chỉ đạo tuyến Bệnh viện y dược cổ truyền Đồng Nai, cảnh báo: người dân không nên tin vào các loại thuốc Đông y được quảng cáo như thần dược hoặc một loại thuốc mà chữa được nhiều bệnh, như: ăn được, ngủ được, mát gan, giải độc, giảm đau nhanh. Bởi lẽ, các loại thuốc Đông y nếu được điều trị đúng phải vài tuần mới phát huy tác dụng; phải đến các cơ sở khám, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền tin cậy để chữa bệnh. Ngoài sử dụng thuốc còn được điều trị giảm đau bằng nhiều biện pháp, như: châm cứu, điện châm, ấn huyệt... Điều quan trọng là người bệnh phải tuân thủ điều trị của bác sĩ, có chế độ vận động phù hợp với sức khỏe, giữ được tinh thần thoải mái, có chế độ dinh dưỡng hợp lý thì sức khỏe mau hồi phục hơn.

Tương tự, bà Trần Thị Hòa, ở KP.4, phường Tân Phong (TP.Biên Hòa) bị bệnh viêm đa khớp suốt nhiều năm nay. Do bà uống thuốc Tây y nhiều mà không hết đau nhức, vận động khó khăn, lại có tác dụng phụ đau bao tử nên theo giới thiệu của bạn bè, bà đã chuyển sang dùng thuốc Đông y dạng viên có giá 30 ngàn/hộp. Bà Hòa nói khi dùng thuốc tác dụng giảm đau rất nhanh, ăn được, ngủ được nhưng khi ngưng thuốc thì đau nhức trở lại. Bà dùng thuốc được 1 năm thì tăng 10kg, bụng to, da xạm, huyết áp tăng, vận động rất khó khăn do các khớp co cứng lại.

* Nguy hiểm đến tính mạng

Bác sĩ Hồ Xuân Thái, Trưởng khoa nội Bệnh viện y dược cổ truyền Đồng Nai, cho biết trong thời gian qua khoa tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến điều trị vì bị biến chứng khi dùng thuốc Đông y có trộn tân dược chứa chất corticoid được bán trôi nổi ngoài thị trường dưới dạng thuốc viên, thuốc bột hay thuốc nước. Các loại thuốc này tạo ra những tác dụng trước mắt như ăn được, ngủ được, mập ra, giảm đau nhức xương khớp (do corticoid có tác dụng giảm đau, chống viêm). Tuy nhiên, khi sử dụng dài ngày thuốc có các tác dụng phụ nguy hiểm, như: loãng xương, tăng huyết áp, có thể gây loét dạ dày, làm giảm sự đề kháng của cơ thể. Nguy hiểm hơn nếu dùng corticoid trong thời gian dài sẽ có nguy cơ suy gan, suy thận.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Nghị, Trưởng phòng chỉ đạo tuyến Bệnh viện y dược cổ truyền Đồng Nai, trong thời gian qua ở một số tỉnh, thành phía Bắc đã ghi nhận những ca tử vong do ngộ độc khi tự ý sử dụng thuốc Đông y không rõ nguồn gốc. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc Đông y được nhập lậu từ Trung Quốc có chất lượng không đảm bảo. Trong các loại thuốc này không phân biệt được liều lượng của các loại cây thuốc có vị độc, rất độc, như: lá ngón, trúc đào, cà độc dược, mã tiền, bã đậu, cây phụ tử...

Bác sĩ Nghị nhấn mạnh, các vị thuốc độc này nếu được thầy thuốc bào chế ở lượng nhỏ phù hợp sẽ có công dụng chữa bệnh, nhưng nếu sử dụng không đúng hoặc quá liều sẽ trở thành thuốc độc. Khi người bệnh uống phải thuốc này rất dễ bị ngộ độc. Nếu nhẹ thì gây dị ứng, nổi mề đay, nổi xuất huyết dưới da, mẩn ngứa, cồn cào, đau bụng. Nhưng mức độ nặng gây suy gan, suy thận, rối loạn tim mạch, suy hô hấp có thể dẫn đến tử vong.      

Ngọc Thư

 

Tin xem nhiều