Báo Đồng Nai điện tử
En

Cách phòng chống sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika

10:04, 26/04/2016

Theo thông tin từ Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai, hiện nay dù trong mùa nắng nhưng tình hình bệnh sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp.

Theo thông tin từ Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai, hiện nay dù trong mùa nắng nhưng tình hình bệnh sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp. Tính từ đầu năm 2016 đến nay đã có khoảng 1,2 ngàn ca sốt xuất huyết, tăng trên 26% so với cùng kỳ năm 2015. Trong 3 tháng đầu năm đã có 3 ca tử vong so sốt xuất huyết, tăng 1 ca so với cùng kỳ năm 2015. Một số tỉnh, thành lân cận Đồng Nai cũng đã xuất hiện ca bệnh do virus Zika.

Thủ phạm truyền virus gây bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika là muỗi vằn. Hiện nay chưa có vaccine phòng bệnh và thuốc đặc trị cho 2 căn bệnh nói trên. Biện pháp phòng bệnh tốt nhất là diệt lăng quăng, bọ gậy, phòng tránh muỗi đốt và diệt muỗi.

Cụ thể, thả cá 7 màu vào tất cả các dụng cụ chứa nước trong nhà; đậy kín các dụng cụ chứa nước, thay nước, cọ rửa bên trong dụng cụ chứa nước ít nhất 1 lần/tuần; lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến; loại bỏ các vật phế thải gây đọng nước xung quanh nhà; thay nước lọ hoa ít nhất 1 lần/tuần; bỏ muối hoặc dầu ăn vào bát kê chân chạn; quét dọn và kiểm tra định kỳ máng xối... Phòng tránh muỗi đốt và diệt muỗi bằng cách ngủ màn kể cả ban ngày; dùng rèm che cửa sổ; mặc quần áo dài tay để phòng chống muỗi đốt; đốt nhang muỗi, sử dụng vợt diệt muỗi; sử dụng kem bôi, bình xịt muỗi để xua muỗi...       

      An An

Tin xem nhiều