Báo Đồng Nai điện tử
En

Cách lựa chọn thực phẩm an toàn

10:05, 18/05/2016

Trong thời tiết nắng nóng như hiện nay là điều kiện rất thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển ảnh hưởng đến an toàn vệ sinh thực phẩm, dễ gây ngộ độc thực phẩm nếu không biết cách lựa chọn, bảo quản và chế biến thực phẩm.

Trong thời tiết nắng nóng như hiện nay là điều kiện rất thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển ảnh hưởng đến an toàn vệ sinh thực phẩm, dễ gây ngộ độc thực phẩm nếu không biết cách lựa chọn, bảo quản và chế biến thực phẩm.

Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành của tỉnh lấy mẫu xét nghiệm hàn the tại một cơ sở bán giò chả ở chợ Định Quán.  Ảnh: Mỹ HOA
Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành của tỉnh lấy mẫu xét nghiệm hàn the tại một cơ sở bán giò chả ở chợ Định Quán. Ảnh: Mỹ HOA

Bác sĩ Kheo Hoàng Uyên Vy, Khoa dinh dưỡng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết một trong những điều quan trọng cho bữa ăn ngon là phải biết lựa chọn những thực phẩm an toàn. Theo đó, thịt phải qua kiểm dịch, rau sạch từ công ty, đồ hộp từ các đơn vị có tên, địa chỉ rõ ràng, có uy tín. Nếu mua ở chợ thì phải chọn thực phẩm tươi, sống. Cụ thể, như: thịt có màu hồng đặc trưng, thớ thịt chắc, không chảy nước, không mùi lạ, mỡ trong, không ngả màu; cá có mùi tanh đặc trưng, mang đỏ, thịt đàn hồi, dính vào xương, vảy sáng bám chắc vào da, bụng không vỡ; tôm, cua, sò, ốc… còn sống; rau, củ, quả còn tươi, còn nguyên vỏ, không bầm giập, sứt cùi, lá rau xanh tươi, cuống cứng chắc.

Song song đó, cách bảo quản thực phẩm cũng rất quan trọng. Chú ý cần phân loại thực phẩm và bảo quản lạnh trong thời gian càng sớm càng tốt. Các loại thực phẩm nguồn gốc động vật nên được bảo quản ở khu vực riêng. Thời gian bảo quản thực phẩm tùy thuộc mức độ lạnh và mức độ tươi của thực phẩm lúc bắt đầu bảo quản. Nhiệt độ buồng lạnh càng thấp và thực phẩm càng tươi, thời gian bảo quản càng dài. Nên cho thực phẩm vào các hộp kín trước khi cho vào tủ lạnh. Thực phẩm chỉ được rã đông 1 lần, thời gian rã đông bên ngoài tủ không quá 4 giờ. Trứng: lau khô, sạch trước khi bảo quản lạnh, để trên vỉ và thường xuyên đảo trứng. Rau xanh tốt nhất nên mua hàng ngày, rau, củ, quả có thể để lâu hơn trong ngăn mát nhưng không nên quá 3 ngày. Trái cây tươi nên ăn trong ngày.

Cuối cùng, cách chế biến và xử lý thực phẩm theo bác sĩ Kheo Hoàng Uyên Vy cũng phải hết sức thận trọng. Rau: rửa sạch đất cát, cắt bỏ gốc rễ, lặt bớt lá già, úa, giập, rửa cả các loại rau quả; ngâm trong nước sạch 30 phút.

Rửa lại nhiều lần dưới vòi nước chảy; gọt vỏ, cắt… ngay trước khi nấu; nấu nhanh, vừa chín tới, rau còn màu xanh tươi. Thịt cá và các loại thức ăn giàu đạm phải bảo quản trong ngăn đá trước khi nấu, cắt sẵn thành từng phần ăn trước khi bảo quản. Ăn phần nào rã đông phần đó, rã đông 1 lần duy nhất; nấu thật chín, đến cả phần bên trong của miếng thịt, cá. Gạo và ngũ cốc: rửa gạo nhiều lần, tránh chà xát quá mạnh tay; các loại gạo, ngũ cốc đã bị mốc cần loại bỏ triệt để. Tốt nhất nên ăn trong vòng 2 giờ sau khi nấu. Các trường hợp bảo quản thức ăn trong tủ lạnh sau khi nấu, cần hâm sôi lại trước khi ăn.

An An (ghi)

 

 

Tin xem nhiều