Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng bệnh mùa tựu trường

10:09, 05/09/2016

Bác sĩ Lê Linh Giang, Trưởng khoa Dịch vụ tổng hợp Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, cho biết hiện nay thời tiết thường thay đổi: ngày nắng, ngày mưa, có những ngày ảnh hưởng bão, áp thấp nhiệt đới.

Bác sĩ Lê Linh Giang, Trưởng khoa Dịch vụ tổng hợp Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, cho biết hiện nay thời tiết thường thay đổi: ngày nắng, ngày mưa, có những ngày ảnh hưởng bão, áp thấp nhiệt đới. Bên cạnh đó, môi trường đông đúc ở trường học là điều kiện để phát tán vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp, nhiễm siêu vi, viêm phế quản, viêm hô hấp trên, tiêu chảy cấp, đau mắt đỏ... Ngoài ra, còn một số vấn đề về sức khỏe khác mà trẻ thường gặp vào thời điểm tựu trường, như: rối loạn tâm lý do lạ với trường học, nhiễm trùng đường tiểu do nín tiểu...

Theo đó, để hạn chế các bệnh lây qua đường hô hấp, tiêu hóa cần có sự hợp tác giữa gia đình và trường học, như: tích cực vệ sinh phòng học, phòng nghỉ của trẻ; bàn, ghế lớp học phải được lau sạch thường xuyên; ga giường, áo gối, quần áo của trẻ phải được ngâm xà bông, giặt, phơi nắng kỹ... Đối với trẻ khởi phát bệnh lây nhiễm, nên cách ly trẻ ở nhà để tránh lây lan cho trẻ cùng trường.

 Để phòng ngừa bệnh nhiễm trùng đường tiểu, phụ huynh cần rèn luyện cho trẻ thói quen đi vệ sinh đúng lúc, tránh tình trạng nín nhịn; thói quen rửa tay với xà phòng sau khi đi vệ sinh. Riêng với bé gái, mẹ còn cần dạy con cách dùng giấy vệ sinh để lau khô vùng kín đúng cách. Để phòng tránh các bệnh về đường hô hấp, cha mẹ nên tránh để trẻ tiếp xúc với môi trường khói, bụi, thuốc lá, không khí lạnh; cách ly trẻ với người bệnh để tránh lây lan và nên tiêm chủng đầy đủ cho trẻ.

Thanh Thuận

(Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai)

Tin xem nhiều